Tuesday, July 25, 2017

Tường thuật phiên toà xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Nga

 


CTV Danlambao - Phiên tòa kết thúc vào lúc 16h30, người hoạt động nhân quyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo vệ môi trường Trần Thị Nga bị tòa án cộng sản kết án 9 năm tù, 5 năm quản chế.

*

Sáng nay 25/07/2017 tòa án cộng sản tỉnh Hà Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bà Trần Thị Nga với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước XHCN VN”, theo khoản 1 điều 88 BLHS.

Bà Trần Thị Nga sinh năm 1977, thường trú tại số 254, đường Trần Thị Phúc, thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Bà Trần Thị Nga đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam. Bà từng hỗ trợ bà con dân oan trong việc khiếu kiện đòi hỏi quyền lợi chính đáng bị nhà cầm quyền tước đoạt. Bà Nga cũng thường xuyên tham gia vào nhiều cuộc biểu tình ôn hòa nhằm chống sự bành trướng, xâm lược của Trung cộng, lên án mạnh mẽ tập đoàn Formosa đã gây thảm họa môi trường trên các vùng biển miền Trung.

Những nỗ lực đóng góp của bà cho tự do, nhân quyền một cách ôn hòa đã được quốc tế ghi nhận. Bà là một trong 17 người có tên trong cuốn sách “Anh hùng Châu Á” (It’s not ok) do đài Á Châu Tự Do phát hành.

Ngày 21/01/2017 bà Nga bị công an tỉnh Hà Nam bắt tại nhà riêng. Nhà cầm quyền cho là bà đã phát tán những video, clip có nội dung chống đảng, chống chế độ. Thực tế, những hoạt động của bà Nga đều nhằm phản ánh thực trạng đất nước và cổ suý cho quyền tự do công dân.

Thành phần tiến hành tố tụng như trong thông báo gồm có:

- Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa: Ông Đình Tiến Hùng.
- Thẩm phán: Ông Nguyễn Đức Thủy.
- Thẩm phán dự khuyết: Ông Lại Văn Phong.
- Các hội Thẩm phán: Ông Trần Tặng, ông Nguyễn Hữu Nam và bà Nguyễn Thi Huyền.
- Hội thẩm Nhân Dân dự khuyết: Ông Phạm Tiến Dũng.
- Thư ký tòa án: Ông Trần Công Đoàn.
- Kiểm sát viên: Đỗ Thị Hai Quy và ông Nguyễn Văn Đào.

Thành phần tham gia tố tụng:

- Luật sư bào chữa bà Trần Thị Nga: LS Lê Văn Luân, LS Ngô Anh Tuấn và LS Hà Huy Sơn.

- Giám định: Ông Võ Thanh Lâm - Vụ trưởng vụ pháp chế giám định tư pháp theo vụ việc – Kiểm sát viên KSND tỉnh Hà Nam.

Thông tin được trích trên Facebook cá nhân của luật sư Nguyễn Văn Miếng thì Thẩm phán chủ tọa phiên tòa - ông Đinh Tiến Hùng là... Chánh tòa Kinh tế TAND tỉnh và chỉ là “Thẩm phán trung cấp được tái bổ nhiệm trong Lễ công bố và trao Quyết định ngày 24/5/2016”.

Luật sư Miếng đặt câu hỏi: “Tại sao một vụ án chính trị lại do một Thẩm phán trung cấp Tòa Kinh tế xét xử?”.

Như tất cả các phiên xử những người yêu nước khác, nhà cầm quyền huy động lực lượng rất đông công an sắc phục và thường phục đến phong toả khu vực toà án.

Côn an, CSCĐ bao vây khu vực toà án. Photo: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

Photo: Facebook Thảo Teresa

Rất đông bạn bè đã tới ủng hộ tinh thần của bà Trần Thị Nga nhưng không có bất cứ ai được vào bên trong. Photo: Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

Phiên toà được thông báo là “công khai” nhưng hai con nhỏ của bà Nga là bé Phú và bé Tài cùng với bố của các cháu là ông Lương Dân Lý vẫn chưa được vào phòng xét xử.
2 bé Phú và Tài bên ngoài toà án. Photo: Lương Dân Lý

Theo Blogger Trịnh Kim Tiến: "Trước cổng phiên toà xét xử chị Trần Thị Nga xuất hiện các bác già rất khó chịu với những người yêu cầu được tham dự phiên xử công khai. Các bác này có lẽ là người thuộc ủy ban Mặt trận Tổ Quốc, một trong những tổ chức ngoại vi của Đảng CS, một thành phần gắn liền lợi ích với chế độ.

Các bác nói mọi người không được gây rối trước phiên toà mà không hiểu rằng mình mới là những người đi gây rối. Nếu phiên toà xác định là kín, có bí mật Quốc gia thì điều bác nói là đúng. Nhưng đây là phiên toà được chính Toà án tỉnh Hà Nam tuyên bố là công khai, nghĩa là ai cũng có quyền được tham dự. Việc ngăn cản bằng cách này hay cách khác và đem cả các bác ra như một trò hề hoàn toàn vi Hiến, điều này cho thấy nền Tư pháp Việt Nam hiện nay không hề được giám sát một cách khách quan.

Thoáng qua trong đoạn tranh luận lấn át, các bác nói mọi việc xưa nay "đều có Đảng và Nhà nước lo", tôi nghĩ mà ngậm ngùi thay thân phận người phụ nữ đang bị cùm kẹp sau cánh cổng Toà. Chị ấy đã từng bị Đảng và Nhà nước của các bác bỏ rơi khi đi xuất khẩu bên Đài Loan, một khoảng thời gian dài chờ đợi trong vô vọng sau khi bị tai nạn lao động."

Khoảng 9 giờ một số người bạn của bà Nga đã tập trung trước cổng toà yêu cầu được vào bên trong phòng xét xử, nhưng lực lượng công quyền đã từ chối.
Photo: Nguyễn Thuý Hạnh

Có khoảng 50 người là gia đình, bạn bè đã đến tham dự phiên tòa và ủng hộ tinh thần chị Thúy Nga nhưng không ai được phép vào bên trong khu vực tòa án.

Khoảng 10h30, một cuộc tọa kháng nhỏ đã diễn ra bên ngoài khu vực phiên tòa để phản đối phiên tòa xét xử người yêu nước Trần Thị Nga.
Nhiều người đã toạ kháng trước cổng toà án 
để phản đối phiên toà bất công. 
Photo, chú thích: Nguyễn Thuý Hạnh 

11h20 phút, toà nghỉ trưa. 13h30 phiên toà tiếp tục. VKS đề nghị mức án 8-10 năm tù giam, 4-5 năm quản chế cho bà Trần Thị Nga. Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết, sức khỏe bà Nga không được tốt nhưng tinh thần vẫn rất mạnh mẽ.

Phiên tòa kết thúc vào lúc 16h30, người hoạt động nhân quyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo vệ môi trường Trần Thị Nga bị tòa án cộng sản kết án 9 năm tù, 5 năm quản chế.

25/7/2017

0 comments:

Powered By Blogger