Tuesday, August 23, 2011

TT Obama: ‘Nền cai trị của Gadhafi đã hết’

CHILMARK, Massachusetts (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Hai tuyên bố, ‘nền cai trị đã hết’ cho nhà độc tài Moammar Gadhafi ở Libya, mặc dù nhiều phần tử của chính phủ vẫn còn tiếp tục kháng cự, trong khi hầu hết thủ đô Tripoli đang nằm trong tay của phe nổi dậy.

Tổng Thống Barack Obama nói chuyện về tình hình Libya hôm Thứ Hai, tại Chilmark, Massachusetts. (Nguồn: AP/Carolyn Kaster)

Tổng thống kêu gọi Gadhafi đừng để cho đổ máu thêm nữa, và thúc giục phe chống đối thành lập một chính quyền dân chủ bằng những biện pháp “ôn hòa và công bằng”.

Phát biểu từ khu nghỉ mát ở Martha's Vineyard, ngoài khơi vùng duyên hải Massachusetts, Tổng Thống Obama tiếp: “Chế độ Gadhafi đang cáo chung và tương lai của Libya nằm ở trong tay của người dân.”

Tổng thống nhận định, cuộc nổi dậy của nhân dân Libya chống lại Gadhafi “phản ảnh những tiếng nói mà chúng ta đã nghe được khắp trong khu vực,” từ Tunis đến Cairo, thủ đô của hai quốc gia Ả Rập khác mà lãnh tụ chuyên chế của họ đã bị lật đổ trong năm nay. Tổng thống không đề cập đến Syria, nơi chính quyền đang đàn áp dữ dội trong mấy tuần gần đây khiến hằng ngàn người đã thiệt mạng.

Tổng Thống Obama thêm rằng Gadhafi đã bị “cắt đứt nguồn vũ khí lẫn tiền bạc, và lực lượng của nhà độc tài ngày càng teo lại. Trong những ngày gần đây, tình hình của Libya đang đạt đến điểm nóng dẫn đến sự thay đổi và người dân Tripoli đang đứng dậy nhận lấy sự tự do của mình.” (TP)

0 comments:

Powered By Blogger