Thursday, August 18, 2011

Chán quá mà phải nói

Đông Ngàn Đỗ Đức
Theo chính quyền, những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát đã "gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, hình ảnh thủ đô - Thành phố Vì hòa bình; tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tới việc thực hiện đường lối, quan hệ ngoại giao của Đảng, Nhà nước". Trong thông báo này Hà Nội cho rằng, Với mục đích "duy trì ổn định an ninh trật tự ở thủ đô", chính quyền Hà Nội yêu cầu: "Chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố".

Cùng với thông báo này, "các lực lượng chức năng được Hà Nội cho phép áp dụng các "biện pháp cần thiết" đối với những người "cố tình không chấp hành, tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ.

Là một công dân có tuổi, tôi thực sự thất vọng với cái thông cáo chẳng giống ai này.

Tôi không đi biểu tình nhưng là người quan sát thì người biểu tình không mắc lỗi như thông cáo nói. Nhất là những ngày biểu tình tuần hành quanh Hồ GƯƠM. Còn biểu tình là biểu lộ ý chí thì phải hát phải hô, có phải đám ma đâu mà đi lặng lẽ. Bây giờ bớt đi nhiều chứ trước đây thời chống Mĩ, trong hội trường các cuộc họp còn hô khẩu hiệu vang lừng. Còn mít tinh tuần hành thì khỏi nói, càng hô to càng tốt, phải dùng loa sắt khi chưa có loa điện. Với vài trăm người tuần hành hô các khẩu hiệu bảo vệ biển đảo chống gây hấn thì thành phố sợ gì. Tôi còn lo khi thành phố kêu gọi xuống đường chống bọn gây hấn dân không chịu ra đường ấy chứ, đằng này lòng dân sôi sục tự phát còn ngăn cản làm cho mất trật tự. Rõ ràng nói cho công bằng mất trật tự, gây phản cảm lại từ lực lượng an ninh, mà không là nguời biểu tình.

“gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, hình ảnh thủ đô - Thành phố Vì hòa bình”.

Thông báo viết thế này không thuyết phục, vì đây là biểu lộ ý chí hòa bình của một thành phố hòa bình rất đáng trân trọng. Hòa bình không có nghĩa nó đá vào đít mình mà ngồi im mặc nó đá. Nếu thế sẽ là thành phố nhu nhược chứ Hòa bình gì. Khi chế bom nguyên tử, Trung Quốc cũng nói là để gìn giữ hòa bình kia mà. Tôi là người Hà Nội, nghe như thế tôi cảm thấy thành phố yêu quí của mình bị xúc phạm. Phải chăng dân chúng luôn bị coi là đàn cừu, muốn nói sao cũng được?

“có một số người trong và ngoài nước đang lợi dụng các cuộc biểu tình yêu nước của đa số người tham gia để "chống đối Đảng, Nhà nước, kích động hằn thù dân tộc, chia rẽ quan hệ Việt - Trung; tập hợp lực lượng gây mất ổn định chính trị".

Cái này xin nói rõ. Trên blog có những blog suốt ngày kêu gọi lật đổ và rủa xả Đảng bán nước. Tôi biết rằng những kẻ từ xa nói chõ chửi bậy ấy nghe tiếng súng là vãi ra quần ròi, và có chiến tranh thì chúng tôi dù già rồi có khi vẫn phải cầm súng chứ không phải bọn nói chõ ấy. Sao các vị nắm vận mệnh đất nước phải sợ mấy tiếng hù gió của ma lang bạt đó. Yếu bóng vía thế thì lãnh đạo làm sao? Còn phản động ư, Việt Tân ư? Tôi bảo đảm nếu có Việt Tân về đây thì con cún nó cũng chẳng theo, đừng nói người Hà Nội chúng tôi. Cái thời ngồi ngoài nói chõ chờ thời đẻ về giành giật chỗ đứng xưa lắm rồi, dân chúng tôi không phải là con trâu để ai dắt đi đâu thì dắt.

Còn tình hữu nghị ư. Với đại đa số nhân dân Trung Quốc thì chúng tôi yêu mến và kinh trọng. Và còn kính trọng hơn nữa nền văn hóa vĩ đại Trung Hoa. Nhưng bọn cầm quyền hiện nay thì không tin họ được. Trong chính quyền mười người thi mười một người đều nghĩ như tôi thôi, chỉ có điều không nói hoặc không dám nói ra. Lãnh đạo của họ cũng biết thế, ta lừa nhau làm gì khi không thể lừa? Ngoại giao mềm dẻo như thế nào thì việc nhà nước, nhà nước cứ làm, Còn dân thì đùng bắt im mồm. Nhún nhường chúng cũng chẳng thương đâu, khi cần cho phát đá vào mông là nó vẫn cho như thường. Vì xét lối ứng xử của nó trên đất liền trên biển thì rõ ràng chúng chưa thoát khỏi bản chất của kẻ lưu manh, chúng không có văn hóa sống với láng giềng. Còn lâu chúng mới thu được lòng kính trọng của người dân Nam, đừng có nhắc đi nhắc lại câu tình hữu nghị không đáng tin đó. Còn chia rẽ quan hệ Việt Trung là từ phía lãnh đạo Trung Quốc chứ đâu phải ta mà phải lấn bàn mãi về tình “hữu nghi” đểu này nghe rờm tai quá.

“Cùng với thông báo này, "các lực lượng chức năng Hà Nội được cho phép áp dụng các "biện pháp cần thiết" đối với những người "cố tình không chấp hành, tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ"

Nội dung cuối thông báo quả thật bất cập. Là có nằm mơ tôi cũng không thể nghĩ ra nó lại ngạo mạn với lòng yêu đất nước của người dân đến thế. Trước đây cái gì không quản là cấm, như karaoke chẳng hạn, có thời không quản được đã định cấm mà rồi không làm được. Ví khi cấm là khi bất lực, lấy sức mạnh đè người, chỉ gây căng thẳng thêm. Nhưng việc đe dùng đến Lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp cần thiết với biểu tình chống bọn xâm lược thì là tấn công vào lòng yêu nước và có thể đấy vấn đề đi quá xa. Đó là nỗi run sợ không kiểm soát nổi rồi đó. Mong rằng thông cáo thế nhưng đừng làm thế.

Trước đây khi còn làm việc ở cơ quan, giám đốc bị chửi phàn nàn cùng tôi rằng bây giờ cán bộ nó láo quá, chửi cả tôi. Tôi bảo đúng như thế thì láo thật. Nhưng anh có bao giờ nghĩ rằng cái láo của họ có nguyên nhân từ anh không? Vì theo tôi nghĩ mọi người ai cũng muốn yên thân cả. Có thể do anh có cái gì đối xử qúa đáng với họ khiến họ bất cần? Anh ấy im, nhưng 5 năm sau, khi về hưu rồi anh mới nhận là tôi nói đúng. Thế là quá chậm.

Lãnh đạo phải có tầm cao hơn thì hãy làm lãnh đạo, Khi đã ban ra điều gì thì phải lường trước nó thuyết phục được đa số nhân dân, không thì thôi vì như thế ăn chẳng bõ ỉa, tiếng xấu để đời.

18/8/2011

0 comments:

Powered By Blogger