Friday, July 28, 2017

Từ màn cá khiêu vũ trong "nước thải an toàn" đến 1,3 triệu tấn xỉ thải ra biển mỗi năm

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Màn trình diễn của tài tử Nguyễn Xuân Phúc trong cuốn phim đạo diễn bởi Formosa "cá tung tăng trong nước thải" (1) vừa chấm dứt 4 ngày thì cuốn phim "chất xỉ không độc" lại được trình làng: "Formosa: Lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải".

Thử cho Nguyễn Xuân Phúc theo chân Trần Hồng Hà, cởi trần vác bụng phệ xuống lội trong vùng biển nơi Formosa chôn thải xem ông tưởng thú có còn tung tăng?

Theo báo cáo của chính Formosa và được chính Bộ Tài Môi thẩm định thì “Bãi xỉ lấn biển có diện tích 281,6 ha, quy mô 40.256.072m3. Có thể chứa được 92.595.866 tấn, và thời gian chứa của bãi xỉ là 70 năm. Bình quân mỗi năm thu gom về bãi xỉ khoảng 1.322.790 tấn. Bãi chứa xỉ này áp dụng theo công nghệ đã được sử dụng thành công trên thế giới, đảm bảo không gây ô nhiễm đối với môi trường nước biển. Trong bãi xỉ lấn biển được xây dựng đảm bảo không làm ô nhiễm nước biển. Bãi xỉ lấn biển này có đê bê tông và lưới lọc nước xung quanh, nước mưa không thể trần qua bãi xỉ vì đê có độ cao hơn 6m”. (2)

Như vậy, tổng cộng trong vòng 70 năm, Formosa sẽ tống ra cái gọi là bãi xỉ này 93 triệu tấn.

Theo nhà sản xuất kiêm tàn phá môi trường vỏ Đài Loan ruột Tàu cộng mang tên Formosa và cũng được thông đồng, hùa theo bởi các chuyên gia hủy hoại môi trường từ bộ Tài Môi thì 93 triệu tấn xỉ này "không thuộc chất thải rắn nguy hại" (!?).

"Không thuộc chất thải rắn nguy hại" nhưng Formosa đã lấn biển, đắp đê để xây dựng một hồ chứa thải dài hàng cây số, rộng 281,6 ha và Bộ Tài Môi Bộ đã phê duyệt 2 báo cáo của Formosa vào năm 2008 và 2015 cho dự án lấn biển để chôn thải này.

Biết trước là dư luận sẽ... lo ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường của Bộ Tài Môi là Hoàng Văn Thức đã nhanh nhẩu trổ tài múa môi"Bãi thải này chỉ được phép chứa những chất thải không độc hại, còn gọi là chất thải công nghiệp thông thường nên không gây ô nhiễm môi trường. Trong trường hợp gió bão, động đất, sóng thần có làm vỡ bãi thải cũng không gây ô nhiễm môi trường". 

Vậy chứ có một bãi thải bí mật thứ hai nào đó "được phép" chứa những chất thải độc hại?

Vậy chứ nếu "vỡ bãi thải mà cũng không gây ô nhiễm môi trường" thì tốn tiền xây hồ chứa thải dài hàng cây số làm gì? Cần gì phải "áp dụng theo công nghệ đã được sử dụng thành công trên thế giới", phải "đảm bảo không gây ô nhiễm đối với môi trường nước biển"! Sao không bắt chước Cty Nhiệt Điện Vĩnh Tân mạo danh chuyên gia viết dự án để "nhận chìm thải xỉ" xuống biển (3) ngay từ đầu cho đỡ tốn tiền của quan thầy xì thẩu phương Bắc?

Và Hoàng Văn Thức còn mở màn "tiếp thị" cho Formosa: "Vừa rồi họ thông báo tăng vốn đầu tư 360 triệu đô la, đấy là tiền người ta đầu tư vào bảo vệ môi trường. Với doanh nghiệp đã cầu thị như vậy, chắc chắn họ muốn làm ăn lâu dài ở Việt Nam."

Vuốt ve Formosa xong, tên Phó cục Tài Môi này xuống giọng tha thiết: "mong muốn xã hội có cái nhìn rộng lượng hơn với Formosa và tin tưởng vào các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong vấn đề môi trường Formosa."

Người dân trong cái xã hội này cũng rất rất rất muốn tin tưởng vào các "cơ quan chức năng" của các ông; tin tưởng vào những con cá lội lăn tăn; vào những ông bà lãnh đạo cởi trần lội xuống biển, lên bờ nhậu hải sản để đóng hết cuốn phim lừa đảo này đến cuốn phim lừa đảo khác. Cũng rất rất rất muốn rộng lượng với các ông các bà quan lớn, nhưng trước hết phải có một câu hỏi để các ông bà cùng với các quan thầy Formosa châu đầu bàn mưu tính kế với nhau nhằm... rộng lượng trả lời cho người dân chúng tôi:

- Nếu 1.322.790 tấn xỉ thải rắn được xả ra mỗi năm bởi Formosa không có chất thải độc hại;

- Nếu toàn bộ chất thải lỏng được lọc ra từ tiến trình sản xuất thép rất tinh sạch, cá lội tung tăng;

Thì những chất độc hại từ công nghệ luyện cốc ướt của Formosa bốc hơi bay về đâu!?

Hay là các ông và Tàu Khựa đã chế (bừa) ra được một tiến trình sản xuất gang thép hoàn toàn không có phọt ra tí ti chất thải độc hại nào!?

Các ông trả lời được thì sẽ nói đến chuyện rộng lượng với nhau!



__________________________________

Chú thích:



0 comments:

Powered By Blogger