Tuesday, August 30, 2011

Hoa Kỳ trừng phạt thêm một số giới chức Syria

David Gollust | State Departmen (VOA) - Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Ba áp đặt trừng phạt thêm lên ngoại trưởng và hai giới chức cao cấp Syria, vì cho rằng những người này giữ vài trò trong cuộc đàn áp những người biểu tình chống đối tổng thống Assad từ 5 tháng qua.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ gọi những người được thêm tên trong danh sách trừng phạt là “những người bênh vực chủ chốt cho các hoạt động của chế độ.”

Lệnh này áp dụng cho ông Walid al-Moallem, ngoại trưởng từ năm 2006; bà Bouthaina Shaaban, cố vấn và phát ngôn viên cho tổng thống; và ông Ali Abdul Karim Ali, đại sứ Syria tại Anh.

Điều này có nghĩa là tài sản của họ tại Mỹ sẽ bị đóng băng và công dân Mỹ không được làm ăn với họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland

Phát ngôn viên Nuland nói ông al-Moallem và bà Bouthaina Shaaban bao che các hành động ghê tởm của chính quyền bằng cách đổ tội cho người biểu tình là khủng bố

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt lên hơn 30 giới chức Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng cấm nhập khẩu dầu của Syria, và đóng băng tất cả tài sản của chính phủ Syria đang thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết:

Ngoại trưởng al-Moallem và bà Bouthaina Shaaban là thành phần của bộ máy tuyên truyền đã đánh lừa dư luận thế giới về tình hình tại Syria, bao che các hành động ghê tởm của chính quyền bằng cách đổ tội cho người biểu tình là khủng bố.

Ông David Schenker, chuyên viên về các vấn đề Trung đông tại viện nghiên cứu chính sách Cận Đông, nói các biện pháp trừng phạt này chỉ có hiệu quả nho nhỏ tức thời, nhưng rõ ràng là có hiệu quả lưu ý các giới chức Syria rằng nếu họ tiếp tục ủng hộ cuộc đàn áp, và chính quyền của tổng thống Assad, sau này họ có thể lãnh nhiều hậu quả.

Nhưng ông Schenker tin rằng hiện thời rất khó lay chuyển tổng thống Assad vì ông này đã quyết chí trấn áp những người chống đối bằng vũ lực, do đó rất khó biết khi nào thì cuộc khủng hoảng tại Syria mới chấm dứt.

0 comments:

Powered By Blogger