Saturday, July 9, 2016

Biển Đông: Báo Trung Quốc loan tin tập trận ở Hoàng Sa


AuthorThanh PhươngSourceRFIPosted on: 2016-07-09


Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010© AFP/ Park Yeong-Dae
Hôm nay, 09/07/2016, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc loan tin về các cuộc tập trận của hải quân nước này ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, vài ngày trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.
Theo PLA Daily, Nhật Báo Giải Phóng Quân Nhân Dân, hải quân nước này hôm qua đã tiến hành các cuộc thao dượt « giao tranh » với « các tên lửa thật », ở khu vực nằm giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam. Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV thì chiếu hình ảnh các máy bay tiêm kích và chiến hạm đang bắn các tên lửa, các phi cơ trực thăng đang cất cánh và các tàu ngầm đang di chuyển.
Tờ PLA Daily cho biết cuộc tập trận chủ yếu tập trung vào kiểm soát không phận, hải chiến và chiến tranh chống tàu ngầm. Tuy nhiên tờ báo này khẳng định đây là một cuộc thao dượt « bình thường », không có liên quan gì đến vụ kiện Biển Đông. Theo dự kiến, ngày 12/07 tới, Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về bản đồ « đường lưỡi bò ».
Trung Quốc loan báo các cuộc tập trận ở khu vực Hoàng Sa sẽ kéo dài một tuần, từ 05/07 đến 11/07, tức là sẽ kết thúc ngay trước ngày tòa ra phán quyết.
Khi đệ đơn kiện Bắc Kinh vào năm 2013, Manila đã chủ yếu yêu cầu Tòa Trọng tài ra phán quyết rằng những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc được thể hiện qua bản đồ « đường lưỡi bò » là trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, mà cả hai nước đều đã ký kết. Nhưng Bắc Kinh đã không thừa nhận thẩm quyền xét xử của Tòa án Trọng tài Thường trực và đã nhiều lần tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa án này.
Ngày 04/07 vừa qua, Việt Nam, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, Việt Nam phản đối các cuộc tập trận nói trên của Trung Quốc, xem đây là hành động « xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa ». Hà Nội yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những hành động « đe dọa đến an ninh và an toàn hàng hải ».
--------
Phán quyết về Biển Đông trắc nghiệm sự đoàn kết của ASEAN
AuthorThanh PhươngSourceRFIPosted on: 2016-07-07


Các quan chức tham dự hội nghị đặc biệt Trung Quốc-ANSEAN, Vân Nam, Trung Quốc, 14/06/2016REUTESR/China Daily
Ngày 12/07 tới đây, Tòa Trọng Tài Thường Trực sẽ ra phán quyết trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Phán quyết này sẽ là một sự trắc nghiệm đối với sự đoàn kết nội bộ của ASEAN, mà hiện đang bất đồng về hồ sơ Biển Đông.
Vụ kiện đã được Philippines tiến hành từ thời của cựu tổng thống Begnino Aquino, nhưng vấn đề là hiện chưa ai rõ tân tổng thống Rodrigo Duterte sẽ có phản ứng như thế nào về phán quyết của tòa, được dự đoán là sẽ có lợi cho Manila. Theo nhận định của tờ The Nation ( Thái Lan ) hôm nay, 07/07/2016, thái độ của ông Duterte sẽ quyết định phản ứng của các nước khác trong ASEAN và cũng sẽ tác động đến quan hệ tương lai giữa ASEAN và Trung Quốc.
Bắc Kinh đã từ chối tham gia vụ kiện và tuyên bố trước là sẽ không tuân thủ phán quyết của Tòa, mà họ không công nhận thẩm quyền xét xử. Trung Quốc vẫn cho rằng việc Philippines “đơn phương” kiện ra Tòa Trọng Tài là một hành động “vi phạm” luật pháp quốc tế. Cụ thể, theo Bắc Kinh, chính quyền của cựu tổng thống Aquino đã đệ đơn kiện Trung Quốc vào năm 2013 bất chấp thỏa thuận giữa hai nước về việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền Biển Đông bằng thương lượng song phương.
Trong những tháng vừa qua, càng gần đến ngày tòa ra phán quyết, Trung Quốc dường như đã càng gia tăng áp lực lên các nước ASEAN. Áp lực này có lẽ đã gây tác động phần nào. Bằng chứng là trong cuộc họp vào tháng 6 vừa qua với Trung Quốc tại Vân Nam, các ngoại trưởng ASEAN đã không đưa ra được một tuyên bố chung, sau khi rút lại một tuyên bố mà phái đoàn Malaysia gởi cho báo chí. Sự kiện này cho thấy là 10 nước ASEAN vẫn chưa đạt được đồng thuận thậm chí cả về việc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.
Cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN vào ngày 21/07 tới tại Viêng Chăng sẽ có tính chất quyết định sự đoàn kết của khối này, bởi vì các nước Đông Nam Á lúc đó sẽ phải bày tỏ lập trường về phán quyết của vụ kiện Biển Đông.
Nhưng liệu kịch bản của cuộc họp tại Phnom Penh năm 2012 có sẽ tái diễn ? Vào năm đó, nước chủ nhà Cam Bốt, đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã ngăn chận việc đưa ra một tuyên bố chung của ASEAN, trong đó có nêu rõ vấn đề tranh chấp Biển Đông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, khối này không ra được một tuyên bố chung.
Hồ sơ Biển Đông gây chia rẽ cũng là điều dễ hiểu vì trong khối ASEAN chỉ có bốn nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc : Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Hai nước Indonesia và Singapore tuy không có tranh chấp nhưng ngày càng trở thành “các bên có liên quan” trong hồ sơ này. Hai nước Thái Lan và Miến Điện hiện giờ coi như là“quan sát viên”, còn Cam Bốt và Lào, do có quan hệ rất chặt chẽ với Trung Quốc, nên dễ ngả theo lập trường của Bắc Kinh.
Cho tới nay Bắc Kinh vẫn tuyên bố là họ sẽ chỉ chấp nhận thương lượng song phương với các quốc gia có tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Nhưng theo The Nation vào tuần trước, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore đã khẳng định rằng ASEAN có “cơ sở vững chắc” để giúp giải quyết các tranh chấp một số nước thành viên với Trung Quốc ở Biển Đông, vì đây dầu sao cũng là một ngõ giao thương quan trọng của quốc tế. Hơn nữa, theo bộ trưởng Singapore, vào năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã ký bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, như vậy ASEAN đã là một bên “có liên quan” trong các tranh chấp này rồi. Vấn đề là không phải ai cũng chia sẻ lập trường nói trên của bộ trưởng Quốc Phòng Singapore và phán quyết mà Tòa Trọng Tài Thường Trực sẽ đưa ra ngày 12/07 có nguy cơ lại gây chia rẽ nội bộ ASEAN.
-------------

0 comments:

Powered By Blogger