Thursday, July 6, 2017

ÔNG TRUMP, ÔNG TRỌNG …VÀ BẢN ÁN NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH


AuthorBùi Anh TrinhSourceVăn TuyểnPosted on: 2017-07-05
Vào lúc 11 giờ sáng ngày 29-3-2017 tại Washington ( 10 giờ tối ngày 29-3 tại Việt Nam ), phu nhân của Tổng thống Donald Trump chủ tọa lễ trao giải thưởng vinh danh những “phụ nữ dũng cảm của thế giới”, trong đó có “Mẹ bé Nấm” của Việt Nam.
Động thái của bà Trump tạo được ấn tượng đẹp trong dư luận quốc tế. Chẳng những đẹp riêng cho cá nhân bà, mà còn đẹp cho Tổng thống Trump, nó đại diện cho quan điểm của Tổng thống Trump đối với tự do, nhân quyền của con người.
Thế nhưng sáng hôm sau Phát ngôn viên CSVN Lê Hải Bình “dạy đời” bà Trump : “Việc trao giải cho một người bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam là “không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”.
Dĩ nhiên đây không phải là lời lẽ cá nhân của Phát ngôn viên Lê Hải Bình, mà ít nhất phải là lời của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng. Hoặc là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng !… Giới thông tin quốc tế sửng sốt, người ta không hiểu chuyện gì vừa mới xảy ra giữa Mỹ và CSVN. Công khai đả kích bà Trump là một chuyện lớn.
Quả nhiên ngay chiều hôm đó Lê Hải Bình bị Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cách chức. Điều này chứng tỏ Lê Hải Bình đã phát ngôn trái ý của Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nghĩa là đã phát ngôn theo chỉ thị của ông Nguyễn Phú Trọng hoặc ông Võ Văn Thưởng. Nhưng ông Võ Văn Thưởng thì thừa thông minh để biết làm như thế là bậy, chỉ còn ông Nguyễn Phú Trọng với cái máu sỉ diện hảo, cảm thấy mất mặt với đảng viên đàn em.
Sau đó thì mọi phương tiện truyền thông của CSVN không hề có một lời than thở về việc Menalia Trump biểu dương Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Trong khi ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chạy đôn chạy đáo, liên tục mời Tổng thống Trump thăm Việt Nam; lại còn xuống nước tới độ xin “sẵn sàng qua Mỹ” *( Để làm gì thì chắc ai cũng đoán ra được ).
Có thể hiểu được rằng bà Trump đã làm bỉ mặt CSVN cho nên ông Trọng ra lệnh cho Lê Hải Bình “chỉnh” bà Trump để chứng tỏ niềm “tự hào” của ĐCSVN; nhưng vô tình làm hư chuyện của ông Phạm Bình Minh và ông Nguyễn Xuân Phúc, hai ông đang cần lấy lòng ông Trump trong cuộc thương lượng “sống chết” sắp tới tại Washington.
Sau khi cuộc gặp mặt Phúc – Trump kết thúc, phái đoàn của ông Phúc trở về mà trong túi xách không có một món quà đáng phấn khởi nào cho ĐCSVN. Trong khi đó tại Cam Ranh ông John McCain tươi cười đứng trên chiến hạm USS H.McCain để cho báo chí quốc tế chụp hình.
Hành động của McCain khiến cho ông Nguyễn Phú Trọng càng thêm điên tiết sau khi dân Đồng Tâm coi chính quyền CSVN không còn ra cái thể thống gì. Thế cho nên sau khi dư hương chuyến đi Mỹ của ông Phúc vừa lắng xuống thì ông Trọng hỏi tội ông Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải về chuyện mất mặt tại Đồng Tâm.
Ông Hoàng Trung Hải chỉ thị cho trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội lên kế hoạch truy tố dân Đồng Tâm để gở lại thể diện. Tuy nhiên kế hoạch truy tố gặp vướng mắc bởi vì ông Chung bảo rằng trước khi hứa với dân chúng thì ông đã xin lệnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, xin lệnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bằng chứng là sau đó ông Trọng và ông Quang không hề lên tiếng là ông Chung đã làm sai với quyền hạn của mình. Vì vậy chuyện Đồng Tâm đành phải treo lại.
Sau đó thì ông Trọng xoay qua Tỉnh ủy Khánh Hòa với vụ án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ông yêu cầu Khánh Hòa xử như là “án điểm” để thị uy với dân chúng trong cả nước. Vì vậy ông Trưởng ban Nội chính Khánh Hòa triệu tập Giám đốc Công an, Chánh án Tòa án Khánh Hòa, Viện trưởng viện Kiểm sát Khánh Hòa để lên kế hoạch xử án điểm.
Để làm hài lòng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định sắp đặt bản án tối đa là 10 năm. Ông Nguyễn Phú Trong muốn có mức án tối đa để : (1) Ngăm đe dân chúng, (2) Trả đũa ông bà Trump, (3) Dằn mặt ông Phạm Bình Minh và những thành viên còn lại trong Bộ chính trị, (4) Tỏ rõ thái độ không thèm chấp hành Hiến chương nhân quyền của Liên HIệp Quốc mà chính quyền CSVN đã cam kết thi hành.
Bản án 10 năm cho tội bất đồng quan điểm là một phỉ báng đối với đạo lý tôn trọng tự do, nhân bản của nhân loại. Đến nỗi một nhà tranh đấu là luật sư Lê Công Định đã mô tả rằng cái đảng Cọng sản Việt Nam đã bị “hoảng loạn”…!
Sự vô lý của bản án khiến cho người ta hiểu rằng nếu bà Trump không vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thì không đến nỗi. Từ trước tới giờ ông Trọng không can thiệp đến chuyện các nhà tranh đấu. Nhưng lần này ông cho là bà Trump đã can thiệp vào chuyện nội tình của CSVN cho nên ông mới phản ứng. Rồi sau đó là thái độ chống báng của ông Phạm Bình Minh khiến cho ông càng ghim gút hơn.
Tuy nhiên, có một điều mà ông Trọng không nghĩ tới là ông đang đùa với Donald Trump, một nhân vật được đánh giá là sừng sỏ số một của nước Mỹ…! Ông Trump không phản ứng như những nhân vật ngoại giao Mỹ từ trước tới nay, mà ông ta có cách hành xử theo bản tính độc đáo của ông ta :
Sáng ngày 29-6-2017 tòa án Khánh Hòa tuyên án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù thì chiều ngày 29 tại tòa Bạch Ốc phát ngôn viên Heather Nauert họp báo tuyên bố :
“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép tất cả mọi người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm tự do và ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt”.
Khuyến cáo “ trả tự do ngay lập tức” của đài “Tiếng Nói Hoa Kỳ”giống như là một mệnh lệnh của kẻ bề trên. Từ trước đến nay chưa có một Tổng thống Mỹ nào khuyến cáo một nước khác như vậy. Đây là giọng điệu mang đầy sắc thái Donald Trump : Không khách sáo, không dông dài, nhưng rất thành thực. Ông Trump phỉ nhổ vào những trò chính trị hạ đẳng, dùng sinh mạng con dân để thỏa mãn tự ái của lãnh đạo.
Và ngày hôm sau Bộ Ngoại Giao Pháp ra tuyên bố : “Pháp quan ngại về việc cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vừa bị kết án 10 năm tù. Nhân dịp này, Pháp một lần nữa kêu gọi Hà Nội tôn trọng các quyền tự do ngôn luận và chính kiến, kể cả trên mạng Internet, được ghi trong các công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam có tham gia”.
Lời lẽ ngoại giao hoa mỹ của Bộ Ngoại giao Pháp chỉ gải ngứa ông Nguyễn Phú Trọng, ông ta vẫn ỷ y không ai dám dây vào việc riêng của Chí Phèo làng Vũ Đại. Có như vậy mới thấy chỉ có thuốc của Trump mới đủ “tác dụng” đối với những người như ông Nguyễn Phú Trọng.
Giờ đây nhận được lời khuyến cáo “trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm” của Donald Trump không biết ông Trọng có dám sai phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng lên tiếng dạy đời ông Trump hay không? Không lý ông Trọng lại chịu thua lần nữa ?!…Chờ xem.

---------

0 comments:

Powered By Blogger