Tuesday, August 30, 2011

Libya: NATO tiếp tục làm áp lực lên dư đảng của Gadhafi

Trong khi các việc làm ăn buôn bán được tiến hành vào ngày thứ Ba tại thủ đô Tripoli của Libya dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, NATO nêu lên quyết tâm tiếp tục oanh kích các vị trí đang còn kháng cự của chính phủ Gadhafi tại các nơi khác.


Hình nộm của ông Gadhafi treo giữa quãng trường Martyrs trong thủ đô Tripoli của Libya

Hình: VOA - E. Arrott
Hình nộm của ông Gadhafi treo giữa quãng trường Martyrs trong thủ đô Tripoli của Libya
Tại Tripoli, hoạt động thường ngày được tăng cường. Mọi người đổ xô đến ngân hàng để rút tiền mặt. Ngoài đường phố, những điểm kiểm soát không còn nữa. Tại bến cảng, càng ngày càng có nhiều tàu thuyền đi và đến.


Tuy nhiên những điểm chống lại cuộc cách mạng vẫn tiếp tục.

Hôm thứ ba NATO cho biết quyết tâm tiếp tục làm áp lực bằng những cuộc không kích vào các lực lượng thân Gadhafi tại thành phố Sirte, nguyên quán của ông Gadhafi.

Đại tá Roland Lavoie, Phát ngôn viên của NATO nói các máy bay chiến đấu tấn công vào những giàn phóng rốckết và những ụ súng phòng không của lực lượng trung thành với Gadhafi.

Đại tá Lavoie nói: “Gần đây nhất là vào ngày hôm qua, máy bay của chúng tôi tấn công một số vị trí phòng không và nhiều xe cộ tại khu vực Sirte, được xem như là căn cứ cuối cùng của chế độ Gadhafi.”

Ông nói thêm NATO cũng đang theo dõi con đường nằm về phía tây Tunisia vừa mới được mở để chuyên chở lương thực và xăng dầu cho Tripoli. Những tay súng bắn tẻ đã tấn công những đoàn xe đi về phía xa lộ, bình thường mất hai giờ lái xe.

Đại tá Lavoie nói việc thám sát bằng máy bay và các cuộc không kích vẫn còn rất quan trọng cho đến khi nào thường dân Libya không còn bị chế độ cũ đe dọa.

Ông Mustafa Abdel Jalil, người đứng dầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya cảnh báo những lực lượng trung thành với Gadhafi là họ có 3 ngày để đầu hàng.

Ông Jalil nói các hoạt động quân sự sẽ được đình chỉ trong lễ Eid al-Fitr. Lễ hội này đánh dấu tháng Ramadan chấm dứt, bắt đầu vào ngày thứ Tư.

Ông Jalil nói không thể xác nhận tin tức báo chí nói ông Gadhafi đã trốn thoát về phía nam, đến thị trấn ốc đảo Sabba thuộc sa mạc Sahara. Ông lên án quyết định của Algeria hôm thứ Hai cho cư trú 3 người con của nhà lãnh đạo lâu năm Libya là một “hành động thù nghịch” .

Anh Khamal Mohammed Torof, một kỹ sư điện 23 tuổi nói những người con trai của ông Gadhafi cần phải được đưa ra xét xử tại Libya.

Anh Khamal nói: “Những người con như Hannibal, Khamis, Moatessem, Saadi đã giết rất nhiều người tại đây.”

Trước tình hình nhà lãnh đạo Libya hiện đang trốn chạy, phe nổi dậy nói việc những lực lượng trung thành với ông này đầu hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.

0 comments:

Powered By Blogger