Monday, July 31, 2017

Hoa Kỳ mở mắt về tham nhũng của quân đội CSVN


AuthorHuy LamSourceSBTNPosted on: 2017-07-30


Hoa Kỳ bàn giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh: Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
Giữa lúc cuộc tranh cãi ở Việt Nam chưa chấm dứt về chủ trương cho phép quân đội làm kinh doanh, thì một hãng tin tình báo quốc phòng Anh tiết lộ, các giới chức kỹ nghệ quốc phòng Hoa Kỳ mới đây có dịp mở mắt về tầm mức tham nhũng của giới chức quân đội CSVN.
Shephard Media, hãng tin tình báo quốc phòng hoạt động từ 35 năm qua có trụ sở tại London, dẫn một nguồn tin từ kỹ nghệ quốc phòng Hoa Kỳ cho hay, trong một cuộc họp cách đây ít lâu tại Hà Nội, các giới chức thuộc bộ quốc phòng CSVN đề nghị với phái đoàn Hoa Kỳ rằng, một thương vụ vũ khí bất kỳ với phía Việt Nam sẽ phải có khoản tiền 25% huê hồng. Nguồn tin của Shephard Media là một chuyên gia kỹ nghệ quốc phòng lâu năm, cho biết cuộc họp về mua bán vũ khí giữa Hà Nội và phái đoàn Hoa Kỳ đã chấm dứt đột ngột, sau lời đề nghị trắng trợn của giới chức quân đội CSVN.
Trong bản tin đăng trên trang mạng của họ hôm 25 tháng 7, Shephard Media còn dẫn một nguồn tin khác ở Singapore nói rằng, các giới chức chính phủ CSVN vẫn thường rửa tiền ở Singapore qua các bà vợ của họ.
Hãng tin tình báo quốc phòng Anh lưu ý rằng, các công ty kỹ nghệ quốc phòng Hoa Kỳ bị cấm làm ăn theo cách này, bởi Đạo Luật Chống Nhũng Lạm Nước Ngoài năm 1977. Điều này giải thích tại sao CSVN sẽ tiếp tục có khuynh hướng từ chối mọi cơ hội hợp tác thiết thực về quân sự với Hoa Kỳ, bởi vì họ không thể “chấm mút” trong các hợp đồng mua bán, như khi mua vũ khí của Trung Cộng, Nga…

---------

0 comments:

Powered By Blogger