Bằng lái xe và các loại giấy tờ giả nhập từ Trung cộng, được sinh viên Mỹ đặt hàng để làm bằng chứng trên 21 tuổi được vào bar uống rượu. (Hình: Marvin Joseph/Washington Post)

Muốn được vào bar uống rượu


Việc sinh viên học sinh dùng bằng lái xe giả để được cho vào các quán rượu và những nơi dành cho người trên 21 tuổi là điều thường xảy ra từ nhiều năm nay.

Nhưng thời đại của việc làm giả bằng lái một cách thô sơ, “thủ công nghệ” ở trong các phòng ký túc xá đại học này đã chấm dứt. Thay vào đó là các kỹ thuật tân tiến với các máy móc tinh xảo, sản xuất hàng loạt, và với thành phần chủ chốt nằm ngoài tầm kiểm soát của nhân viên công lực Mỹ.
Mới đây, khi người thanh niên trên chiếc xe gắn máy bị cảnh sát rượt đuổi, lạc tay lái, đâm vào cột điện, và chết vì thương tích trầm trọng, nhân viên công lực tìm thấy trên người Craig Eney, 20 tuổi, một bằng lái xe giả của tiểu bang South Carolina trong túi quần jean của anh ta.
Eney sống những giờ phút cuối của mình bằng cách dùng bằng lái xe giả này để mua rượu mời đãi bè bạn ở các quán bar tại thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland, nơi có nhiều giới trẻ chưa đủ tuổi uống rượu tìm đến nên chủ tiệm phải cho người đứng ngoài cửa kiểm soát giấy tờ của tất cả mọi người.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều người trẻ, dưới tuổi 21, vẫn ung dung đưa ra bằng lái giả để vào trong các quán rượu này.
Trong thời đại mà các mối đe dọa của khủng bố và tình trạng di trú bất hợp pháp đã khiến chính quyền ở các tiểu bang Mỹ phải đưa thêm nhiều dữ kiện vào tấm bằng lái xe cũng như có thêm nhiều biện pháp chống giả mạo trong việc in ấn các tấm bằng này, việc làm giả lại có vẻ dễ dàng hơn bao giờ hết.

“Chỉ cần gửi tiền cho anh Tàu là có ngay”


“Người này có vẻ là một tay chuyên nghiệp ở Trung cộng,” theo lời một người trẻ 19 tuổi đã được Eney mời rượu tối hôm đó. “Coi như ai trong giới chúng tôi ở Annapolis đều có một tấm bằng lái xe của người này.”

“Anh Tàu - Chinese guy” này - với địa chỉ email được chuyền đi khắp các đại học cũng như các trường trung học, thật ra là một công ty Trung cộng đến nay đã gửi không biết bao nhiêu ngàn bằng lái xe giả sang Mỹ. Các bằng lái xe này thấy xuất hiện ở từ miền Ðông sang đến miền Tây nước Mỹ.
Ðối với con mắt trần, ngay cả của những nhân viên quán rượu nhiều kinh nghiệm cũng như của cảnh sát viên, các bằng giả này không có gì để phải nghi ngờ. Các tấm hình và các chi tiết nhân dạng đều là thật. Chữ ký cũng thật. Và ngay cả địa chỉ nhà cũng thật. Các dấu ảnh ba chiều (hologram) không chê vào đâu được, và ngay cả các mã dải (bar code) cũng có thể qua được một máy rọi loại thường.
“Chúng tôi thấy những giấy tờ giả này được cùng một nguồn sản xuất ở Trung cộng,” theo lời Steven Williams, giám đốc công ty Intellicheck, vốn cung cấp các dụng cụ phát giác giấy tờ giả cho giới công lực chính phủ liên bang, tiểu bang cũng như các cơ sở thương mại.”
“Các giấy tờ giả này đang ào ạt đổ sang Mỹ, từ một nguồn ở Trung cộng.”
Các bằng lái xe giả này bị tịch thu ở nhiều tiểu bang, và trên mỗi mã dải đều có một ký hiệu bí mật cho thấy do cùng một công ty Trung cộng làm ra.
Người bạn rượu 19 tuổi của Eney nói rằng cô không nhớ là ai cho mình địa chỉ email của “anh Tàu” đó. Nhưng chẳng bao lâu sau cô thấy rằng các bạn mình ở trong các trường tại California và New England đều có địa chỉ này.

Giấy giả tác hại nhiều mặt


Không chỉ được thành phần trẻ dùng để vào các quán rượu, loại giấy tờ này cũng được thành phần dùng thẻ tín dụng giả kiếm mua.

Nhưng đối với thành phần chưa đủ tuổi uống rượu, loại giấy giả này đóng góp vào việc cướp đi mạng sống của nhiều người trẻ với tương lai đầy hứa hẹn.
Mỗi ngày từ giữa Lễ Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day) và ngày Lễ Lao Ðộng (Labor Day), có trung bình khoảng 16 người tuổi 20 hoặc trẻ hơn chết trên các xa lộ ở Mỹ, theo Hội Ðồng An Toàn Giao Thông Quốc Gia (NTSB). Có 41% trong số thành phần tuổi 20 chết trong các tai nạn đã uống rượu. Trong số những người tuổi 19, con số này là 38%.
Nhiều người trẻ coi việc uống rượu là hành động đánh dấu sự chuyển tiếp sang thế hệ “người lớn,” và đối với các thiếu niên ở thành thị vốn từng lang thang trong các khu thương xá thời học trung học, các quán bar là nơi đầy sức thu hút.
Hiện có khoảng 10 triệu người uống rượu dưới tuổi cho phép ở Mỹ, theo Viện Nghiên Cứu Y Tế (NIH). NIH đưa ra kết quả một cuộc nghiên cứu năm 2008 cho thấy có tới 39% học sinh lớp 8 ở Mỹ uống rượu, 58% ở lớp 10, 72% lớp 12 và 85% trong giới sinh viên đại học.
Và người dưới tuổi uống rượu thường dễ lâm vào tình trạng uống đến say gục mới thôi. NIH nói rằng giới trẻ này thường uống 4 đến 5 ly rượu mỗi lần, mỗi tháng uống khoảng năm lần. Trong khi đó, cũng theo NIH, người uống rượu từ 26 tuổi trở lên thường uống 2 đến 3 ly mỗi lần và khoảng 9 lần mỗi tháng.

Hàng được ngụy trang kỹ càng


Chiếc hộp đựng giầy họ nhận được qua đường bưu điện từ Trung cộng thường có một đôi giầy loại rẻ tiền bên trong.

“Chúng tôi nghĩ rằng đã bị 'anh Tàu' đánh lừa,” theo cô gái 19 tuổi uống rượu với Eney đêm xảy ra tai nạn.
Cho đến khi nhận được hộp này, mọi sự diễn biến suông sẻ. Cô gái liên lạc qua email có được, ngay lập tức nhận được email trả lời.
“Chi phí là $300 nếu chỉ muốn có một tấm,” cô cho hay. “Nếu mua 2 tấm thì là $200 cho mỗi tấm thẻ và chỉ còn $75 nếu mua hơn 20 tấm.”
Thế là người này rủ người kia, thu thập hình ảnh, tên, chữ ký và các miêu tả về dáng vóc để gửi qua email đến địa chỉ được cho. Tiền được gửi qua hệ thống chuyển tiền về địa chỉ ở Trung cộng.
“Bạn có thể chọn trong danh sách khoảng 10 tiểu bang”, cô gái cho hay. “Tôi nghe nói bằng lái tiểu bang Pennsylvania là tốt nhất.”
Chiếc hộp giầy với dấu bưu điện từ Trung cộng đến nhà chỉ trong ít ngày. Sau giây phút bực bội lúc đầu, cô gái lật chiếc giầy lại và lột đế ra. Từ bên trong đổ ra 22 bằng lái xe mới toanh, không thể chê vào đâu được.
“Bằng lái xe bạn tôi được gửi đến qua cách này,” cô gái cho thấy một tấm hình trên iPhone. Trong tấm hình là một hộp đựng vòng đeo cổ lấp lánh.
Ðầu năm nay, giới hữu trách ở Chicago chặn bắt được hàng ngàn bằng lái xe giả đựng trong các hộp nữ trang và trong đế các đôi giày gửi từ Trung cộng. Phần lớn có vẻ gửi về các địa chỉ của giới sinh viên.
Giới chức Biên Phòng Mỹ, cơ quan chặn bắt giấy tờ giả ở Chicago, hiện đang có nỗ lực bố ráp giấy tờ giả này. Tuy nhiên do chúng được gửi qua hình thức ngụy trang về các địa chỉ cá nhân nên việc khám phá lại càng khó khăn hơn nữa.

Lê Tâm
(theo Washington Post)

-------------
Duc H. Vu :

Hết lời, hết ý để nói về đám Tàu gian ..... hết sản xuất hàng hóa có nhiều chất độc tố, hết thức ăn thực phẩm giả, nay tới bằng lái xe cũng giả ! Xin lỗi phải "Đ.M." bọn khốn nạn Tàu gian 1 câu