Thiếu Tá Ngụy Văn Thà, sinh năm 1943 tại Sài Gòn, tốt nghiệp khóa 12 SQHQ, nguyên quán Trảng Bàng, Tây Ninh, nhận chức hạm trưởng Hộ Tống Hạm Nhựt Tảo HQ 10 từ ngày 16 tháng 9, 1973, hy sinh theo HQ.10 ngày 19 tháng 1, 1974 trong trận đụng độ với Trung Cộng tại vùng biển Hoàng Sa và được truy thăng cấp bậc Trung Tá. Ông hy sinh để lại vợ là bà Huỳnh Thị Sinh và ba con gái, hiện nay các con đều đã có gia đình ở riêng.


Ông Trần Trọng Ngà K.12 SQHQ.

Gần đây trong và ngoài nước dấy lên vụ Hoàng Sa, không những tên tuổi người tử sĩ Ngụy Văn Thà được nhắc nhở mà hoàn cảnh bà quả phụ Ngụy Văn Thà cũng được dư luận quan tâm. Nhất là sau bài phóng sự “Gặp gỡ hai quả phụ của hạm trưởng và hạm phó HQ-10” của Văn Lang trên NB Người Việt, cách trình bày của bà Thà đối với chính quyền Việt Nam cũng như báo chí trong nước khiến cho người ta có cảm tưởng rằng lâu nay bà không hề được ai giúp đỡ. Sau đó đồng bào ở hải ngoại đã có nhiều ý kiến khác nhau về việc giúp đỡ cho hoàn cảnh người quả phụ, và cũng không thiếu những những lời nói mỉa mai, nặng nề hay những ngộ nhận đáng tiếc dành cho hải ngoại. Chúng tôi cố gắng tìm gặp những anh em trong các hội đoàn nhất là quân chủng Hải Quân để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

*Ý kiến của ông Trần Trọng Ngà, khóa 12 SQHQ:


Chúng tôi đã gặp gỡ ông Trần Trọng Ngà (Trần Quốc Bảo), đại diện khóa 12 SQHQ, khóa Ðệ Nhất Song Ngư, là khóa của ông Ngụy Văn Thà. Theo ông Trần Trọng Ngà, “có lẽ chị Thà e ngại, sợ bị CSVN làm khó dễ nên không dám xác nhận là đã nhận sự giúp đỡ của tập thể HQVNCH nói chung, và Khóa 12 nói riêng trong suốt nhiều năm qua.” Theo ông, Khóa 12 từ hải ngoại đã giúp đỡ gia đình bà Thà liên tục trong gần 20 năm, từ khi bắt được liên lạc với gia đình này. Ông cho biết, từ những năm đầu thập niên 1980, Khóa 12 đã lập quỹ khóa do anh chị em trong khóa đóng niên liễm, để giúp đỡ các bạn còn lại trong nước. Lúc Việt Nam chưa mở cửa bang giao, khóa đã có những gói quà chung gởi về cho anh em ở quê nhà và nhờ trao lại cho bà Thà. Sau này, khi có thể gửi tiền, khóa đã gửi yểm trợ trực tiếp về gia đình bà Thà. Có nhiều trường hợp đặc biệt, như khi bà Thà hoặc các con đau bệnh, Bà liên lạc xin giúp đỡ, khóa đã có những cuộc lạc quyên đặc biệt gửi về những số tiền lớn. Trong thời gian vừa qua, khi bà Thà thông báo là phải dọn nhà, sửa nhà, Khóa 12 cũng gửi tiền về giúp.

Ông Ngà cũng cho biết, ngoài việc giúp đỡ gia đình bà Thà qua các đóng góp trong khóa, Khóa 12 cũng đã vận động, giới thiệu các cá nhân, hội đoàn ngoài HQ yểm trợ gia đình bà Thà. Chẳng hạn trong tháng 4 năm nay có sự giúp đỡ từ Ủy Ban Nghiên Cứu Trận Hải Chiến Hoàng Sa, và năm trước có anh chị em trẻ trong nhóm Ly-Hương từ Úc Châu. Ông Ngà cho biết thêm, ngoài việc yểm trợ gia đình bà Thà, những khi có thể, Khóa 12 cũng cố gắng vận động yểm trợ gia đình Hạm Phó Nguyễn Thành Trí (khóa 17 HQ), mặc dù bà quả phụ Nguyễn Thành Trí không bao giờ ngỏ lời xin yểm trợ! Bà Trí không bao giờ gặp gỡ ai, hay yêu cầu sự giúp đỡ nào. Bà quả phụ Nguyễn Thành Trí cũng đã từ chối lời mời của chính quyền Cộng Sản Việt Nam không đến tham dự buổi lễ, nói là để tưởng niệm Hoàng Sa-Trường Sa vừa qua tại Saigon.

Ông cũng xác nhận, theo tin tức trong giới HQ mà ông biết rất chính xác, trong nhiều năm qua, rất nhiều Hội Ái Hữu Cựu Hải Quân ở khắp nơi trên thế giới, cũng như tòa soạn Ðặc San Lướt Sóng của HQ tại Bắc Cali, và ngay cả một số anh em cựu quân nhân HQ, với tư cách cá nhân, đã gửi tiền yểm trợ gia đình các tử sĩ trận Hoàng Sa, trong đó gia đình bà Thà thường được ưu tiên giúp đỡ.

“Không phải bây giờ CSVN đưa chuyện bà Thà ra chúng ta mới biết mà vận động giúp đỡ, mà sự giúp đỡ này đã xuyên suốt, bền bỉ trong nhiều năm qua, từ Khóa 12, từ tập thể HQVNCH, và từ nhiều cá nhân và hội đoàn dân sự ở khắp nơi. Sự giúp đỡ này phát sinh từ tình đồng đội, từ ý thức trách nhiệm đối với những người đã hy sinh cho Tổ Quốc!” đó là lời kết luận của ông Trần Trọng Ngà.

* Ý kiến của ông Nguyễn Xuân Dục Tổng Hội Trưởng, Tổng Hội Hải Quân VNCH ở Dallas:

Hoàn cảnh hiện nay của bà Ngụy Văn Thà: “Bà quả phụ Ngụy Văn Thà hiện tại đang sống nhờ gia đình người bà con vì nhà bà đã bị giải tỏa. Theo như bà cho biết thì họ hứa sẽ cho bà tái định cư khi xây xong, nhưng đến nay đã hơn 2 năm chưa thấy gì cả. Bà cũng cho chúng tôi biết là trong vài tháng trước có một phó đô đốc của cộng sản Hà Nội có đến thăm bà và có hỏi bà có điều gì muốn họ giúp không, bà đã xin được sớm có lại căn nhà. Họ hứa sẽ đề nghị khi bầu cử xong... nhưng nay bầu cử đã xong mà không thấy gì!”

Về câu hỏi, ông nghĩ sao về dư luận chung quanh vụ bà quả phụ Ngụy Văn Thà trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Xuân Dục cho biết, theo thiển ý của chúng ông, đây chỉ là một hỏa mù tung ra do nhà cầm quyền Hà Nội và đám tay sai, với mục đích làm cho mọi người đừng quan tâm đến những sự kiện mà họ đã và đang thực hành. “Với trách nhiệm là một Tổng Hội Trưởng Hải Quân, chúng tôi có nhiệm vụ phải lên tiếng để nói rõ về dã tâm của cộng sản Hà Nội và kêu gọi mọi người hãy nhìn kỹ những gì người cộng sản Hà Nội nói và làm, đừng để chúng lợi dụng như đã lợi dụng một phó tổng thống VNCH.”

Về chuyện giúp đỡ hay trợ giúp tài chánh và tinh thần, riêng cá nhân ông Nguyễn Xuân Dục, vì là bạn học cũ với bà Thà nên ông luôn giúp đỡ khi bà cần đến. Thí dụ như trước đây khi được các anh trong gia đình Khóa 12 SQHQ/NT cho biết con của anh chị Thà giải phẫu tim cần sự giúp đỡ trang trải y phí, Hội đã vận động trong 1 thời gian ngắn (3 ngày) quyên góp một số tiền, và gần đây vào ngày Father Day vừa qua (19/6/2011) chị Thà có liên lạc và xin giúp trả y phí mổ mắt, ông Nguyễn Xuân Dục cũng đã giúp chị. Hiện tại một số anh em thuộc Khóa 20 SQHQ/NT (anh Phạm Công Hoàng, Ngô Văn Tánh ......) có nhã ý nhờ hội gởi về chị Thà một số tiền nữa.

Riêng các khóa HQ luôn luôn lúc nào họ cũng sẵn sàng giúp khi có lời yêu cầu vả lại cũng là truyền thống của quân chủng Hải Quân chúng tôi. Ðó là “Lễ Nhận Bố Con” giữa khóa đàn anh và đàn em. Trong quá khứ ngay từ khi còn trong nước, anh em khi hay tin về HQ 10 tất cả anh em đồng khóa hay khác khóa trên hay dưới với những tử sĩ, họ đều tận tình thăm hỏi và khi ra hải ngoại khi cần đến họ đều góp tay giúp đỡ. Hàng năm các Hội HQ hay anh em Khóa 12 SQHQ/NT, Khóa 17SQHQ/NT hay anh em trong Liên Ðoàn Người Nhái Cộng Hòa tại San Jose, California đều gởi quà về các gia đình cô nhi quả phụ hải quân.

Riêng về hoàn cảnh 53 tử sĩ khác trong trận Hoàng Sa năm 1974, Tổng Hội HQ không hề nhận được tin tức gì. Họ đã lưu lạc khắp nơi, hiện diện tại hải ngoại hay còn trong nước. Tổng Hội Hải Quân đang cố gắng liên lạc với họ. Hiện tại sau những tin tức về chị Thà, tổng hội dự trù mở một trang web “Ðùm Bọc” để nhắn tin và nhận tin về sự giúp đỡ của anh em Hải Quân.

Theo ý kiến ông Nguyễn Xuân Dục, “bà quả phụ Ngụy Văn Thà thực sự không thiếu thốn, bà chỉ thiếu căn nhà do chính quyền CS giải tỏa mà thôi, mà giải tỏa thì có tiền bồi thường.”

Theo nhận định của chúng tôi, người viết bài này, khi một người muốn thêm sự giúp đỡ của một người khác, không bao giờ họ nói đã được giúp đỡ. Bà Ngụy Văn Thà, sau khi nhận được tiền trợ giúp, cũng đã thường liên lạc với các hội đoàn HQ ở Mỹ hay ngay cả nhóm Ly Hương ở Úc, Hội HO Cứu Trợ... để yêu cầu yểm trợ thêm, làm cho chúng tôi có cảm tưởng rằng, nhu cầu của bà Thà quá cao, mà bao lâu nay, sự giúp đỡ ngần ấy vẫn chưa đủ! Mặt khác, hiện chúng ta có hàng chục nghìn thương binh đang chịu cảnh khốn khổ tột cùng cần sự quan tâm, cũng như trong trận hải chiến Hoàng Sa chúng ta có rất nhiều tử sĩ đã hy sinh. Chúng ta cần xem sự hy sinh của một tướng lãnh ngang bằng sự hy sinh của một binh sĩ, và sự mất mát khổ đau của hai gia đình này không biết ai lớn lao hơn ai. Ngụy Văn Thà là một biểu tượng chúng ta rất tôn trọng, chúng ta cần quan tâm, nhưng việc giúp đỡ cho bà quả phụ, anh em cựu chiến sĩ Hải Quân và đồng bào hải ngoại đã làm từ nhiều năm nay, không phải đến bây giờ cộng sản đưa chuyện bà Thà ra, chúng ta mới làm.Chúng ta nên biết rằng, hiện nay cộng sản đang lợi dụng tên tuổi những tử sĩ của VNCH trong mục đích tuyên truyền.


Huy Phương/Người Việt
Người Việt Online