Thursday, August 18, 2011

Hà Nội sẽ đàn áp người biểu tình vào Chủ Nhật 21/8?

Hiếu Minh (VRNs)– Sáng ngày 18/08/2011, UBND TP. Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu “chấm dứt các cuộc biểu tình tự phát” trên địa bàn TP. Hà Nội. Thông thường thì thông báo này sẽ áp dụng cho Chủ Nhật tới 21/08/2011, vì người dân chỉ đi biểu tình vào Chủ Nhật.

Nhiều ý kiến cho rằng thông báo này rất vô lý và không dựa trên cơ sở pháp luật hay bất cứ cơ sở nào cả.

Thông báo viết rằng: “Những ngày gần đây, các thế lực chống đối trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô”. “Các thế lực chống đối trong và ngoài nước” là ai thì không thấy thông báo này trưng ra.

Theo UBND TP. Hà Nội, những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát này đã “gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh thủ đô – Thành phố Vì hòa bình; tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ ngoại giao của Đảng, Nhà nước“. Theo thông tin từ rất nhiều nguồn liên quan đến 10 lần biểu tình vừa qua (kể cả các báo cộng sản), chưa bao giờ có một vụ nào do người biểu tình “gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh thủ đô…”, nhưng ngược lại chính lực lượng công an chìm nổi, mật vụ mặc thường phục trà trộn vào giữa đoàn biểu tình là những người gây mất trật tự và an ninh cho những người biểu tình. Thậm chí còn có cả một đại úy công an (tên Minh) đạp vào mặt anh Nguyễn Trí Đức là người biểu tình ôn hòa, trong lúc anh bị 4 công an khác nắm chặt tứ chi đưa lên xe buýt.

Căn cứ trên một lý do mơ hồ và bịa đặt (“duy trì ổn định an ninh trật tự ở thủ đô”), chính quyền Hà Nội mạnh mẽ yêu cầu: “Chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố”.

Đặc biệt, thông báo này mở đường cho các lực lượng chức năng Hà Nội được phép áp dụng các “biện pháp cần thiết” đối với những người “cố tình không chấp hành, tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ” (thông báo trưng dẫn Điều 9, Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005).

Trong khi đó, trên trang Dân Làm Báo đã phát lời kêu gọi biểu tình “Lần hẹn thứ 11” vào Chủ Nhật 21/8/2011 tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn. Thời gian biểu tình bắt đầu lúc 8g30. Điểm hẹn tại Hà Nội là Khu vực Hồ Gươm – Chân tượng đài Lý Thái Tổ, Chân tượng đài Quyết Tử cho Tổ Quốc Quyết Sinh, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Điểm hẹn tại Sài Gòn là Công viên 23/9, đường Phạm Ngũ Lão. Lời kêu gọi còn nói thêm “và ở bất kỳ mọi nơi, mọi thời khắc, bằng nhiều hình thức”…

Liệu số người biểu tình vào Chủ Nhật 21/8 sẽ tăng lên hay giảm đi trước lời đe dọa đàn áp của UBND TP. Hà Nội? Chợt nhớ lại biến cố Tòa Khâm Sứ vào chiều ngày 27/01/2008, khi càng đến giờ G (giờ mà bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đe dọa đàn áp nếu giáo dân không giải tán cầu nguyện), thì lượng người đổ về khu vực Tòa Khâm Sứ càng đông khiến nhà cầm quyền Hà Nội phải lập tức ngừng lệnh đàn áp các giáo dân đến hiệp thông cầu nguyện. Chính nhờ sự hiệp thông sâu sắc của những người Công giáo mà số giáo dân tới tham dự cầu nguyện vào chiều hôm ấy tại Tòa Khâm Sứ càng lúc càng đông đảo hơn trước khi có lời đe dọa.

Liệu đến Chủ Nhật này lòng yêu nước có vượt qua được nỗi sợ hãi và bạo lực “chuyên chính vô sản” hay không?

0 comments:

Powered By Blogger