Wednesday, July 26, 2017

Ngân Hàng Thế Giới ngưng tài trợ cứu phi trường Tân Sơn Nhất ngập nước


SourceBáo Người ViệtPosted on: 2017-07-26


Tuyến kênh Hy Vọng hiện hữu luôn tắc nghẽn vì rác. Hình chụp ngày 24 Tháng Bảy. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ngân Hàng Thế Giới (WB) ngưng tài trợ $400 triệu cho Sài Gòn nên dự án nạo vét kênh Hy Vọng, hướng thoát nước quan trọng của phi trường Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng.
Đó là thông tin được ông Trần Đăng Nghĩa, phó giám đốc Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Công Trình (thuộc Trung Tâm Chống Ngập Sài Gòn), nói với báo Pháp Luật TP.HCM. Ông giải thích thêm, nguyên nhân dừng tài trợ là do chính sách bồi thường, giải tỏa mặt bằng của WB và của Ủy Ban thành phố Sài Gòn khác nhau, do đó hai bên không đạt được các thỏa thuận về vấn đề này.
Ông cho hay, tuyến kênh Hy Vọng bắt nguồn từ phi trường Tân Sơn Nhất chảy ra kênh Hy Vọng, tổng chiều dài chỉ hơn 1.8 km. Dự án này đã được thành phố Sài Gòn lập kế hoạch nạo vét từ năm 2012 đến 2016, và dự trù sẽ khởi công nạo vét trong năm nay nhưng bất ngờ bị mất nguồn vốn, nên chưa biết khi nào dự án này mới khởi công.
Theo Trung Tâm Chống Ngập Sài Gòn, phi trường Tân Sơn Nhất có ba hướng thoát nước chính gồm hướng thoát ra kênh Hy Vọng, hướng thoát ra kênh A41 và hướng thoát ra tuyến mương Nhật Bản. Trước đây ủy ban quận Tân Bình từng đề nghị lắp cống hộp trên kênh Hy Vọng nhưng không được các sở, ngành liên quan đồng ý vì sẽ gây hạn chế hướng thoát nước của sân bay. Để nạo vét kênh Hy Vọng, kinh phí xây dựng chiếm khoảng 99 tỷ đồng (khoảng $4.36 triệu) nhưng kinh phí giải tỏa mặt bằng hơn 276 tỷ đồng (hơn $12.14 triệu).
Ông Nguyễn Ngọc Công, giám đốc trung tâm này, cho biết việc nạo vét kênh Hy Vọng để giải quyết tình trạng ngập nước cho phi trường Tân Sơn Nhất và khu vực dọc kênh là rất cấp bách và quan trọng. Do đó, ông kiến nghị thành phố tiếp tục thực hiện dự án nạo vét kênh bằng nguồn kinh phí của thành phố.
Ngày 24 Tháng Bảy, nói với báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều người dân sống dọc tuyến kênh Hy Vọng (quận Tân Bình, Sài Gòn) rất buồn bã trước thông tin dự án nạo vét kênh nhiều khả năng không thể diễn ra theo kế hoạch.
Ông Phạm Văn Hiếu, nhà gần đoạn kênh thường xuyên bị nghẹt rác, ngao ngán nói: “Cứ mỗi lần mưa lớn, kênh tắc nghẽn do rác là nước dơ tràn vào nhà, hôi thối không chịu nổi. Chúng tôi chờ dự án này đã năm năm rồi, giờ nghe tin dự án không có vốn để thực hiện hỏi sao không thất vọng.”
Nhiều người dân khác sống dọc tuyến kênh Hy Vọng cho rằng con kênh này quá ô nhiễm, cần phải sớm được nạo vét, nhất là khi đây là hướng thoát nước của phi trường Tân Sơn Nhất.
“Tôi không hiểu vì sao ở các quận, huyện khác có rất nhiều tuyến kênh, rạch được nạo vét, còn tuyến kênh Hy Vọng có vai trò quan trọng như thế mà cứ chờ hết năm này đến năm khác,” một người dân sống gần đoạn kênh bày tỏ. (Q.D.)

---------

0 comments:

Powered By Blogger