Monday, July 31, 2017

Putin trả đũa, yêu cầu Mỹ giảm 755 “nhân viên ngoại giao” ở Nga


AuthorTrọng NghĩaSourceRFIPosted on: 2017-07-31


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh chụp tại Saint-Pétersbourg, ngày 30/07/2017.REUTERS/Alexander Zemlianichenko
Ba hôm sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua dự luật ban hành những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua, 30/07/2017 đã xác nhận một biện pháp trả đũa mạnh mẽ : Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Nga Rossia I, ông Putin loan báo quyết định yêu cầu Washington cắt giảm 755 nhân viên làm việc tại các cơ quan ngoại giao Mỹ trên đất Nga.
Theo Etienne Bouche, thông tín viên RFI tại Matxcơva, khi xác nhận biện pháp trả đũa mạnh này, tổng thống Nga đã đổ lỗi cho Mỹ là bên đã làm bang giao xấu đi :
Vladimir Putin đánh giá là Washington đã đi bước trước trong việc làm quan hệ song phương xấu đi, một bước không phải là do Nga khởi xướng. Tổng thống Nga đã biện minh như vậy cho những biện pháp trả đũa của Matxcơva.
Theo ông Putin, Matxcơva « đã chờ đợi rất lâu để tình hình được cải thiện, đã nuôi hy vọng tình hình sẽ thay đổi. Nhưng rõ ràng là nếu có thay đổi, thì đó không phải là trước mắt ». Đối với tổng thống Nga, « đã đến lúc cần chứng tỏ là Nga không ngồi yên chịu trận mà không đáp trả ».
Cách đây vài ngày, Quốc Hội Mỹ đã nhất trí thông qua những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Matxcơva. Ngay hôm sau, ngành ngoại giao Nga đã thông báo các biện pháp trả đũa : giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ, đình chỉ việc sử dụng một số cơ sở địa ốc.
Theo Matxcơva, việc đòi Mỹ cắt giảm nhân sự là nhằm đưa số lượng nhân sự tại các cơ đại diện Mỹ ở Nga xuống bằng với nhân sự của Nga tại Mỹ. Tổng thống Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của biện pháp trả đũa này :
« Về mặt hoạt động ngoại giao, đây là một vấn đề rất nhậy cảm, vì hiện có hơn một ngàn người – cán bộ ngoại giao và nhân viên kỹ thuật Mỹ – đã và đang làm việc tại Nga. 755 người sẽ phải ngưng công việc ở Liên Bang Nga… Đây là một vấn đề nhậy cảm ».
Ông Vladimir Putin còn khẳng định là nhiều biện pháp trả đũa khác có thể sẽ được đưa ra, trong những lãnh vực khác, nhưng trước mắt thì ông chưa đồng ý.
Mỹ không hề có hơn 1000 nhân viên ngoại giao tại Nga !
Phía Mỹ đã lập tức có phản ứng. Trong một bản tuyên bố, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác định : « Đây là một điều đáng tiếc và không cần thiết. Chúng tôi đang đánh giá tác động của những biện pháp giới hạn đó và sẽ có phản ứng ».
Theo hãng tin Mỹ AP, bộ Ngoại Giao Mỹ đã từ chối đưa ra số lượng chính xác cán bộ ngoại giao hoặc các quan chức Mỹ khác ở Nga, nhưng con số này được cho là khoảng 400 người, chưa kể đến vợ chồng con cái cùng họ đến Nga trên hộ chiếu ngoại giao.
Nhìn chung, đại bộ phận trong số hơn 1.000 nhân viên tại các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ khác nhau ở Nga, bao gồm đại sứ quán tại Matxcơva và ba lãnh sự quán tại St. Petersburg, Vladivostok và Yekaterinburg, đều là nhân viên người Nga được tuyển dụng.

---------

0 comments:

Powered By Blogger