Thursday, August 18, 2011

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới kêu gọi Tổng thống Syria từ chức

Người biểu tình cầm hình nộm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Istanbul. Ông Assad đã phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng của quốc tế vì vụ trấn áp tàn bạo nhắm vào người biểu tình chống chính phủ

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đang kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức vì chiến dịch trấn áp đẫm máu của ông nhắm vào người biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra một công bố ngày hôm nay nói rằng đã đến lúc ông Assad 'nên từ chức'.

Ông Obama đã công bố một lệnh hành pháp loan báo về 'các biện pháp chế tài chưa từng có từ trước tới nay' đối với Syria, trong một nỗ lực nhằm cô lập mạnh mẽ hơn về kinh tế đối với chính quyền của ông Assad. Anh, Pháp, Đức và Liên hiệp Châu Âu cũng đã hối thúc ông Assad từ chức.

Ngay sau khi Tòa Bạch Ốc đưa ra công bố này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng việc chuyển tiếp sang một chế độ dân chủ đã bắt đầu ở Syria và rằng đã đến lúc ông Assad đừng nên cản đường nữa.

Ông Assad đã phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng của quốc tế vì vụ trấn áp tàn bạo nhắm vào người chống chính phủ.

Tuy nhiên, hôm nay là lần đầu tiên Hoa Kỳ chính thức kêu gọi ông từ chức.

Sự thay đổi lập trường của Hoa Kỳ đối với Syria được đưa ra cùng ngày Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nghe điều trần về các sách lược của chính phủ Syria.

Các nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng vụ trấn áp có thể lên tới mức 'tội ác chống lại loài người'.

Những kết luận này nằm trong báo cáo dài 22 trang được văn phòng của giám đốc nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Navi Pillay, công bố, trước khi bà trình bày trước Hội đồng Bảo An.

Bà Pillay dự kiến sẽ kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế vì cáo giác vi phạm nhân quyền.

Báo cáo của văn phòng bà trích dẫn những vụ tấn công 'tràn lan' nhắm vào thường dân, gồm cả các vụ bắn tỉa, súng hơi và các biện pháp quân sự khác.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói với Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng ông bàng hoàng trước những tin tức về việc lực lượng chính phủ sử dụng vũ lực thái quá đối với công dân và tình trạng vi phạm nhân quyền tiếp tục diễn ra tràn lan.

Ông Ban đã điện đàm với ông Assad, người nói rằng các chiến dịch của quân đội và cảnh sát đã chấm dứt.

0 comments:

Powered By Blogger