Friday, July 28, 2017

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ lên tiếng về việc kết án bà Trần Thị Nga

OHCHR - Lược dịch CTV Danlambao - Chúng tôi lấy làm quan ngại về tình trạng gia tăng đàn áp những người hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam đã đặt vấn đề và phê phán những chính sách của chính phủ.

Vào hôm thứ ba, nhà hoạt động nổi tiếng Trần Thị Nga đã bị kết án 9 năm tù và 5 năm quản thúc tại gia cho cái gọi là "tuyên truyền chống nhà nước" vì những quan điểm của bà được đăng tải trên mạng xã hội.

Chúng tôi vô cùng quan ngại về mức độ nghiêm trọng của bản án và cách xét xử của tòa án đã không đáp ứng những tiêu chuẩn về nguyên tắc. Theo quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự, bà Trần Thị Nga đã bị giam giữ trong vòng sáu tháng, kể từ khi bà bị bắt vào tháng 1 cho đến vài ngày trước phiên xử. Bà đã không được phép có đủ thời gian để chuẩn bị cho việc bào chữa, phiên tòa chỉ kéo dài trong một ngày và gia đình cũng như bạn bè của bà đã không được phép tham dự phiên tòa.

Bản kết án đối với bà Trần Thị Nga đã xảy ra chưa đầy một tháng sau khi blogger nổi tiếng Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị tuyên án tù 10 năm, cũng theo điều 88, bởi một phiên tòa xét xử có nhiều sai trái tương tự.

Trong sáu tháng qua, có ít nhất 7 người hoạt động bảo vệ nhân quyền khác đã bị bắt và bị truy tố, hàng chục người đang bị giam giữ, hai người đã bị trục xuất và sống lưu vong ở nước ngoài. Nhiều người khác đã bị hăm dọa, quấy rối và đánh đập tàn nhẫn. Những người hoạt động bảo vệ nhân quyền lẽ ra không bao giờ được coi là những tội phạm đe dọa nền an ninh quốc gia.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ và các cơ chế nhân quyền quốc tế đã nhiều lần lên án điều 88 và một số điều khoản khác của Bộ luật Hình sự đã vi phạm luật nhân quyền quốc tế. Sự thất bại của nhà cầm quyền Việt Nam trong việc giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về các hạn chế đối với các quyền tự do cơ bản đã làm cho người ta nghi ngờ về những cam kết bảo vệ và quảng bá nhân quyền của họ.

Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Việt Nam phải thả ngay tất cả những người bị giam giữ vì đã thực hiện các quyền tự do ngôn luận của họ, đồng thời sửa đổi các điều luật không rõ ràng đã được sử dụng dưới cái cớ an ninh quốc gia để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Nguồn: 


Lược dịch:

0 comments:

Powered By Blogger