Tuesday, August 30, 2011

Công An Việt Nam Vẫn Còn Đàn Áp Người Thượng Ở Tây Nguyên



TỔNG HỢP
.-Thông cáo báo chí do Hiệp Hội Người Thượng tại Hoa Kỳ cho hay hồi tháng trước, công an đã bao vây một ngôi làng ở Tây Nguyên, bắt bớ, đánh đập một số người Thượng đang dự thánh lễ và gây thương tích cho nhiều người. Thông tin do Hiệp Hội Người Thượng tại Hoa Kỳ kể lại rằng, hôm mồng 7 tháng 7 năm 2011, vào khoảng 8 giờ đêm, công an kéo đến buông làng Kret Krot xã H’Ra, huyện Mang Yang thuộc thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai. Lúc dân làng theo đạo Tin Lành đang tề tựu cầu kinh, nhân viên an ninh xông vào dùng gậy, roi đánh đập và giải tán họ.

Các nhân chứng cho biết có 12 đàn ông, 4 phụ nữ bị hành hung, nhiều người mang thương tích đầy mình, có người bị bắt giam, có người bị ngất xỉu, bất tỉnh. Công an còn hăm dọa sẽ trở lại bắt bỏ tù nếu dân làng cứ tiếp tục tập hợp cầu nguyện Chúa. Trình bày về những trường hợp đồng bào Thượng Tây Nguyên còn bị tù đầy, tra khảo, chết trong ngục tù, ông Kok Ksor ChỦ tịch Hiệp Hội Người Thượng tại Hoa Kỳ cho biết hiện giờ có từ 300 đến 1,000 đồng bào Thượng còn bị ngồi tù, đó là ước lượng thôi chứ con số chính xác khó ai nắm biết rõ, nhiều người chết trong nhà tù, một số khác được thả về thì cũng không sống được bao lâu do bị tra khảo mà không biết mình bị tội tình gì.

Trong khi đó, từ North Carolina ông Nay Rong, Giám đốc Tổ chức Nhân Quyền Người Thượng Hải ngoại, nguyên Trưởng Ty Phát Triển Sắc Tộc Pleiku trước 1975 nhấn mạnh rằng tổ chức của ông luôn phối kiểm những tin tức và sự việc xảy ra tại vùng Cao Nguyên và được biết hiện nay đồng bào Thượng vẫn còn bị đàn áp. Nhà cầm quyền Việt Nam tuyên truyền là đã có tự do tôn giáo cho đồng bào Thượng vùng Tây Nguyên nói riêng, cho đồng bào Kinh toàn cõi Việt Nam nói chung, nhưng mà thực tế không có tự do tôn giáo, những ai đăng ký sinh hoạt tôn giáo trực thuộc nhà nước, những nhà thờ đó có thể hoạt động, những nhà thờ độc lập thì không thể hoạt động.

Vấn đề vi phạm nhân quyền xảy ra hàng ngày từ năm 1975 tới giờ không thay đổi, vẫn còn mất mát đất đai canh tác và bị đẩy lui vào những vùng không thể mưu sinh.” Ông Nay Rong cho biết thêm Cộng đồng người Thượng ở Hoa Kỳ cũng kêu gọi Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, Hoa Kỳ, Liên Âu , Liên Hiệp Quốc can thiệp với Hà Nội để trả tự do cho tất cả người Thượng bị cầm tù vì lý do chính trị và tôn giáo, chăm sóc sức khỏe cho các tù nhân đau yếu thay vì để họ chết dần, chết mòn.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger