Tuesday, August 30, 2011

Quốc khánh 2 tháng 9: hơn 10 ngàn tù nhân được ân xá chỉ có 2 tù chính trị

Gia Minh (RFA) - Trong số hơn 10 ngàn tù nhân thuộc danh sách đặc xá nhân dịp quốc khánh 2 tháng 9 sắp tới đây, có hai tù nhân chính trị là ông Nguyễn Văn Tính và nhà thơ Trần Đức Thạch.

Hãng thông tấn AFP của Pháp trong bản tin vào ngày 29 tháng 8 trích dẫn phát biểu của các viên chức Việt Nam cho biết hai nhà đấu tranh cho dân chủ trong nước nằm trong danh sách đặc xá kỳ này.

10 ngàn tù nhân được trả tự do chỉ có 2 tù chính trị

Đó là các ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch.

Tù nhân trại giam Thanh Hóa (ảnh minh họa) - source conganthanhhoa.gov

Tuy nhiên đến sáng ngày 30 tháng 8, thân nhân của ông Nguyễn Văn Tính khi được hỏi về thông tin đó cho biết vẫn chưa hay biết gì. Bà Dương thị Hài vợ của ông Tính phát biểu:

Tôi không biết gì cả, họ đâu có thông báo gì. Hôm tôi đi thăm chồng gần nhất là vào ngày 6 tháng 7, dự định sau ngày 2 tháng 9 sẽ đi thăm tiếp…

Ông Nguyễn Văn Tính

Ông Nguyễn Văn Tính bị kết án ba năm rưỡi tù giam ngày 9 tháng 10 năm 2009. RFA file
Ông Nguyễn Văn Tính bị kết án ba năm rưỡi tù giam ngày 9 tháng 10 năm 2009. RFA file

Ông Nguyễn Văn Tính năm nay 69 tuổi là một trong nhóm sáu người tại Hải Phòng bị kết án hồi ngày 9 tháng 10 năm 2009 với tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCNVN theo điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam. Ngòai ông Nguyễn Văn Tính, năm người còn lại là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Kim Nhàn, ông Nguyễn Văn Túc, ông Nguyễn Mạnh Sơn và anh sinh viên Ngô Quỳnh. Theo cáo trạng thì vào tháng 8 năm 2008 nhóm này đã cho treo biểu ngữ và rải truyền đơn tại Cầu Lạch Tray Hải Phòng và Lai Cách Hải Dương. Nội dung của một biểu ngữ có nội dung kêu gọi bảo vệ tòan vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, dân chủ- nhân quyền và đa nguyên đa đảng tại Việt Nam…

Nhóm này bị kết án với mức từ hai năm cho đến 6 năm tù giam. Ông Nguyễn Văn Tính bị kết án ba năm rưỡi tù giam. Tính đến nay thì ông chỉ còn nửa năm nữa là mãn hạn tù.

Ông Nguyễn Văn Tính từng viết thư cho chủ tịch Hồ Chí Minh và thủ tướng Phạm Văn Đồng nêu ra những sai lầm của chế độ cộng sản, cũng như ông lên án cuộc chiến tranh giữa hai miền nam- bắc.

Ông từng bị kết án bảy năm tù hồi năm 1968 vì đã đứng ra thành lập đảng Nhân dân Cách Mạng.

Đối với những việc làm treo khẩu hiệu và rải truyền đơn kêu gọi bảo vệ lãnh thổ, đa nguyên đa đảng và dân chủ nhân quyền mà ông thực hiện với những người khác để rồi bị bắt và bị kết án hồi năm 2009, thì bà Dương thị Hài, vợ của ông Nguyễn Văn Tính, cho rằng việc kết án chồng bà về những họat động đó là bất công bởi tất cả chỉ xuất phát từ lòng yêu nước mà thôi:

Treo biểu ngữ chống lạm phát, chống tham nhũng, cho quần đảo Hòang Sa và Trường Sa; nhưng họ cứ cho là chống đối lại Đảng Cộng sản Việt Nam, họ cho là xấu nên họ bắt thôi; chứ không có vấn đề gì cả. Đây là nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

Nhà tôi suốt cả cuộc đời cũng chỉ vì nứơc, vì dân. Một người dân yêu nước, đòi nhân quyền, cuộc sống ‘cơm no, áo ấm’ cho nhân dân …

Tôi thấy nhà tôi cũng như tất cả những người đó đều oan uổng quá; không có điều gì đáng gọi là xâm phạm đến Đảng cộng sản Việt Nam.

Nhà thơ Trần Đức Thạch

Nhà thơ bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch. RFA file
Nhà thơ bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch. RFA file

Nhà thơ Trần Đức Thạch, người nằm trong danh sách đặc xá đợt này, là người bị tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án ba năm tù giam trong một phiên xử được cho biết chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồ hồi ngày 6 tháng 10 năm 2009, cũng với tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN.

Ông Trần Đức Thạch sinh sống tại Nghệ An, tuy nhiên vào tháng tư năm 2008 ông từng ra Hà Nội tham gia cuộc biểu tình với thân nhân của những gia đình ngư dân huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa bị phía Trung Quốc bắn chết hồi năm 2005 khi đi đánh bắt cá tại Vịnh Bắc Bộ.

Nhà báo tự do Dương thị Xuân, một người tham gia đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam lâu nay, có nhận xét về nhà thơ Trần Đức Thạch như sau:

Hôm ấy tôi với một số bạn nữa cùng anh Trần Đức Thạch chống rước đuốc Olympic ở chợ Đồng Xuân.

Tôi được biết anh là người tham gia giúp đỡ người dân nhiều. Ông cũng là nhà văn, nhà thơ đồng cảm với người dân. Nhưng ở Việt Nam, họ rất lo sợ những người trí thức dám đứng lên đấu tranh cho người dân ‘thấp cổ, bé họng’. Lý do sợ bị tố cáo ra trước công luận thế giới; năm đó anh cùng cô Thanh Nghiên đến Hậu Lộc thăm những phụ nữ có chồng là ngư dân bị Trung Quốc bắn chết.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, có trụ sở tại New York, hồi năm ngóai lên tiếng cho biết, ông Trần Đức Thạch từng bị bắt 10 lần kể từ năm 1978.

Nhiều tác phẩm của nhà thơ Trần Đức Thạch được đánh giá có nội dung chống bất công, tham nhũng, lên án tình trạng vi phạm quyền con người tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo vào sáng ngày 29 tháng 8 vừa qua, thứ trưởng Bộ Công An, trung tướng Lê Quý Vương, cho biết không thể đưa ra con số những tù nhân đang bị giam giữ về tội vi phạm an ninh quốc gia. Ông này chỉ nói tổng số tù nhân tại Việt Nam hiện nay lên đến hơn 100 ngàn.

Vào tháng tư vừa qua, tổ chức Ân Xá Quốc tế, bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam tiếp tục giam giữ hằng chục nhà họat động và lên tiếng chỉ trích chính trị kể từ năm 2009.

Biện pháp trả tự do trước thời hạn cho hai ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch được cho hay diễn ra sau khi có những chỉ trích của quốc tế về các vụ việc bị cho là vi phạm nhân quyền tại Việt Nam gần đây. Trong đó có những vu kết án ba năm cựu giảng viên và blogger Phạm Minh Hòang, giữ nguyên án sơ thẩm bảy năm đối với tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, rồi đưa trở lại nhà tù linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý…


2011-08-30


*

Nhà thơ Trần Đức Thạch trả lời RFA ngay sau khi được tự do

RFA 30.08.2011

Hai nhân vật đấu tranh dân chủ của Việt Nam đã được trả tự do, theo lệnh ân xá của Nhà nước nhân dịp quốc khánh Việt Nam 2 tháng 9.

RFA file photo - Nhà thơ Trần Đức Thạch trong phiên tòa tại Hà Nội hôm 8-10-2009.

Hai ông Nguyễn Văn Tính và Trần Đức Thạch đã về tới nhà ngày hôm nay, thứ ba. Nhà thơ Trần Đức Thạch trả lời đài Á Châu Tự Do:

"Còn 14 ngày nữa là tôi sẽ hết án. Nói chung theo kiểu của Việt Nam thì như thế là mình chấp hành tốt, nhưng không ngờ sáng nay người ta gọi tôi ra và cho tôi về, tức là trước ngày mùng 2 tháng chín..."

Nhà thơ cho biết ông Nguyễn Văn Tính cũng được trả tự do cùng ngày với ông.

Nhà thơ Trần Đức Thạch bị tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án ba năm tù giam trong một phiên xử được cho biết chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồ ngày 6 tháng 10 năm 2009, với tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN.

Vào tháng tư năm 2008 ông Thạch ra Hà Nội tham gia cuộc biểu tình với thân nhân của những gia đình ngư dân huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa bị phía Trung Quốc bắn chết hồi năm 2005 khi đi đánh bắt cá tại Vịnh Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Tính năm nay 69 tuổi là một trong nhóm sáu người tại Hải Phòng bị kết án tù 3 năm rưỡi trong phiên tòa ngày 9 tháng 10 năm 2009 . Năm người còn lại trong vụ án này là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Nguyễn Kim Nhàn, ông Nguyễn Văn Túc, ông Nguyễn Mạnh Sơn và sinh viên Ngô Quỳnh.

6 nhà dân chủ bị kết án từ 2 năm tới 6 năm tù giam với tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước, hồi tháng 8 -2008 đã treo biểu ngữ và rải truyền đơn tại Cầu Lạch Tray Hải Phòng và Lai Cách Hải Dương.

Nội dung của một biểu ngữ có nội dung kêu gọi bảo vệ tòan vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam, dân chủ- nhân quyền và đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-poet-tranducthach-08302011110602.html

------

Duc H. Vu :

VC lại giở trò đạo đức giả

10,000 - 2 (tù chính trị) = 9.998 tù hình sự

Bọn Việt gian sẽ được tiếng thơm và đem khoe với thế giới bên ngoài là chúng có lòng nhân đạo vô biên ! Vô biên cái củ c... thì có

Hãy trả tự do cho Điếu Cày, Lm NVL, Thanh Nghiên và hàng trăm tù nhân lương tâm, chính trị khác nếu muốn chứng tỏ với thế giới bên ngoài là nhân đạo thật sự, nếu muốn chứng tỏ với người dân VN là bọn bay có thực tâm muốn HHHG dân tộc

0 comments:

Powered By Blogger