Sunday, August 7, 2011

Hệ Thống Ngân Hàng Việt Nam Đang Bước Vào Cơn Khủng Hoảng

nganhangVNSau khi Thủ tướng ngụy quyền Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra mắt nội các mới của hắn, lập tức giá cả và tình trạng lạm phát như đang nhích một chút nữa. Đặc biệt hệ thống ngân hàng với các thành tích báo cáo rất khả quan nhưng thực chất đang thấp thỏm lo âu từng ngày về một cuộc khủng hoàng tiền tệ sắp tới. Mới đây hàng loạt ngân hàng thương mại trong nướ đã công bố một mức lợi nhuận khá lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Đa số các ngân hàng thương mại đều cho biết về cơ bản họ đã đạt được tương đương một nửa lợi nhuận đề ra cho cả năm.


Nhưng ở mặt khác, người ta đang nhìn thấy hàng hàng lớp lớp các doanh nghiệp, công ty đang điêu đứng vì chính sách thu hồi vốn, bảo vệ tiền của. Đồng tiền của các ngân hàng hiện nay đóng chặt không dám cho vay hay tung ra vì tình hình lạm phát và nợ của các hệ thống sản xuất, thương mại đang chồng chéo, mỗi mức một cao hơn mà không có cách nào đễ giải quyết.
Điều khác dễ nhìn thấy, gây lo ngại cho giới kinh tế là trong khi các danh nghiệp,công ty thua lỗ còn ngân hàng vẫn lãi to. Ghì chặt đồng tiền và tiếp tục nâng lãi suất cho vay, điều này đồng nghĩa hệ thống ngân hàng và tiền tệ của Việt nam đang giết lần giết mòn các nhà sản xuất, công ty, giới thương mãi trong nước.

Trong những báo cáo gần đây của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt nam gọi tắt là VCCI, các khảo sát từ Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho thấy đã có những dấu hiệu lo ngại về việc khối sản xuất và thương mãi đang thực sự gặp khó khăn, nhiều nơi đang hoạt động cầm chừng, eo hẹp, thậm chí có những nơi đang cầm chắc phá sản. Con số 30% sản xuất và thương mãi gặp nguy cơ đã được nhiều người nhắc đến. Người ta dự kiến là ít nhất, sẽ có khoảng 600 doanh nghiệp trong nước tuyên bố phá sản vào quý 3 của năm 2011.

Gần nhất vào ngày 19 tháng 7, giới lãnh đạo cộng sản tại Saigon đã hoảng hốt cho triệu tập một cuộc gặp với hơn 300 doanh nghiệp lớn nhỏ, để nghe trình bày những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và kiến nghị các biện pháp hỗ trợ. Vì hiện tại quá nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản. Tất cả các khó khăn được các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng nêu lên, chính là do việc lãi suất ngân hàng lên quá cao.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố thú nhận rằng các doanh nghiệp bất động sản đang đứng trước nguy cơ phá sản khi thị trường sụt giảm thê thảm, một số phân khúc như văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp cung vượt cầu, không ai mua, nhiều doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ khó khăn thông qua phân khúc căn chung cư giá thấp ở mức 15 triệu đồng một thước vuông, và chấp nhận bán dưới giá thành để cắt lỗ lớn. Còn với ông Huỳnh Văn Minh là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố, thì tiết lộ một chi tiết không kém phần động trời là có đến 40% các doanh nghiệp may đứng nộp đơn chờ phá sản.

0 comments:

Powered By Blogger