Monday, August 29, 2011

Ngoại giao Philippines với Trung Quốc : Hợp tác kinh tế, không nhân nhượng về lãnh thổ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu tại Hạ viện, Manila, 25/7/2011

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu tại Hạ viện, Manila, 25/7/2011 REUTERS/Cheryl Ravelo

Thứ Ba, 30/08/2011, tổng thống Philippines Benigno Aquino bắt đầu chuyến công du Trung Quốc nhằm phát triển quan hệ kinh tế, trong bối cảnh có căng thẳng giữa hai nước do các tranh chấp về chủ quyền tại vùng quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.

Về vấn đề này, thái độ của chính quyền Manila rất rõ ràng và công khai : Philippines kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc trong hồ sơ chủ quyền lãnh thổ, nhưng điều này không ngăn cản mong muốn của Manila phát triển quan hệ kinh tế với Bắc Kinh trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Các cố vấn của tổng thống Aquino cho biết là trong các cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, nguyên thủ Philippines sẽ nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền, rất nhậy cảm trong quan hệ song phương. Thế nhưng, trọng tâm chuyến công du này vẫn là thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Cristina Ortega nói với các phóng viên là hai bên dự kiến ký kết một kế hoạch hợp tác kinh tế trong vòng 5 năm, đưa kim ngạch mậu dịch song phương lên tới 60 tỷ đô la vào năm 2016, cao gấp sáu lần so với mức của năm 2010. Đồng thời, hai nước sẽ ký một dự án liên quan đến việc một tập đoàn chế tạo xe hơi của Trung Quốc đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Philippines.

Trong khi đó, Trung Quốc, hiện đang nhòm ngó nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của Philippines, cũng lên tiếng khẳng định là không nên để cho các căng thẳng về tranh chấp chủ quyền biển đảo ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác kinh tế song phương. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Lưu Kiến Siêu tuyên bố rằng chuyến viếng thăm của tổng thống Aquino sẽ có lợi cho cả hai bên và Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy cho nền kinh tế Philippines hiện đang vươn lên, phát triển mạnh hơn nữa.

Theo giới quan sát, Trung Quốc bôn ba khắp nơi trên thế giới để tìm nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng cao và Philippines đương nhiên nằm trong tầm ngắm của Bắc Kinh. Mặc dù Trung Quốc chưa thể ký kết ngay các hợp đồng hàng tỷ đô la trong lĩnh vực này với Philippines nhân chuyến công du của tổng thống Aquino, nhưng đại sứ Lưu Kiến Siêu không che giấu là các doanh nghiệp Trung Quốc rất đói khát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Philippines, các công ty khai thác quặng mỏ Trung Quốc và các chủ doanh nghiệp Philippines có thể tiếp xúc trực tiếp và đàm phán về khả năng hợp tác trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Mỹ thẩm định là Philippines có nguồn khoáng sản phong phú chưa khai thác, ước tính hơn 840 tỷ đô la, với các mỏ đồng, vàng… lớn nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, Philippines cũng rất cần đến các đầu tư của Trung Quốc trong các dự án hạ tầng cơ sở như đường bộ, đường sắt, sân bay, trường học. Mặt khác, tổng thống Aquino cũng muốn thúc đẩy các doanh nghiệp Philippines hiện diện đông đảo và khai thác thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Do vậy, có khoảng 200 doanh nhân Philippines tháp tùng tổng thống Aquino trong chuyến viếng thăm này.

Theo nhiều nguồn tin, để thu hút khách du lịch Trung Quốc, phái đoàn của tổng thống Aquino có thể còn thúc ép Trung Quốc tuyên bố 2013 là « Năm du lịch Philippines ».

Nếu như Philippines rất cần phát triển quan hệ kinh tế với Trung Quốc thì đồng thời, nước này cũng tỏ ra cứng rắn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Trong thời gian qua, trước thái độ gây hấn, hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông, chính phủ Manila quyết định đổi tên vùng biển thuộc chủ quyền nước này thành Biển Tây Philippines, công khai kêu gọi sự ủng hộ của Mỹ, cử Ngoại trưởng sang Hoa Kỳ đặt vấn đề giúp đỡ hiện đại hóa quân đội và đặc biệt là hải quân.

Tổng thống Aquino đã tuyên bố trước Quốc hội là Philippines sẵn sàng dùng các biện pháp quân sự để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, không bao giờ đặt các ưu tiên kinh tế lên trên những đòi hỏi về chủ quyền quốc gia ở vùng quần đảo Trường Sa và Biển Tây Philippines.

Trong tháng Tám này, tổng thống Aquino đã khẳng định lại với người dân Philippines, « liên quan đến chủ quyền của chúng ta, không một ai có thể đòi hỏi chủ quyền đối với các hòn đảo của chúng ta. Chúng ta sẽ không lùi bước trước một nước lớn ».

0 comments:

Powered By Blogger