Tuesday, August 30, 2011

Phe nổi dậy Libya ra tối hậu thư cho các lực lượng Gadhafi

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với ông Gadhafi ở Sirte ra đầu hàng
Hình: Reuters
Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với ông Gadhafi ở Sirte ra đầu hàng

Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi ở Sirte, thành phố quê nhà của ông, ra đầu hàng.

Chủ tịch hội đồng này, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm nay tuyên bố tại cứ địa Benghazi rằng phe nổi dậy sẽ có hành động quân sự ở Sirte nếu đến thứ Bảy này mà họ không thấy chỉ dấu nào về một sự kết thúc êm thắm cho vụ xung đột ở đó.

Phe nổi dậy cho biết họ đang chuẩn bị cho một trận đánh chót để chiếm quyền kiểm soát hầu như toàn bộ đất nước.

Ông Gadhafi đã biệt dạng kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli hồi tuần trước, và Sirte được xem là một nơi mà ông có thể đang ẩn trốn.

Các lực lượng nổi dậy đã tiến gần hơn tới Sirte, và Nato đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào các địa điểm ra đa, các hệ thống phi đạn và xe vũ trang ở thành phố này.

Đại tá Roland Lavoie của Nato hôm nay nói báo chí rằng liên minh này biết là cuộc điều đình đang diễn ra giữa các lực lượng thân và chống Gadhafi ở Sirte.

Ông Lavoie nói thêm rằng ông Gadhafi tiếp tục là một “mối đe dọa toàn cầu” và “tiếp tục đe dọa người dân Libya.” Ông Lavoie cho biết ông Gadhafi vẫn chứng tỏ khả năng chỉ huy và kiểm soát các lực lượng quân sự và khí giới, và không hề cho thấy “ý định rút lui êm thắm và kêu gọi các lực lượng của ông ngưng chỉ những hành động thù địch.”

Tại Algeria, các giới chức chính phủ nói rằng con gái của ông Gadhafi, bà Aisha, hôm nay đã sinh một bé gái, một ngày sau khi nước này cho phép những người trong gia đình ông Gadhafi được băng qua biên giới Libya-Algeria.

Bộ Ngoại giao Algeria cho hay vợ của ông Gadhafi, bà Safiya, cùng với con gái Aisha, và hai người con trai, Mohammad và Hannibal, đã vào Algeria bằng xe hơi.

Họ cho biết vơ chồng và con cái của những người con ông Gadhafi cũng đã tới Algeria.

0 comments:

Powered By Blogger