Wednesday, August 31, 2011

Trung Cộng Vẫn Quyết Liệt Giải Quyết Tranh Chấp Bằng Song Phương



TIN HÀ NỘI
.-Kết quả của các cuộc thương lượng mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Trung Cộng dường như chỉ có mỗi một kết quả. Đó là cả hai bên đều hẹn gặp lại, ngoài ra vẫn không có bất cứ một chuyển động mới nào khả dĩ có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Biển Đông. Trong cuộc gặp gỡ Thứ Trưởng Quốc Phòng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Thứ Trưởng Quốc Phòng Trung Cộng Mã Hiểu Thiên, Bắc Kinh vẫn cương quyết gạt vấn đề Hoàng Sa ra khỏi nghị trình , trong khi khẳng định chỉ có thương lượng song phương mới giải quyết được mọi vấn đề tồn tại trong cuộc tranh chấp.

Trong khi Thượng Nghị Sĩ Jim Webb thuộc đảng Dân Chủ lại đưa ra một nhận định mang tính đối nghịch sau chuyến viếng thăm Việt Nam và các nước khác ở Á châu. Vốn là chủ tich Tiểu Ban Đông Nam Á và Thái Binh Dương thuộc Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Webb khẳng định căng thẳng ở Biển Đông sẽ không bao giờ giải quyết được qua các cuộc đàm phán tay đôi giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng trong khu vực và các trở ngại ở vùng biển tranh chấp sẽ tiếp diễn trừ phi đạt được một giải pháp đa phương, tất cả các bên có thể cùng làm việc với nhau. Lý do được ông đưa ra là sự bất cân xứng quyền lực giữa Trung Cộng với các quốc gia Đông Nam Á và tính chất phức tạp của vấn đề.

Thượng nghị sĩ Jim Webb của Hoa Kỳ cho rằng thử thách chính hiện tại là tìm ra một diễn đàn thích hợp để thảo luận vấn đề và đạt được sự nhất trí của Trung Cộng. Hồi tháng 6, thượng viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết do thượng nghị sĩ Webb bảo trợ lên án Trung Quốc dùng võ lực trong tranh chấp Biển Đông và kêu gọi một giải pháp đa phương để giải quyết căng thẳng tại đây. Các nhà phân tích cho rằng hiện nay Hà Nội vẫn còn chủ trương kéo dài việc đi giây giữa hai siêu cường lậu chừng nào tốt chứng nấy trong khi vẫn chuẩn bị dư luận để việc mạnh hơn về phía Mỹ ít gây chấn động cho Bắc Kinh.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger