Wednesday, July 19, 2017

Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức vì bất đồng với tổng thống


AuthorTú AnhSourceRFIPosted on: 2017-07-19


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và tổng tham mưu trưởng Pierre de Villiers, đi duyệt binh nhân Quốc khánh 14/07/2017REUTERS
Bất bình vì quân đội bị cắt giảm ngân sách và bị tổng thống Emmanuel Macron gián tiếp khiển trách trước các tướng lĩnh do công khai tỏ thái độ, tướng Pierre de Villiers, tổng tham mưu trưởng liên quân Pháp thông báo từ chức.
Trong một bản thông báo do bộ tổng tham mưu liên quân công bố ngày 19/07/2017, tướng Pierre de Villiers cho biết trong hoàn cảnh hiện nay ông không thể nào chu toàn nhiệm vụ được giao phó là « bảo đảm tính vĩnh cửu của mô hình quân đội Pháp hiện nay » để phục vụ cùng lúc nhiều sứ mệnh từ « bảo vệ đất nước và người dân chống lại các mối đe dọa đang đè nặng lên nước Pháp và châu Âu cũng như để phát huy ảnh hưởng của Pháp trên trường quốc tế ».
Quan hệ không tốt đẹp giữa tổng tham mưu trưởng liên quân và tổng thống kiêm tổng tư lệnh tối cao bắt nguồn từ quyết định của chính phủ, trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách, yêu cầu quân đội chia sẻ gánh nặng, góp phần tiết kiệm 850 triệu euro trong năm nay.
Trong cuộc điều trần trước Ủy ban quốc phòng Thượng Viện, tướng Pierre de Villiers không che giấu bất bình. Thái độ này bị chủ nhân điện Elysée xem là « gây sức ép » không thể chấp nhận được. Lấy tư cách là tổng tư lệnh tối cao, tổng thống Emmanuel Macron đã khiển trách tướng tổng tham mưu trưởng liên quân cho dù không gọi đích danh.
Trong suốt tuần qua, khả năng tướng Pierre de Villiers từ chức đã gây nhiều bàn tán trong quân đội. Chuyện gì phải đến đã đến. Tướng Pierre de Villiers thông báo quyết định ra đi trước ngày gặp tổng thống được ấn định vào thứ Sáu tuần này.
Sự kiện một tổng tham mưu trưởng liên quân từ chức là chuyện chưa bao giờ xảy ra trong Đệ Ngũ Cộng Hoà. Từ năm 1958 đến nay có bốn tướng tham mưu trưởng từ chức nhưng tất cả chỉ là tham mưu binh chủng : một vị hải quân và ba vị lục quân.
Phát ngôn viên chính phủ, ông Christophe Castaner, hôm nay, khẳng định việc bổ nhiệm tướng ba sao François Lecointre, nguyên phụ trách văn phòng quân sự của phủ thủ tướng, làm tổng tham mưu trưởng liên quân, thay thế tướng năm sao Pierre de Villiers.
Tướng Lecointre nhập chức chính thức vào ngày mai, 20/07/2017.
------
‘I won’t be f***ed’: French armed forces chief quits in spat with Macron over budget cuts

0 comments:

Powered By Blogger