Monday, August 8, 2011

Myanmar: tấn công đập thủy điện xua đuổi công nhân Tàu Lạ về nước

Myanmar: tấn công đập thủy điện xua đuổi công nhân Tàu Lạ về nước

Nguồn tin của hãng tin Anh Reuters tại Yangon ngày 18/6/2011 cho biết các phiến quân đòi ly khai ở miền bắc Myanmar đã thực hiện hành động tấn công vào một nhà máy thuỷ điện ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Reuters cho hay, khoảng hơn 200 công nhân người Trung Quốc đã được di tản từ Myanmar về nước để đảm bảo an toàn sau khi phiến quân ly khai ở tỉnh Kachin bắt đầu tấn công vào nhà máy thuỷ điện do Trung Quốc đang triển khai xây dựng ở tỉnh này.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Myammar đã chính thức đưa tin về vụ việc này vào ngày hôm nay (18/6).

Trong khi đó, theo Reuters, đại sứ Trung Quốc tại Myanmar đã tiến hành các cuộc gặp song phương với các quan chức ngoại giao và an ninh biên giới của Myanmar đề bản thảo tình hình. Tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết nào về các cuộc gặp gỡ này được tiết lộ.

Hơn 200 công nhân Trung Quốc đã được di tản về nước
Hơn 200 công nhân Trung Quốc đã được di tản về nước

Trước đó, một tuyên bố chính thức được đăng tải trên tờ “New Light of Myanmar” vào tháng 4 vừa qua đã thừa nhận rằng Lực lượng quân đội độc lập Kachin đã lên tiếng chống lại các dự án mà Trung Quốc đang tiến hành xây dựng ở đây, trong đó có dự án xây dựng nhà máy điện Tarpein Hydropower.

Được biết, đây là dự án xây dựng nhà máy thuỷ điện với trang bị 4 máy phát công suất 60-MHz, Tờ “New Light of Myanmar” cho biết “dự án này là một sự mất mát lớn đối với nhà nước và người dân Myanmar”.

Thông tin từ Myanmar cho biết, 215 công nhân người Trung Quốc đang tham gia xây dựng dự án đã được di tản về nước từ hôm mùng 9 đến 14/6 vừa qua.

Tại Việt Nam, đại đa số các nhà máy điện và không chỉ Trung Quốc đều trúng thầu. Họ đã đưa người sang đảm trách công việc từ A đến Z, khiến dư luận rất bất bình. Tàu Lạ từ các khu xây dựng cũng thường xuyên gây rối, đập phá đánh đập người dân địa phương ví dụ như ở Nghi Sơn, Thanh Hóa vừa qua.

Riêng chất lượng các công trình do Tàu Lạ xây dựng thì cũng là điều đáng quan ngại. Tuần trước do sử dụng công nghệ Trung Quốc, một đập thủy điện ở Lâm Đồng đã bị vỡ gây ra bao tổn thất người và của cho Việt Nam.

Bình Nguyên

Theo Reuters, GD

0 comments:

Powered By Blogger