Friday, July 14, 2017

Chính quyền Huế cướp chiếm đất của Đan viện Thiên An


AuthorHà ThạchSourceGNsPPosted on: 2017-07-14
Sáng ngày 12/7/2017, tại UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, chính quyền Huế đã tổ chức “buổi làm việc với Đan viện Thiên An để trao đổi về những kiến nghị của Đan viện”.
Đây được coi là lần làm việc chính thức đầu tiên giữa nhà cầm quyền Huế với các đan sĩ của Đan viện sau gần 20 năm các đan sĩ miệt mài đơn thư và cả nhiều lần ra Hà Nội khiếu nại về việc chính quyền Thừa Thiên – Huế vào năm 1988 đã chiếm 49 ha đồi thông của Đan viện với lý do “đất hoang hóa”, và hiện nay đang tiếp tục lấn chiếm nhiều khu vực khác trong tổng số 107 ha đất của Đan viện.
Hiện diện trong buổi làm việc này, ngoài các đan sĩ đại diện cho Đan viện còn có sự tham dự của Hội đồng Giáo xứ Thiên An và đại diện Tòa Giám mục Huế. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chủ trì cuộc họp.
Tường trình từ Đan viện Thiên An, các đan sĩ cho biết, tại cuộc họp, các đan sĩ đã mạnh mẽ lên án những hành vi của một nhóm côn đồ được chính quyền bảo kê, đã thô bạo xâm phạm thân thể các đan sĩ, xúc phạm nhân phẩm người tu hành, đặc biệt là hành vi xúc phạm sự thánh thiêng tôn giáo khi ngang nhiên cho cán bộ phá hủy Thánh Giá ngay trong khuôn viên Đan viện vào ngày 28-29/06/2017 vừa qua; đồng thời, khẳng định quyền sở hữu và quyền sử dụng hợp pháp đối với toàn bộ hơn 107 hécta nhà-đất- rừng thông tọa lạc tại đồi Thiên An lẫn hồ Thủy Tiên.
“Đan viện có đầy đủ chứng cứ hợp pháp chứng minh 107 hécta đất-nhà-rừng thông mà nhà cầm quyền đang lăm le tước đoạt thuộc quyền sở hữu và quản lý của Đan viện, do các vị tiền bối khổ công mua tậu, xây dựng, bảo vệ từ những năm 1940 cho đến lúc này. Đan viện chưa bao giờ chuyển giao quyền quản lý, quyền sở hữu rừng thông thuộc tài sản Đan viện Thiên An cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.”
Trả lời Ban Việt ngữ đài RFA, linh mục Phêrô Khoa Cao Đức Lợi cho biết, cuộc họp kéo dài hơn ba giờ đồng hồ, nhưng cả hai bên đã không đạt được bất cứ sự thỏa thuận nào, vì nhà cầm quyền Huế chưa bao giờ có thiện chí trong việc giải quyết khiếu nại của Đan viện theo các quy định của Pháp luật.
Kết thúc buổi làm việc, bên phía chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Đan viện Thiên An ký vào biên bản dài 11 trang A4 có lẽ đã được soạn thảo trước, và các Đan sĩ đã từ chối ký biên bản này.

Hà Thạch

0 comments:

Powered By Blogger