Sunday, August 7, 2011

Một nhát... cụt tay!

Hoàng Thanh Trúc - Vị sĩ quan công an phụ trách khu vực liếc mắt qua một lượt như điểm danh rồi tằng hắng: Thưa bà con khu phố hôm nay tối thứ bảy, tuần cuối tháng như thường lệ chúng ta họp định kỳ, sinh hoạt kiểm điểm và phổ biến các chủ trương chính sách của đảng và nhà nước hầu kiện toàn an ninh chính trị hạ tầng cơ sở giữ vững kỹ cương, trật tự, an toàn, xã hội, đặc biệt đến dự cùng chúng ta hôm nay có đồng chí phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường, nói chuyện chuyên đề: an ninh tổ quốc cùng với bà con. Vậy đó, tôi dự buổi họp khu dân cư văn hóa.

Lướt qua phần đầu, giống như phát lại cuộn băng cassett – vị công an khu vực phát biểu cũng chừng đó, y hệt nội dung như các lần trước, nhấn mạnh mọi người động viên nhau tuân thủ pháp luật, không vi phạm hay tiếp tay với tệ nạn xã hội, trong gia đình ai đi, ai đến, phải trình báo đăng ký kịp thời với công an khu vực..v.v…

Đến lượt ông Phó CT/ Mặt trận Tổ quốc nhân dân – nói là cái tổ chức mặt trận này do nhân dân mà có, phát xuất từ nhu cầu chính trị của chính quyền nhân dân, là cái gạch nối giữa nhân dân với đảng và nhà nước để chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, động viên nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Lý thuyết nghe có vẻ đẹp, bùi lỗ tai, nhưng thật ra đây là “cánh tay nối dài của đảng CSVN” len lõi vào các ngỏ ngách trong dân. Cầm đầu các tổ chức này đều là đảng viên CS, mục tiêu tối thượng của nó là định hướng và thúc đẩy nhân dân thực hiện tốt nhất mọi chủ trương, mọi lãnh vực từ a dến z của đảng CS và nhà nước xã hội chủ nghĩa mà đảng đẻ ra.

Cụ thể như buổi họp này – Mục đích phục vụ theo yêu cầu chính trị – thò “bàn tay cầm cái dùi của đảng” khắc vào lòng nhân dân, những người dân nghèo thu nhập thấp, tối ngày lo vật lộn với áo cơm: Hình ảnh của “tội phạm lương tâm” Cù Huy Hà Vũ vừa qua.

Vị PCT/ mặt trận TQ Phường mở cái laptop trước mặt vừa nhìn vừa phát biểu: nội dung y chang nội dung đã phát trên đài truyền hình VTV hai bữa trước– lên án, đả kích Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tuyên dương pháp chế XHCN... Sau đó vị này bình luận thêm, nói là bình luận cho văn hóa chút xíu chứ thật ra như sau khi đấm thì “đá” hay “đạp” thêm vào, bình dân mình gọi là thêm mắm thêm muối cho nó nồng thúi như mắm “bồ hóc” xứ chùa tháp kẹt quá ráng ăn nhưng phải bịt mũi. Vị này cũng có năng khiếu hùng biện, lên tay xuống ngón nhịp nhàng như ả hát chèo, giống hệt quan tòa xét xử Tiến Sĩ Hà Vũ, tựu trung như đồ thêm cho đậm những đoạn như: “phiên tòa xét xử rất bình đẳng dân chủ và đúng người đúng tội, CHHV đã đi ngược lại quyền lợi của Tổ quốc, Nhân dân phản bội bao nhiêu con người hy sinh xương máu …” Lập lại lời người dân…. “tôi đã được dự phiên tòa, phiên tòa đã diễn ra rất công khai và dân chủ … tuyên án đúng người đúng tội.” Đoạn phỏng vấn ông Trần Mạnh Quân, chủ tịch UBND phường Điện Biên, nêu lên nào là: CHHV không chấp hành tốt quy định địa phương, ngay cả chuyện xây dựng nhà cửa, quan hệ họ hàng không tốt -- rằng: cụ Huy Cận bố Hà Vũ khi sinh thời đã nói: "Tôi sinh ra thằng con bất trung, bất nghĩa, bất hiếu" rồi hàng xóm láng giềng cho rằng CHHV đối với hàng xóm đã xảy ra nhiều chuyện không tốt và cách ứng xử trong phiên tòa là thiếu văn hóa..v.v…

Đại loại như vậy – sau khi “bình luận” đã đời vị này đóng láptóp lại nhe hàm răng cười hề hề như tự sướng với ứng khẩu “hùng biện” của mình, rời ghế ngồi bước xuống phía dưới hồ hởi khuyến khích: xin mời bà con phát biểu nhận xét về tội phạm này đi, quay đi quay lại nhắc hoài mà chỉ thấy bà con cứ tủm tỉm cười mà không ai đưa tay, vị công an khu vực đành làm “cò mồi”: “Can phạm CHHV này có ăn học mà toàn hành động phản quốc, bảy năm tù là nhà nước chiếu cố cha anh ta làm cách mạng rồi đó ! ” – tàn điếu thuốc cũng không thấy ai đưa tay, vị cán bộ mặt trận bất ngờ vỗ vai chú Tư tuổi gần 70 (quen tôi, nhà cách tôi ba căn) ngồi hàng ghế đầu, sởi lởi hỏi: Sao ? Bác Hai! bậc cha chú, ý kiến bác sao ? nói cho bà con nghe coi ? Chú Tư cực chẳng đã (tôi biết chính kiến của chú mà) tằng hắng một cái để nói cho rõ: Xin lỗi chú nghen! tui thứ tư hổng phải thứ hai, bữa truyền hình tin tức VTV có phát hết mấy cái chú nói nãy giờ, mấy anh em tui ngồi ăn cơm chung nghe hết, thiệt tình là tui thấy cũng kỳ cục, tệ quá…. – chưa nói hết câu, vị cán bộ mặt trận cười tươi rói xen ngang ngắt lời chú Tư: Tệ gì nữa chú ? nhà nước nhân dân cử ra nước ngoài ăn học thành tài về lại phản bội đảng,nhà nước,đồng bào mình,là tội phạm gần như phản quốc chớ tệ gì nữa ??... Dứt câu nói vị này cũng cười “tự sướng” hề hề.

Chú Tư bình thản tằng hắng: Hổng phải vậy ! chú đừng ngắt lời, nghe tui nói đã, kỳ cục và tệ hơn vợ thằng đậu là cái chỗ này… nhà nước công bố xét xử công khai, phải trái do công lý, còn nếu nhận định phải có án để làm gương cho xã hội thì sao không trực tiếp truyền hình cho nhân dân tỏ tường ? ca nhạc,đá banh,đố vui… còn truyền hình búa xua …huống chi vụ việc quang trọng như thế này ?? mắc mớ gì mà không truyền trực tiếp cho dân coi, tui ấm ức cái chỗ này, phải chi truyền trực tiếp cho nhân dân thì giờ đây chú đâu phải xách xe chạy tới chạy lui như thế này cho hao xăng còn mất thời gian, mà TP/HCM có tới vài ba ngàn cái khu phố như vầy… còn cả nước nữa chớ...Chú thấy hông ? tốn kém vô lý,thiệt là kỳ cục ?

Vị cán bộ mặt trận bất ngờ quá – bất ngờ tới xám mặt – vội đưa tay nhìn đồng hồ,đồng thuận cùng vị công an cho tan buổi họp.

Bữa sau gặp chú Tư ở quán café nghe chú than thở: Thằng Tâm CA/khu vực nó trách quá trời: Sao nói chi ba cái vụ nhạy cảm đó giữa buổi họp?

Tôi hỏi: Rồi chú trả lời sao ?? Chú Tư nói: Ổng vỗ vai hỏi, không lẽ tui câm? mà tui đâu có nói tầm bậy!?

Riêng tôi cứ tủm tỉm cười một mình với ý nghĩ: Ví như ông cán bộ Mặt trận Tổ quốc là “cánh tay nối dài” của đảng, thì chú Tư một nhát nhẹ nhàng đã làm cụt lủn.

Hoàng Thanh Trúc

0 comments:

Powered By Blogger