Wednesday, August 31, 2011

Thêm 2 nhà sư Tây Tạng bị Trung Quốc kết án tù

Chùa Kirti, nơi xảy ra vu tự thiêu hồi tháng 3/2011 (DR)
Chùa Kirti, nơi xảy ra vu tự thiêu hồi tháng 3/2011 (DR)

Anh Vũ

Hôm nay 31/8/2011, Tân Hoa Xã loan tin cho biết có thêm hai nhà sư Tây Tạng, liên quan đến vụ nhà sư tự thiêu ở Tứ Xuyên, cũng bị kết án từ 10 đến 13 năm tù trong phiên xử ngày hôm qua. Vụ tự thiêu đã xảy ra từ hồi tháng 3 năm 2011, và từ đó đến nay, nhiều tu sĩ Phật giáo đã bị công an Tứ Xuyên bắt giữ.

Xin nhắc lại, hôm thứ hai 29/8/2011 vừa qua, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã kết án 11 năm tù một nhà sư về tội « cố ý giết người » sau khi xảy ra vụ việc một nhà sư trẻ ở chùa Kirti của Phật giáo Tây Tạng tự thiêu từ hồi tháng 3 năm nay. Sau sự việc này chính quyền đã bắt giữ nhiều sư sãi của chùa và đem ra xét xử ba nhà sư vì liên quan đến vụ việc.

Ngay lập tức, các tổ chức Bảo vệ Nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc cho rằng phiên tòa này hoàn toàn vì « mục đích chính trị và đầy bất công ». Việc kết án các nhà sư Tây Tạng là chỉ « nhằm đánh lạc hướng dư luận về nguyên nhân chính của việc tự thiêu ».

Về phần mình, Mỹ tỏ ra rất quan ngại khi cho rằng « chính quyền Bắc Kinh nên đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người dân Tây Tạng tại Trung Quốc ». Mỹ cũng kêu gọi « các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên xem xét lại các chính sách mà nó tạo ra những căng thẳng trong khu vực và nên bảo vệ nguồn gốc ngôn ngữ, văn hóa và tín ngưỡng duy nhất của người dân Tây Tạng ».

0 comments:

Powered By Blogger