Monday, July 31, 2017

Những "thắc mắc" về bản tin của Thờibáo.de - "Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại Đức"

Người Quan Sát (Danlambao) - Trang tin Thờibáo.de đưa tin Trịnh Xuân Thanh đã bị Việt Nam bắt cóc tại Đức vào sáng Chủ nhật 23.7.2017 ở Berlin. Bản tin này đã được sự chú ý của cư dân mạng. Tuy nhiên, đọc kỹ bản tin thì thấy có nhiều điểm không ổn.

Những chữ in nghiêng là trích từ bài viết đăng trên Thờibáo.de

1: Trong cuộc gặp với luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin ngày 31.7.2017, phóng viên Thoibao.de đã được cung cấp đầy đủ các thông tin về vụ việc nghiêm trọng này.

Ông luật sư này là ai? Tại sao không công bố tên tuổi trong một xứ tự do tại Đức?

2. Sáng Chủ nhật, ngày 23.7.2017 tại Berlin, lúc 10 Giờ 30 trong lúc đang đi dạo ở công viên Tiergarten (vườn thú) ở Berlin, ông Trịnh Xuân Thanh cùng 1 nữ cán bộ Bộ Công thương đã bị nhóm đối tượng người Việt Nam có trang bị vũ khí xông tới, dùng vũ lực khống chế bắt cóc đưa lên một chiếc xe đợi sẵn để chở thẳng sang một nước châu Âu có chung đường biên giới với Đức.

Cho dù có người chứng kiến sự việc xảy ra tại công viên, làm thế nào người nàybiết được xe chạy thẳng sang một nước châu Âu?

3. Nhân chứng người Đức có mặt tại thời điểm đó cũng cho chúng tôi biết thêm về diễn biến khi ông Trịnh Xuân Thanh và người nữ cán bộ nữ bị bắt cóc.

"Nhân chứng" nếu có chắc chắn là 1 người dân Đức bình thường. Làm thế nào Thờibáo.de biết được người này là ai, ở đâu, để liên lạc, tiếp xúc. Ngược lại 1 người Đức nào đó làm sao biết được tờ báo người Việt này để... "cho chúng tôi biết thêm".

4. Phía Đức thông báo, chỉ ít giờ nữa họ sẽ ra thông cáo báo chí về vụ này.

"Phía Đức" là ai? Cơ quan nào? Tại sao họ phải cho Thờibáo.de biết là họ sẽ ra thông báo?

5. Nhiều báo lớn của Đức và châu Âu đang chuẩn bị lên bản tin đặc biệt về vụ việc bắt cóc người ngay tại Thủ đô Berlin

Những tờ báo lớn của Đức và châu Âu - tức là khá nhiều - thông báo cho Thờibáo.de là họ đang chuẩn bị đi tin. Mỗi tờ báo bắt điện thoại nói chuyện với Thờibáo.de hay Thờibáo.de gọi từng tòa soạn và được cho biết là ai cũng sẽ chuẩn bị đưa tin? Và tại sao những tờ báo "lớn" này lại đưa tin chậm hơn Thờibáo.de. Nếu "Phía Đức thông báo..." với Thờibáo.de thì lý do gì họ không thông báo với các cơ quan truyền thông của Đức. Và nếu có thì các cơ quan chuyên nghiệp này "chậm" đến mức đưa tin sau Thờibáo.de?

Xin dành cho bạn đọc phần phân tích và bình luận.

01.08.2017

0 comments:

Powered By Blogger