Wednesday, July 19, 2017

Mắc nợ - đợ dân

Đồ Hiếm (Danlambao) - Nhà cầm quyền cộng sản (NCQCS) chuyên chơi trò lật lọng ngày càng trở nên phổ biến, ngang ngược và trắng trợn: Sau Formosa (lừa 500 triệu USD bồi thương của ngư dân), đến Đồng Tâm (cướp hơn 50 ha đất nông nghiệp của nông dân) nay sang giựt nợ ngân hàng. Sáng ra báo vẹm nào cũng chạy tít: Ngân hàng phá sản, người gửi tiền được bảo hiểm tối đa 75 triệu đồng!

Cướp giữa ban ngày

Chính tay Thủ tướng C(ướp) S(ạch) Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 21/2017/QĐ-TTg về hạn mức trả tiền bảo hiểm này. Theo quyết định này, kể từ ngày 5/8/2017 số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của Luật bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân hay một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 75 triệu đồng. Nghĩa là dù có gửi 100 triệu hay 100 tỷ Hồ tệ tại một ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, đơn vị Bảo hiểm Tiền gửi cũng chỉ chi trả cho người gửi tiền tối đa 75 triệu đồng. Thí dụ cho dễ hiểu:

- Cha mẹ ky cóp tiền con Việt kiều đi sang nước ngoài làm lao nô gửi về 200 triệu, để trong ngân hàng lấy lãi sống qua ngày. Khi ngân hàng đó của phe Ba Dũng bị chọt rồi khai phá sản, thì cha mẹ sẽ lãnh tối đa 75 triệu tiền bồi thường. Mà chưa chắc được lãnh liền, có khi phải chờ dài cổ nếu không chịu chi thêm một số tiền để lo giấy tờ cò nước

- Tổ chức công đoàn của nhà máy với 1000 công nhân. Hàng tháng công nhân phải đóng tiền cúng tổ râu xồm Các Mác gọi là bảo hiểm xã hội. Công đoàn dùng số tiền trong quỹ bảo hiểm xã hội này, khoảng 10 tỷ bỏ vào ngân hàng để lấy lãi. Khi ngân hàng sập tiệm vì lỡ tin theo lời Hùng hói kêu gọi đầu tư, thì quỹ BHXH cả chục tỷ chỉ còn là 75 triệu! Cái đau nữa là phải đợi đến tuổi hưu, do lạm phát thì 75 triệu đó giá trị không biết teo lại còn bao nhiêu để đủ chia ra cho 1000 công nhân hưởng già!

- Một hộ nông dân Đồng Tâm được đền bù 200 triệu, đem bỏ tạm ngân hàng để làm vốn đổi nghề cho mai sau. Sau một đêm gửi tiền, ngân hàng phá sản, thì nông dân chỉ có khóc: Đất thì quân đội hại dân cướp, tiền đất thì ngân hàng nhà nước liếm sach còn 75 triệu, dù có kêu gào Bả Chó cũng chịu thua, vì “Luật là tao, tao là luật”.

Cái quyết định mà Phúc ký chẳng qua chỉ là “bảo hiểm đểu” theo đúng quy trình lưu manh hóa luật pháp về tài chánh của NCQCS. Đó là câu trả lời cho việc người dân trên cả nước xôn xao mấy tuần qua, tại sao đến rút một số tiền lớn từ ngân hàng ra đều bị khất lần khất lựa.

Nhà Nước nợ như chúa chổm

Tại sao NCQCS lại bất chấp cơn phẫn nộ của dân để ra mặt cướp bóc trắng trợn như thế? Xin thưa, vì tình trạng ngân hàng tài chánh rất bi thảm, nói gọn chúng nó đang nợ như chúa chổm với nguy cơ cả hệ thống ngân hàng tài chánh sẽ phá sản.

Nợ quốc tế: Đến cuối tháng 7/2017 này, NCQCS phải thanh toán nợ cho Ngân hàng Quốc tế, cho ODA tức là nguồn vốn vay ưu đãi từ các nước giàu góp lại giúp đỡ các nước nghèo để “Hỗ trợ phát triển" một số nợ khổng lồ, “ước tính” có thể lên đến 100 tỷ USD mà CSVN đã vay từ 8-10 năm qua. Đồ tui dè dặt gọi là “ước tính” vì cái bọn tài chính CS có bao giờ minh bạch với dân. Dựa vào một báo cáo cũ của Bộ Tài chính hồi cuối năm 2015, tổng cộng nợ nước ngoài của VN ở mức 43,1% GDP, tương đương 86 tỷ USD, nay sang tháng 7/2017 vừa ăn vừa phá, ước tính nợ nước ngoài có thể đội lên 100 tỷ USD hoặc hơn cũng có. Tinh ý thì thấy hạn nợ là tháng 7, sang đầu tháng 8 chính phủ vội vàng tung ra luật "bảo hiểm đểu" để mở đầu cho việc cướp sạch tiền dân qua chiêu bài khai phá sản của hàng loạt ngân hàng. Vì ngân hàng là cánh mafia của phe nhóm cầm quyền: Trước đây, Hùng hói đi thì lôi theo Ocean Bank (Hà Văn Thắm), nay Dũng cút rồi lại kéo theo Sacom Bank (Trầm Bê), Bản Việt (Phượng yêu). Đã nói rồi "Chỉ có đảng no, dân khỏi no!".

Sự không minh bạch về tài chính là một trong những tử huyệt của cs trên mặt trận kinh tế. Đây là nguyên do mới đây Quốc hội CS cũng không cho phóng viên vào tham dự buổi họp của Thường vụ quốc hội. CS giấu diếm kiểu gì mặc kệ, chỉ cần xâu chuỗi các thông tin như: Sự rút vốn của các ngân hàng ngoại quốc, nợ xấu và nợ công... cũng dễ dàng nhận ra được sự trầm trọng của hệ thông ngân hàng tài chính:

Ngân hàng ngoại quốc rút chạy: Hàng loạt các ngân hàng ngoại quốc đang âm thầm rút chân ra khỏi VN. Khởi đầu tháng 3/2017 là Tập đoàn Ngân hàng đa quốc gia Standard Chartered, tiếp đến là ANZ - một ngân hàng của Úc và New Zealand, rồi sang tháng 6/2017 đến HSBC - một trong những tổ chức tài chính, ngân hàng lớn nhất thế giới đã quyết định rời Việt Nam sau 12 năm hoạt động. Mới đây, tới lượt Commonwealth Bank of Australia (CBA)...

Việc các ngân hàng ngoại quốc lần lượt rút khỏi VN cho thấy thị trường tài chính VN đã mang lại quá nhiều rủi ro, tỉ lệ nợ xấu (nợ có khả năng mất cả vốn lẫn lời) quá lớn, và đó là khởi nguồn cho hiệu ứng Domino trong giới ngân hàng, tiếp tới lan tỏa ra toàn bộ huyết mạch kinh tế.

Nợ xấu: Nói đến nợ xấu của nhà nước, một thứ nợ khó thu hồi, vì con nợ như Doanh nghiệp nhà nước có nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào. Tháng trước, nhà nước CS vừa tiết lộ tỉ lệ nợ xấu hiện là 600.000 tỷ Hồ tệ (28 tỷ USD)! Ai cũng biết, nợ xấu càng cao thì khả năng gặp rủi ro, thậm chí sụp đổ của hệ thống ngân hàng càng lớn. (3)

Nợ công: Trong thời đại Bả Chó có những cặp cướp hoàn hảo: Côn an đi với côn đồ, nợ xấu kèm theo nợ công. Nợ công là nợ của cả nước, nợ công mà bể thì cả hệ thống tài chánh của quốc gia sẽ sụp đổ. Bộ TC (tài chính hay trộm cướp cũng xêm xêm) cứ lếu láo rằng, nợ công của VN vẫn dưới ngưỡng cho phép là 65% GDP nhưng thực tế gấp 3 lần, nghĩa là leo thang hơn 200 % GDP, cứ mỗi người dân từ già đến trẻ tại VN không phải gánh trên đầu 1500 USD tiền nợ công mà là 4500 USD mới là sự thật.

Đồ tui nói thì chụp mũ là phản động, là tuyên truyền chống phá nhà nước, thôi, nghe Ngân hàng Thế giới tuyên bố là bảo đảm nhất: “Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất, khi tăng khoảng 10% trong 5 năm qua. Số liệu trên được đưa ra trong phần chuyên đề hướng tới củng cố tài khoá chất lượng cao của báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, do Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện, vừa công bố chiều 13/7/2017.“ (4)

Nguyên tắc cơ bản trong kinh tế, nợ phát sinh là do chi cao hơn thu. Do đó phải liệt kê ra đây những nguyên nhân dẫn đến nợ nần mà chỉ có trong chế độ độc tài CSVN:

Nuôi dưỡng hệ thống chính trị độc tài: Tiền thuế dân phải chi trả không những cho bộ máy hành chánh, mà phải trả thêm cho ký sinh trùng đảng ủy, quân ủy và cả bọn ruồi bu bưng bô Mặt Trận tổ quốc. Về hành chánh: Một thủ tướng 22 bộ trưởng tham không đủ, mà lại thêm 9 phó thủ tướng và 135 thứ trưởng ăn theo; quân đội với hơn 500 tướng (cướp) chỉ lo làm kinh tế, 6 triệu côn an, hơn cả trăm ngàn côn đồ làm theo thời vụ, 80.000 dư luận viện, hàng trăm ngàn “nhân dân tự phát” lãnh 200.000 Hồ tệ/1 ngày để đấu tố các linh mục, các dlv cấp cao như Hộ Lý, Gái @ trên Sân Đình, nhóm Sách Hiếm, Thái Ngọc Nhiên trên YouTube...

Thiệt hại do tham nhũng, lãng phí và ngu dốt: Không có những công trình khủng, quả đấm thép, hàng chục ngàn dự án nô dịch mà TQ luôn luôn trúng thầu thì làm sao cán bộ cháu ngoan Bả Chó ta có cơ hội tham nhũng được! Vì thế, cả đảng cướp mới có châm ngôn “Có đảng mới có đất, đĩ và đô“.

Nạn rửa tiền: Theo một tài liệu cũ (1996) trong báo Quốc gia, Montreal, Canada: “Có khoảng 700 đảng viên CSVN có tài sản từ 100 đến 300 triệu USD. Đây là con số do một nhân vật cao cấp của ngân hàng trung ương cung cấp cho ông. Những đảng viên có tài sản từ 50 đến 100 triệu đô la khoảng 2.000 tên…Tất cả những con số về tài sản của đảng CSVN là do những chuyên viên thống kê của cơ quan mậu dịch quốc tế... Nhiều thí dụ điển hình như vợ bé của tổng cục phản gián làm ăn rất lớn ở Âu châu, em ruột của một trung tướng VC, tổng cục phó tổng cục phản gián đang kinh doanh rất lớn ở Nam Cali, vợ con của Giám đốc tổng cục kinh tế và thân nhân của Đỗ Mười sở hữu những tài sản nhiều triệu đô la ở Vancouver, Canada và cả ở New York, Houston”.

Thất thoát ngoại tệ vì “tỵ nạn giáo dục”: Nói rõ hơn là cán bộ chuyển tiền cướp của dân ra nước ngoài để nuôi con cái chúng du học, mà phần lớn là “một đi không trở lại”. Theo thống kê, riêng 2016 đã có 130.000 du học sinh, mỗi du sinh cần tối thiểu là 40.000 USD/năm, thì quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia bị hao đi hơn 5 tỷ USD mỗi năm!

Lượt sơ qua vài nguyên nhân với lỗi hệ thống như vậy để thấy dù ngân sách quốc gia tích lũy bao nhiêu cũng sẽ bị bọn sâu bọ cs thâm thủng đến tận cùng, do đó, hệ thống tài chính ngân hàng VN không sụp mới là lạ!

Dự đoán biến động kinh tế?

Nợ lút đầu nên đảng đỏ bần cùng sinh đạo tặc. Giựt nợ tiền dân gửi tiết kiệm là bước đầu, sang bước hai do bị bần cùng hóa nên dân phải lấy vàng, lấy Đô la dự trữ bấy lâu trong nhà đem ra bán. Đảng đem chính tiền vừa ăn cắp của dân ra mua lại vàng và Đô cũng của dân để mang đi, phần trả nợ thế giới, phần còn lại chia chác nhau. Cuối cùng, người bị trắng tay là dân, chứ đảng vẫn cứ no béo, không mất một cọng râu ku Hồ nào trong quần chúng (nó) cả. Vì sao, vì gia đình của cha con nhà sản đã biết trước mọi nghị định mà chính phủ sắp ban hành, nên có tên cán gộc nào bỏ tiền vào ngân hàng trong nước bao giờ. Ngay cả chuyện Nguyễn Thanh Phượng, con gái Ba Dũng, tại sao mới đây lại bán tháo bán đổ cổ phiếu của mình trong công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, từ 51% xuống còn 4,84 % cổ phần (trị giá hiện nay là 280 tỷ)? Ngân hàng này chắc chắn bị áp lực từ phía phe Trọng lú sẽ sờ gáy nay mai, nên cha con nhà Ba Dũng rút tiền tuồn ra nước ngoài cho chắc. Và cái chuyện ĐỔI TIỀN đang râm ran trong dự luận có khả năng sẽ thành hiện thực.

Song song với việc “cướp nhà băng” theo luật bảo hiểm đểu, để sinh tồn NCQCS lại vươn vòi bạch tuột ra hút ngoại tệ, vàng bạc của 90 triệu dân. Dễ nhất là tăng các khoản thuế má, tăng hàng trăm loại phí và lệ phí ba láp do chúng tự vẽ, ví dụ như cái phí có tên rất ngu xuẩn: “Phí hoa hồng chữ ký”= Sau khi xin được chữ ký của chính quyền địa phương, phải chi tiền hoa hồng cho người ký! Mới đây NCQCS lại còn đòi tăng thuế môi trường. Vậy mà cá, nghêu vẫn tiếp tục chết và sông ngòi thì ngày càng ô nhiễm trầm trọng, thế thì Bộ Tài Môi dùng tiền thuế môi trường vào những việc gì, có bao giờ minh bạch cho dân biết không? Bọn CS còn chơi đểu, hồi 2016 nhà nước tăng giá xăng tổng cộng 11 lần, sang 2017, thấy dân kêu ca quá thì giảm một lít xuống có 300 Hồ tệ, trong khi một kW điện lại tăng lên 1.000 Hồ tệ. Một người trung bình xài 100 kW/1 tháng, hè nóng như nung, nhìn cái công tơ điện quay vù vù lên 200 kW mà Đồ tui đau cả ruột. Dân ta có biết, VN hiện có hơn 1.700 các loại thuế, lệ phí, phí hay không? Cái đểu là thuế và phí thì áp đặt lên người dân tùy tiện và tăng giá tùy hứng, nhưng hoàn toàn không có một mảnh giấy biên lai nào để ghi vào sổ công quỹ!

Để thỏa mãn cơn khát đô đói vàng, NCQCS đã và vẫn đang chủ trương truy sát và bóp hầu thằng dân đến tận cùng thế giới qua “xuất khẩu lao động”. Chuyện này đã bàn cãi trên Danlambao qua các bài Thiên đường XHCN diệt dân: đất "lành" chim... xuất khẩu! Mới đây, NCQCS lại tuyên bố sẽ rút ruột công quỹ 1.300 tỷ Hồ tệ để "xuất khẩu" 54.000 cử nhân thất nghiệp sang làm cu ly, nhằm gửi ngoại tệ về cho đảng phè phởn!

Để đối phó với Nhà nước Cướp Sạch và bảo vệ bà con ta, cho phép Đồ tui đươc tụng đi tụng lại cái điệp khúc tế sống CS:

- Người Việt trong nước phải rút tiền ngân hàng ra hết để mua vàng và Đô la, tiết kiệm ăn khổ ăn cực 6 tháng-một năm, chứ đừng lấy vàng bán ra cho bọn CS dù chúng sẵn sàng trả giá cao như ngoài thị trường tự do;

- Người Việt ngoài nước thì nhất định không làm lợi cho CS, không gửi một đồng kiều hối nào về hà hơi tiếp sức cho cái bọn CS ác ôn này, có như vậy mới triệt hết đường sống của bọn tà quyền ung thư thối nát.

- Các trí thức làm việc trong hệ thống tài chính của CS, nếu thương dân hãy minh bạch về sổ nợ của nhà nước CS, thông báo trước cho dân về các lệnh đổi tiền, cướp vàng.

- Các nhà đấu tranh dân chủ ở hải ngoại truy sát các tổ chức rửa tiền của đảng đỏ, dùng luật Mangisky để tố cáo bọn quan đỏ đang tính đường hạ cánh an toàn.

CSVN đang bên bờ cận tử, không một quốc gia văn minh nào muốn làm ăn kinh doanh lâu dài với chúng, trừ Tàu, cái tên láng giềng đại côn đồ nham hiểm, cứ đặt tay mặt là lặt tay trái, cứ mỗi gói viện trợ đều kèm theo điều kiện, cứ mỗi lần thái thú Nguyễn Phú Trọng sang khấu đầu bên thiên triều về thì đất nước mình lại teo nhỏ đi một chút. So với cảnh nhà chị Dậu của nhà văn Ngô Tất Tố, không có tiền đóng thuế thân cho chồng đành phải bán chó đợ con. Hôm nay Đảng CS Việt gian còn tàn ác hơn cả cường hào ác bá thời phong kiến, vì ăn tham phá nát, sinh ra mắc nợ, nên giật nợ, rồi đợ dân một cách vô cùng táng tận lương tâm:

Đảng CSVN ác ghê, hơn cả dã thú!

19.07.2017

0 comments:

Powered By Blogger