Sunday, August 7, 2011

Quốc hội và Đại biểu Quốc hội – họ là ai?

Nguyễn Hữu Quý - Quốc hội để làm gì? Hay là “Quốc hội của Đảng và cũng là của dân”, cho nên Quốc hội chỉ quan tâm đến những vấn đề của Đảng? “Quốc gia đại sự” thì chỉ là… chuyện tạm xếp lại "ngăn kéo", trở về số "mo" cho khỏe, nhé! – như cựu nhà báo Nguyễn Vĩnh đã nêu?...

*

Tamnhin.net: Kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khép lại. Nhân dân ta được chứng kiến những hoạt động của kỳ họp đặc biệt quan trọng này mà 2/3 thời gian kỳ họp bàn về vấn đề sắp xếp phân công nhân sự. Thật may mắn trong số thời gian còn lại đài truyền hình VTV1 đã kịp thời truyền tải những ý kiến của các đại biểu của dân đến được với nhân dân cũng như cử tri của cả nước thấy, nghe để cũng được yên lòng và củng cố lòng tin.

Trên đây là nội dung nhấn mạnh trong một bài báo có tựa đề Cũng nên có chỉ số đo lòng tin của nhân dân, của Báo tamnhin.net; ra ngày 06/8/2011.

Bình luận về kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ khóa XIII, cựu nhà báo Nguyễn Vĩnh, trên Blog cá nhân của mình, trong bài viết có tựa đề CHỈ SỐ LÒNG TIN CỦA DÂN, khi nói về bài phát biểu hiếm hoi của Đại biểu Dương Trung Quốc, ông viết:

… Không biết những vấn đề ông Quốc nêu ra có đáp ứng được mong mỏi và nguyện vọng của người dân lúc này hay không, nhưng là những người làm truyền thông báo chí, chúng tôi thấy đây quả là những ý kiến rơi trúng vào những điều bức xúc nhất hiện nay trong đời sống xã hội.
Chỉ có điều không hiểu sao cách bố trí thảo luận các vấn đề kinh tế-xã hội như thế nào đó mà ở kỳ họp QH lần này, phát biểu của ông Dương Trung Quốc (và một số phát biểu của các ĐBQH khác) lại rơi đúng vào ngày cũng "Bế mạc" luôn kỳ họp đầu tiên này (dù mọi người đều biết 2/3 thời gian - hoặc hơn thế nữa - của toàn kỳ họp này là bàn-quyết về nhân sự cấp cao).

Quốc hội của Đảng...


Nhưng đó chưa phải là tất cả; điều tôi muốn nói ở đây là mối liên hệ giữa ĐBQH và các cuộc biểu tình phản đối Trung cộng gây hấn trước đây và cuộc biểu tình ngày hôm nay 07/8/2011.

Có một điều rất lạ là, đã qua 9 cuộc biểu tình phản đối Trung cộng gây hấn ngoài Biển Đông, nhưng tuyệt nhiên, nhân dân ta chưa thấy có một ĐBQH nào tham gia biểu tình.

Sau sự kiện, ông trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An Ninh, kiêm chức Giám đốc sở Công An Hà Nội; trong cuộc họp báo ngày 02/8 ông tuyên bố: “Đây là những cuộc biểu tình yêu nước tự phát phản đối hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông”; Từ đây, câu hỏi được đặt ra là: tại sao các ĐBQH lại không tham gia biểu tình?

Từ bản chất của các cuộc biểu tình đã qua, và “kết luận” như đã nêu trên của ông tướng Nhanh, ta có thể suy diễn và đặt câu hỏi:

- Phải chăng các ĐBQH (đặc biệt là các ông, bà ở Hà Nội – nơi diễn ra các cuộc biểu tình) không có trách nhiệm và nghĩa vụ… phải yêu nước?

- Hành động của Trung Quốc gây hấn ngoài Biển Đông không phải là vấn đề đáng để các vị ĐBQH và kỳ họp thứ nhất - QH khoá XIII quan tâm?

- Chủ quyền quốc gia chưa phải là vấn đề tối thượng đối với Quốc hội, và đối với "Đảng ta"? bởi vì như đã nói trên, người có bài phát biểu duy nhất trong vấn đề này là ông Dương Trung Quốc – một người ngoài đảng; và đặc biệt, trong bài phát biểu của mình, ông đã phải nêu thẳng vấn đề:

Ngay chương trình làm việc của QH ban đầu hầu như chẳng có vấn đề gì xảy ra ở Biển Đông cả, phải đến lúc dư luận và đại biểu QH yêu cầu thì QH mới đưa vào chương trình một buổi báo cáo không đầy 1 tiếng và không có thảo luận.

- Cuối cùng: Quốc hội để làm gì? Hay là “Quốc hội của Đảng và cũng là của dân”, cho nên Quốc hội chỉ quan tâm đến những vấn đề của Đảng? “Quốc gia đại sự” thì chỉ là… chuyện tạm xếp lại "ngăn kéo", trở về số "mo" cho khỏe, nhé! – như cựu nhà báo Nguyễn Vĩnh đã nêu?


0 comments:

Powered By Blogger