Wednesday, July 5, 2017

Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đúng ngày Quốc khánh Mỹ


AuthorTrọng ThànhSourceRFIPosted on: 2017-07-04


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa Hỏa Tinh-14 (Hwasong-14) của Bắc Triều Tiên, Seoul, ngày 04/07/2017.REUTERS/Kim Hong-Ji
Hôm nay, 04/07/2017, Bắc Triều Tiên bắn thử một hỏa tiễn đạn đạo. Vụ bắn thử được giữ kín đến phút chót. Hành động nói trên của Bình Nhưỡng ngay lập tức bị Hoa Kỳ, Nhật Bản lên án.
Theo AFP, truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên khẳng định với vụ bắn thử một tên lửa Hỏa Tinh -14 (Hwangsong-14) « lịch sử » này, Bình Nhưỡng đã sở hữu được một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) « rất hùng mạnh » có thể tấn công được tới « mọi địa điểm trên Trái đất ».Truyền hình Bắc Triều Tiên cho biết tên lửa đã bay lên đến độ cao 2.802 km, và đi được tổng cộng 933 km.
Theo Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng lên từ khu vực gần một sân bay ở Panghyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km về hướng tây bắc. Quân đội Hàn Quốc và chính quyền Nhật Bản cho biết tên lửa rớt xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phản ứng trên Twitter về vụ này, ngay sau khi có thông tin. Ông Trump viết : « Khó tưởng tượng được là Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ cho phép việc này tiếp diễn lâu dài. Hy vọng là Trung Quốc có một cử chỉ mạnh đối với Bắc Triều Tiên ».
Về phần mình, thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định trước báo giới là với vụ bắn thử mới, « mức đe dọa rõ ràng đã lên cao ». Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In lên án « các khiêu khích vô trách nhiệm » của Bình Nhưỡng và triệu tập khẩn cấp hội đồng an ninh quốc gia.
Thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình từ Seoul :
« Các đe dọa, kêu gọi kiềm chế hay hứa hẹn đối thoại đã không hề có hiệu quả. Bắc Triều Tiên vừa tiến hành vụ thử tên lửa lần thứ 13 kể từ đầu năm. Tên lửa đã được phóng lên theo góc bắn rất cao. Căn cứ vào khoảng cách tên lửa vượt qua và thời gian bay, các nhà phân tích tính toán là trái tên lửa này có tầm bắn lý thuyết là 6.700 km… Điều này có nghĩa là tên lửa có thể bắn đến được tiểu bang Alaska (Hoa Kỳ), nếu như được phóng đi theo góc bắn thông thường.
Bình Nhưỡng cũng tìm cách đa dạng hóa các hỏa tiễn và vị trí phóng, nhằm giữ bí mật về các vụ bắn thử cho đến phút chót, hãng thông tấn Hàn Quốc nhắc lại.
Vụ bắn thử nói trên xảy ra đúng ngày Quốc khánh Mỹ, mùng bốn tháng Bảy. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa hai thông điệp lên mạng Twitter, đặt câu hỏi liệu có phải lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đang quá rảnh rỗi mà sinh chuyện hay không ?
Donald Trump gợi ý là Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, ‘‘có thể’’ hành động nhanh chóng để ‘‘chấm dứt thực sự trò ngớ ngẩn này’’. Lời lẽ hung hăng của tổng thống Mỹ không che nổi sự bất lực của Washington trong nỗ lực thuyết phục Kim Jong Un từ bỏ chương trình răn đe hạt nhân, một chương trình mà Bình Nhưỡng coi là điều kiện thiết yếu cho sự sống còn của chế độ ».
Nga : Tên lửa Bắc Triều Tiên thuộc loại « tầm trung »
Trái với thông báo của chính quyền Bắc Triều Tiên, theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga ra một thông báo khẳng định loại hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bắn thử ngày 04/07 là thuộc loại « tầm trung », chứ không phải hỏa tiễn xuyên lục địa.
Về độ cao và khoảng cách tên lửa đi qua, Matxcơva cũng đưa ra các số liệu rất khác. Cụ thể là tên lửa Bắc Triều Tiên chỉ lên được độ cao 535 km và bay được hơn 500 km.
--------
NORTH KOREA LAUNCHES A NEW BALLISTIC MISSILE - Published on May 13, 2017 - BREAKING NEWS
North Korea carries out yet another ballistic missile test with tensions at an all time high with the US. North Korea fired what appeared to be a new type of ballistic missile with what experts said was a much greater range than any other projectile it has successfully launched.

1 comments:

Blogger said...

Ever wanted to get free YouTube Views?
Did you know that you can get these AUTOMATICALLY & ABSOLUTELY FOR FREE by registering on You Like Hits?

Powered By Blogger