Wednesday, August 3, 2011

Ai Cập mở phiên tòa xét xử cựu tổng thống Hosni Mubarak

Ông Mubarak nằm trên băng ca khi ra hầu toà (AFP)
Ông Mubarak nằm trên băng ca khi ra hầu toà (AFP)

Sáng nay, 3/8/2011, tại thủ đô Cairo, đã khai mạc phiên tòa xét xử cựu tổng thống Hosni Mubarak, sáu tháng sau ngày ông bị lật đổ, với cáo buộc tham nhũng và sát hại người biểu tình. Đây là lần đầu tiên, ông xuất hiện trước công chúng từ khi ông từ chức ngày 11/1/2011.

Phiên tòa được xét xử công khai và được chiếu trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia. Hãng tin AFP cho biết, với vẻ mặt xanh xao và trong đồng phục bị cáo, trong phiên tòa sáng nay, ông Mubarak 83 tuổi, nằm trên băng ca trong một ca-bin có rào lưới sắt. Hai con ông đứng bên cạnh. Ngoài ra, trong hàng bị cáo, có cả cựu bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli và 6 quan chức cảnh sát cao cấp. Riêng doanh nhân Hussein Salem, một thân cận của ông Mubarak, thì bị xét xử vắng mặt.

Sáng sớm hôm nay, ông Mubarak đã rời bệnh viện Charm el-Cheikh bằng xe cứu thương, nơi ông nằm điều trị bệnh tim từ tháng tư. Sau đó ông đáp máy bay đến Cairo tại sân bay quân sự Almaza.

Phiên tòa diễn ra trong vòng vây bảo vệ an ninh nghiêm ngặt với hơn 1 000 công an và quân nhân được triển khai, trong khuôn viên của trường cảnh sát ngoài thủ đô Cairo. Tất cả các bị cáo đều bị buộc tội tham nhũng và sát hại người biểu tình chống chế độ. AFP nhắc lại có đến 850 người đã thiệt mạng trong 18 ngày biểu tình chống chính phủ hồi đầu năm. Nếu tội sát hại người biểu tình được xác nhận, ông Moubarak có thể lãnh án tử hình.

Hãng tin Reuters cho hay, luật sư biện hộ của cựu bộ trưởng Nội vụ ông Habib al Adli đã yêu cầu tòa cho triệu tập với tư cách nhân chứng hai nhân vật cao cấp của chính phủ Mubarak : tướng Omar Souleimane và tướng Mohamed Hussein Tantaoui. Ông Omar nguyên là giám đốc cơ quan tình báo Ai Cập, và hồi tháng giêng đã được ông Mubarak bổ nhiệm làm phó tổng thống. Còn tướng Mohamed Hussein Tantaoui nguyên là người đứng đầu Hội đồng Tối cao các lực lượng võ trang Ai Cập, và là bộ trưởng Quốc phòng suốt 20 năm dưới thời tổng thống Mubarak.

Trong bối cảnh đó, người Ai Cập tiếp tục bị chia rẻ. Bên ngoài tòa án, đã có nhiều chục người ủng hộ ông Mubarak đụng độ với những người phản đối ông. Hai bên đã ném đá vào nhau, đến mức cảnh sát phải can thiệp và căng dây an ninh giữa hai phía. Trước đó, những người ủng hộ đã tụ tập giương cao biểu ngữ ủng hộ ông và chửi phe chống đối là « những tên côn đồ ». Vài người còn giơ cao cả hình ông Mubarak. Còn ở Charm el-Cheikh, lúc vị cựu tổng thống rời bệnh viện, nhiều người đã biểu tình kêu gọi xét xử ông.

Theo luật sư biện hộ, trên cương vị tổng thống, ông Mubarak đã không cho lệnh đàn áp đẫm máu những người biểu tình. Liên quan đến sức khỏe bị cáo, vị luật sư này cho biết, bị cáo không đủ sức khỏe để ra hầu tòa, tuần rồi, ông bị hôn mê. Tuy nhiên, theo AFP, bệnh viện nơi ông điều trị đã bác bỏ thông tin này. Một bác sỹ của bệnh viên cho AFP hay, sức khỏe ông Moubarak « tương đối ổn định », tuy nhiên ông « yếu » là do nhịn ăn và bị sa sút tinh thần.

Theo nguồn tin mới nhất từ AFP, ông Moubarak đã tuyên bố là mình vô tội. Ông tuyên bố trong tư thế đang nằm trên chiếc băng ca và chiếc micro được nhân viên công vụ cầm cho ông nói. AFP đánh giá : « Lời tuyên bố với giọng khàn khàn nhưng quả quyết ». Hai con trai ông cũng đã có lời tuyên bố tương tự trong phiên tòa khai mạc này.

0 comments:

Powered By Blogger