Thursday, August 18, 2011

Ngoại trưởng Mỹ : cắt giảm ngân sách quốc phòng đe dọa uy thế của Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Clinton và bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (AFP)

Ngoại trưởng Clinton và bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta (AFP)

Khả năng ngân sách quốc phòng Mỹ bị cắt giảm tiếp tục gây quan ngại trong giới lãnh đạo tại Washington. Sau các giới chức quân sự, hôm qua 16/08/2011, đến lượt Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng báo động về tác hại của việc này. Theo bà Clinton, vì ngân sách eo hẹp, Hoa Kỳ có thể bị đẩy vào tình thế phải giảm sự hiện diện quân sự tại Thái Bình Dương, vào lúc uy lực của Trung Quốc đang vươn lên.

Phát biểu trước các sĩ quan tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng cuộc tranh luận hiên nay về việc giảm mức nợ công của Hoa Kỳ “đang đe dọa khả năng của chúng ta để thúc đẩy các lợi ích về mặt an ninh vốn là lợi ích thiết thực của nước Mỹ”.

Trong phần trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng, Leon Panetta, bà Clinton nhấn mạnh : “Chúng ta đang xác lập sự hiện diện của chúng ta ở Thái Bình Dương. Chúng ta là một cường quốc Thái Bình Dương. Điều đó có nghĩa là mọi thành tố trong nền an ninh quốc gia của chúng ta phải có mặt ở đấy”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Hoa Kỳ “không thể đột nhiên thoái thác trách nhiệm và rút lui khỏi khu vực khi biết rõ là đang phải đối mặt với nhiều thách thức lâu dài liên quan đến phương cách chúng ta xử lý với các hệ quả của việc Trung Quốc đang vươn lên”.

Xin nhắc lại là thoả thuận mới đây trong Quốc hội Mỹ về nợ công, được Tổng thống Obama ký ban hành hôm 02/08, có dự trù việc giảm ngân sách nhà nước, trong đó ngân sách quốc phòng Mỹ bị cắt 350 triệu đô la trong giai đoạn đầu, và có nguy cơ bị mất thêm đến 600 triệu đô la khác trong giai đoạn hai.

Nếu quy mô cắt giảm đợt một đã nằm trong dự kiến của Bộ Quốc phòng Mỹ, thì khả năng bị cắt thêm vào đợt hai đã khiến các giới chức quân sự và quốc phòng Mỹ lo ngại. Từ Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, cho đến Tổng tham mưu Liên quân Mike Mullen, tất cả đều tỏ ý lo ngại cho uy thế của Mỹ trên trường quốc tế và tại Châu Á.

Tuy nhiên, theo AFP, một số chuyên gia cho rằng việc cắt giảm dự trù trong thỏa thuận về nợ công sẽ không tác động nhiều đến ngân sách quốc phòng khổng lồ của Hoa Kỳ trong ngắn hạn. Vấn đề là quyết định cắt giảm đó đã vạch hướng cho những nhát kéo sắc bén hơn trong tương lai, có khả năng buộc Hoa Kỳ phải điều chỉnh lại chiến lược.

0 comments:

Powered By Blogger