WASHINGTON (Reuters) - Nỗ lực của Ðài Loan nhằm mua 66 phi cơ F-16 đời mới của Mỹ do công ty Lockheed Martin chế tạo coi như thất bại, theo nguồn tin thông thạo hôm Thứ Hai, dù rằng cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức từ Washington.


Một phi cơ F-16 của Không Quân Ðài Loan cất cánh trên xa lộ gần Changhua,
Ðài Loan, trong cuộc tập trận Han Kuang năm 2007. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Từ vài năm nay, Ðài Loan liên tiếp yêu cầu Washington đồng ý bán cho họ loại phi cơ F-16 C/D, nêu lý do là phải đối phó với việc Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự.

Trung Quốc từng gián đoạn mối liên hệ quân sự với Mỹ trong cả năm ngoái để phản đối việc bán võ khí cho Ðài Loan trước đó.

Tuy việc hỏi mua các võ khí, quân cụ, khác có thể được chấp thuận, nguồn tin trên cho hay Washington sẽ không bán loại phi cơ F-16 đời mới.

“Nếu chính phủ Obama đi theo đường hướng này, như mọi người đã dự trù, thì đây là một quyết định có tính cách chính trị,” theo Rupert Hammond Chambers, chủ tịch Hội Ðồng Thương Mại Mỹ-Ðài Loan, vốn ủng hộ việc bán phi cơ.

Tờ Defense News, chuyên loan tin trong lãnh vực kỹ nghệ quốc phòng, hôm Chủ Nhật cho hay chính phủ Mỹ chính thức từ chối không bán bằng cách gửi một phái đoàn sang Ðài Bắc để thông báo việc này.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên công ty Lockheed Martin nói rằng họ chưa được chính phủ Mỹ thông báo về quyết định sau cùng là sẽ bán phi cơ F-16 đời mới hay đề nghị tân trang các phi cơ F-16 loại A/B mà Ðài Loan đang có.

Ông Hammond-Chambers nói rằng ông tin là chính phủ Obama sẽ đề nghị giải pháp tân trang trị giá $4.2 tỉ cho Ðài Bắc.

Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Mỹ hồi tháng qua kêu gọi ông Obama hãy bán “tất cả các phi cơ F-16 mà Ðài Loan cần.” Một giới chức phía Cộng Hòa tại Quốc Hội nói họ chưa được thông báo về bất cứ quyết định nào trong vụ này.

Bất cứ quyết định bán võ khí nào cho Ðài Loan chắc chắn cũng sẽ làm Bắc Kinh giận dữ, nhưng các phi cơ F-16 đời mới là một vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc, quốc gia sẽ đón tiếp Phó Tổng Thống Joe Biden trong chuyến viếng thăm tuần này. (V.Giang)

Việt Báo