Wednesday, August 31, 2011

Giới bảo vệ nhân quyền lên án Trung Quốc kết án tù một nhà sư Tây Tạng

Tu viện Kirti ở Tây Tạng.

Tu viện Kirti ở Tây Tạng. Nguồn: wikipedia
Anh Vũ

Theo AFP, hôm nay, 30/08/2011, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Bắc Kinh kết án 11 năm tù một nhà sư Tây Tạng là mang mục đích « thuần túy chính trị ».

Nhà sư trẻ có tên là Drondru bị tòa án tỉnh Tứ Xuyên buộc tội là «cố ý giết người » vì đã cất giấu và không cứu chữa một nhà sư tên là Phuntsog tự thiêu tại một ngôi chùa Tây Tạng tại Kirti thuộc địa bàn tỉnh Tứ Xuyên ngày 16/03/2011. Vụ tự thiêu dẫn đến cái chết của nhà sư nói trên và sau đó gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ chính quyền trong tỉnh Tứ Xuyên.

Theo Tân Hoa Xã thì tại trong phiên tòa ngày hôm qua, 29/08, nhà sư Drongdru đã nhận tội. Tuy nhiên, bản án của tòa hoàn toàn trái ngược với những tố cáo trước đó của các tổ chức bảo vệ nhân quyền. Họ cho rằng chính công an sau khi dập lửa đã lao vào đấm đá nhà sư tự thiêu. Các sư sãi trong chùa đã lao vào cứu nhà sư khỏi tay công an để đưa đi bệnh viện nhưng không kịp.

Ông Nicholas Belequin, thuộc tổ chức Human Rights Watch khẳng định, phiên tòa này hoàn toàn vì mục đích chính trị và rất bất công. Vẫn theo Human Rights Watch, phiên tòa diễn ra trong lúc chính quyền đang tăng cường chiến dịch sách nhiễu, kiểm soát sư sãi tại chùa Kirti và hiện tại vẫn còn hàng chục nhà sư đang bị bắt giữ vô cớ.

Với bản án này, chính quyền tìm cách đánh lạc hướng dư luận về lý do các vụ tự thiêu của các nhà sư Tây Tạng. Thực chất của các vụ nhà sư Tây Tạng tự thiêu gần đây chính là hình thức tuẫn tiết nhằm phản đối chính quyền trấn áp các hoạt động tôn giáo của người Tây Tạng.

Vụ nhà sư Phuntsog tự thiêu hồi tháng 3 tại chùa Kirti không phải là vụ duy nhất kể từ khi xảy ra cuộc bạo lọan đẫm máu tại Lhassa năm 2008. Mới đây nhất, hồi đầu tháng 8, tại một ngôi chùa khác ở huyện Đạo Phụ cũng trong tỉnh Tứ Xuyên, đã xảy ra một vụ nhà sư tự thiêu.

0 comments:

Powered By Blogger