Tuesday, July 12, 2016

Mười năm thủ tướng xả phân... Ai hốt?

Đại hội đảng XII đã kết thúc thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về hưu tập làm người tử tế, báo chí lề đảng không hề có một bài tổng kết thành tích 10 năm làm thủ tướng dưới thời hai tổng bí thư đảng CSVN. Đó là một thiếu sót không thể không trách cứ. Phải chăng báo chí nói riêng và đảng nói chung rất sợ nói rõ "thành tích" của Nguyễn Tấn Dũng vì những thông tin này thuộc vào hàng tối mật của nhà nước mặc dù nó hiển hiện rõ như ban ngày.

Thật vậy, sau mười năm làm thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng đã để lại một khoảng nợ 1,8 triệu tỷ: Cảnh báo vượt trần vào cuối 2016 (1)

Nguồn gốc của số nợ này không thể không kể đến những dự án làm ăn bế bối dẫn đến thua lỗ nổi bật nhất là những quả đấm thép mà Nguyễn Tấn Dũng từng tự hào đó là Vinashin, Vinalines và có thể còn nhiều Vina khác chưa lộ diện.

Sự thất bại về kinh tế dưới sự quản lý trực tiếp của Nguyễn Tấn Dũng là một thực tế không thể tranh cãi mà trách nhiệm chính cũng không thể đùn đẩy cho ai ngoài Nguyễn Tấn Dũng.

Ngoài thành tích kinh tế kể trên, Nguyễn Tấn Dũng còn có thành tích vi phạm luật pháp, buông lỏng quản lý gây thiệt hai nghiệm trọng cho đất nước và dân tộc điển hình là vụ cấp phép cho Formosa.

Formosa là một trong những dự án lớn nhất nước thuộc diện trung ương quản lý trực tiếp bởi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thế nhưng Nguyễn Tấn Dũng cố tình vi phạm luật pháp bằng cách làm lơ để cho Võ Kim Cự trưởng ban quản lý dự án cấp phép cho Formosa hoạt động từ 50 năm rồi điều chỉnh thành 70 năm.

Một giấy phép bị hà tì vì người cấp phép vô thẩm quyền theo luật Luật Đầu tư ngày 29 tháng 11 năm 2005 và Nghị định 108/2006/NĐ-CP Hà Nội, ngày 22 tháng 9 năm 2006. Thế nhưng Nguyễn Tấn Dũng không hề có một biện pháp pháp lý hữu hiệu để điều chỉnh sự sai sót nói trên.

Tham khảo thêm chi tiết tại bài viết: "Hiến kế luật sư trong vụ án liên quan đến Formosa" (2).

Trong sự buông lỏng quản lý này còn có nhiều nghi vấn tại sao dự án này được cấp phép và thực hiện với một thời gian nhanh đến chóng mặt điển hình như:

Ngày 14-1-2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư khu liên hợp gang thép Formosa và cảng Sơn Dương.

Ngày 4-3-2008, tức 1 tháng 20 ngày sau, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản chấp thuận chủ trương cho dự án gang thép của Formosa đầu tư vào Vũng Áng. Hà Tĩnh và các bộ ngành có liên quan hướng dẫn Formosa lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư.

Ngày 21-5-2008, hồ sơ cấp phép một dự án quy mô ban đầu là 7,8 tỉ USD, diện tích 3.300ha đã được hoàn thiện chóng mặt, đặt lên bàn ông Võ Kim Cự. Chỉ vài ngày sau, các bộ ngành đã gật đầu 100%. Phải nói là thủ tục hành chính với Formosa nhanh siêu tốc mà bất cứ doanh nghiệp nào làm ăn ở Việt Nam cũng phải mơ ước. Không hiểu họ đã thẩm định dự án này kiểu gì, hay chỉ hoàn toàn ngồi trên bàn giấy?

Ngày 12-6-2008, nhanh chóng mặt, Formosa nhận được giấy chứng nhận đầu tư. Ưu đãi ở mức cao nhất, thậm chí vượt khung.

Ngày 30-6-2008, tức vỏn vẹn 18 ngày sau, Formosa đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phải nói là siêu tốc với một siêu dự án ở lĩnh vực siêu ô nhiễm! (3)

Do sự buông lỏng quản lý này Formosa đã thay đổi công nghệ sản xuất tiên tiến sang lỗi thời xã độc nghiêm trọng ra vùng biển miền Trung mà hậu quả 50 năm chưa thể làm cho biển trở lại trạng thái ban đầu.

Trước tội phạm và hậu quả nghiêm trọng như trên, Nguyễn Tấn Dũng vẫn không hề có một câu xin lỗi nhân dân trái lại còn kiêu hãnh giả từ chính trường với câu nói gần như khiêu khích mọi giới chính trị Việt Nam là "trở về làm người tử tế" có nghĩa là tụi bây cứ ở lại và tiếp tục làm người bất lương? Ta bây giờ là người đã hoàn lương.

Trước hậu quả nghiệm trọng của biển chết, hiện nay người dân đang đòi hỏi truy cứu hình sự Formosa và Formosa phải cút khỏi Việt nam. Tổng bí thư đảng CSVN - Nguyễn Phú Trọng, người chịu trách nhiệm lãnh đạo đất nước vẫn loay hoay và "hùng hồn" với:

Quyết định những vấn đề về chiến lược và chủ trương, chính sách lớn về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 5 năm và hằng năm; nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng Đảng, công tác quần chúng, nhằm thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng; những chủ trương, quan điểm chỉ đạo phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và xã hội; (4)

Trong thực tế Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ có khả năng đả muỗi diệt ruồi bằng cách chỉ đạo kiểm tra, kết luận vụ xe tư nhân gắn biển xanh. (5)

Một vụ vi phạm xe cộ của đảng viên chẳng gây tác hại to lớn gì cho xã hội và đất nước. Nhưng đối với vụ việc gây tác hại nghiêm trọng lâu dài cho dân tộc và đất nước liên quan đến Nguyễn Tấn Dũng thì Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn nín khe.

Cho thấy Nguyễn Phú Trọng hèn nhát và sợ hãi không dám động đến cái lông chân của Nguyễn Tấn Dũng.

Vì thế hiện nay người dân miền Nam đang rỉ tai nhau câu chuyện rất hiện thực:

"Mười năm thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ăn và..."xả", Nguyễn Phú Trong đang gục mặt hốt phân mà không biết thúi".

Tại sao? Tại sao? Người dân muốn biết!

13.07.2016



_____________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger