Tuesday, August 30, 2011

Vợ và 3 người con ông Gadhafi chạy sang Algeria

Một binh sĩ của phe nổi dậy Libya cầm hình ông Gadhafi tại một chốt kiểm soát ở Tripoli, ngày 29/8/2011

Các nhà lãnh đạo phe nổi dậy Libya đòi Algeria trục xuất vợ và 3 người con của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi, sau khi những người này trốn sang Algeria sáng thứ Hai.

Bộ Ngoại giao Algeria loan báo rằng vợ ông Gadhafi, bà Safiya, con gái Aisha, và hai người con trai, Mohammad và Hannibal, đã đến nước họ bằng xe hơi. Họ nói thêm rằng vợ chồng và con cái của những người con của nhà lãnh đạo Libya cũng đã tới nơi.

Các giới chức ở Algeria cho biết họ đã báo cáo những thông tin vừa kể cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya.

Các giới chức phe nổi dậy trước đó tố cáo Algeria hậu thuẫn cho ông Gadhafi và cung cấp cho ông lính đánh thuê để đàn áp cuộc nổi dậy. Algeria, nước láng giềng duy nhất của Libya ở Bắc Phi chưa công nhận Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, đã phủ nhận tố cáo vừa kể.

Nhà lãnh đạo Libya đã biệt dạng kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli hồi tuần trước, nhưng Tòa Bạch Ốc nói rằng chính phủ Mỹ không thấy có dấu hiệu là ông Gadhafi đã rời khỏi Libya.

Người ta cũng chưa biết tung tích của những người con trai khác của ông Gadhafi, những người đóng vai trò quan trọng trong quân đội Libya và sinh hoạt kinh tế.

Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền ở Mỹ nói rằng họ tìm ra những bằng chứng cho thấy các lực lượng thân Gadhafi có thể đã phạm tội ác chiến tranh ở Misrata.

Tổ chức Y sĩ cho Nhân quyền cho biết trong thông cáo công bố hôm nay rằng các lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã thực hiện những vụ giết người, tra tấn, hãm hiếp và giam cần trái phép.

Phúc trình nói rằng binh lính đã bắt thường dân làm bia đỡ đạn để ngăn những vụ tấn công của Nato vào các kho đạn, và ngăn không cho thường dân nhận hàng cứu trợ.

Lực lượng ông Gadhafi phải chấp nhận thất bại

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping nói ông Gadhafi phải hiểu rằng phe đối lập đã nắm được quyền lực,
và ông nên có hành động để ngăn ngừa đổ máu thêm

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi kêu gọi các chiến binh Libya ủng hộ ông Gadhafi chấp nhận thất trận.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi, ông Jean Ping tuyên bố ông Gadhafi phải hiểu rằng phe đối lập đã nắm được quyền lực, và ông nên có hành động để ngăn ngừa đổ máu thêm.

Lên tiếng trước các nhà báo ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, ông Ping kêu gọi cả những người trung thành với ông Gadhafi, lẫn các chiến binh của phe nổi dậy chấm dứt giao tranh, bởi vì theo ông “chiến tranh đã chấm dứt.”

Hôm thứ Sáu tuần trước, Liên Hiệp Châu Phi không thừa nhận Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp là thẩm quyền hợp pháp của Libya, nhưng hôm thứ Hai, ông Ping nói rằng lực lượng chống ông Gadhafi sẽ được hoan nghênh một khi họ thành lập một chính phủ đoàn kết gồm nhiều thành phần.

Ông Ping nói như vậy không có nghĩa ông Gadhafi phải là một thành phần trong chính phủ mới.

0 comments:

Powered By Blogger