Wednesday, August 31, 2011

Đà Nẵng: Người dân đập nát trụ sở Golden Hills

(NLĐO)- Khoảng 1.000 người dân đã đến đập phá tan hoang trụ sở điều hành dự án Golden Hills, thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án liên quan đến vụ việc này.

Chiều 31-8, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố hai vụ án liên tiếp xảy ra trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang những ngày qua, gồm: Vụ cố ý gây thương tích xảy ra tối 28-8 tại thôn Quan Nam 5, làm trọng thương anh Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi) và vụ Hủy hoại tài sản xảy ra tại Khu điều hành dự án Golden Hills tối 30-8.

Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành triệu tập những đối tượng nghi vấn và mời đại diện các đơn vị có liên quan để tiến hành điều tra.

Trước đó, tối 29-8, 7 thanh niên đầu trọc đi trên 2 ô tô của Golden Hills đến nhà anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hòa Liên và chém nhiều nhát làm anh bị thương nặng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn với nhiều vết thương trên người

Cho rằng băng nhóm chém người này là do lãnh đạo Golden Hills thuê nhằm dằn mặt những người dân tham gia chặn xe chở đất làm ô nhiễm môi trường, trong đêm 29-8, nhiều người đã kéo đến trụ sở điều hành dự án Golden Hills yêu cầu được gặp lãnh đạo để đối chất nhưng không thành. Vì vậy, họ tới đập phá trụ sở này.

Việc đập phá kéo dài đến tận tối hôm sau, 30-8 và biến toàn bộ trụ sở điều hành Golden Hills rộng gần 1.000 m2 như bãi chiến trường.

Các cửa kính của tòa nhà vỡ nát, chiếc mô tô Harley Davidson trị giá gần 1 tỉ đồng của một vị lãnh đạo Golden Hills để bên trong cũng bị đập phá rồi vào châm lửa đốt.

Đến khoảng 20 giờ 10 phút ngày 30-8, khi hàng trăm chiến sĩ công an đã được huy động đến hiện trường để can thiệp thì việc đập phá mới dừng lại.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án Golden Hills, toàn bộ tài sản bị thiệt hại do người dân đập phá trị giá trên 2 tỉ đồng.


Lãnh đạo Golden Hills cho biết tổng giá trị tài sản bị người dân đập phá trên 2 tỉ đồng


Sáng 31-8, lãnh đạo huyện Hòa Vang và lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam đã có cuộc gặp gỡ với người dân xã Hòa Liên. Tại cuộc gặp gỡ, các ý kiến của người dân đều xoay quanh việc áp giá đền bù diện tích ruộng đất, nhà quá thấp nên họ không đồng ý di dời ra khỏi dự án. Mặt khác, việc bố trí tái định cư còn nằm trên giấy, hỗ trợ tiền chuyển đổi ngành nghề quá thấp nên người dân bức xúc.

“Vấn đề mà người dân chúng tôi quan tâm là hỗ trợ gạo và tìm việc làm như thế nào, chứ không phải đưa cho người dân cục tiền rồi bỏ mặc cho dân làm gì thì làm” - ông Vũ Xuân Kiên, một người dân nơi đây, phản ánh. Người dân cũng yêu cầu sớm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và nhất là việc cơ quan công an sớm điều tra xử lý nghiêm những kẻ đã chém anh Tuấn.


Theo đại diện Ban Giải tỏa đền bù số 3, Đà Nẵng quyết định hỗ trợ 15.000 đồng/m2 cho việc chuyển đổi ngành nghề. Những hộ chưa nhận tiền đền bù được hỗ trợ thêm phần trượt giá.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam, đã xin lỗi người dân về việc một số tài xế tự ý chạy trái tuyến gây bụi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Lãnh đạo huyện Hòa Vang yêu cầu phía Tập đoàn Trung Nam hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ các trách nhiệm liên quan, không che giấu tội phạm.

Ông Tiến cũng khẳng định lãnh đạo công ty không bao giờ thuê giang hồ chém người dân như họ đã phản ánh. Về việc người dân có nhìn thấy 2 ô tô của Golden Hills chở nhóm giang hồ đến nhà chém anh Nguyễn Văn Tuấn, ông đã yêu cầu 2 tài xế giải trình để làm rõ.

Tin-ảnh: H. Dũng

0 comments:

Powered By Blogger