Tuesday, August 23, 2011

Tình hình Tripoli vẫn hỗn loạn, không có ai trong gia đình Kadhafi bị bắt

Lực lượng nổi dậy vào Gadayem, cách Tripoli 30 cây số (REUTERS)
Lực lượng nổi dậy vào Gadayem, cách Tripoli 30 cây số (REUTERS)

Tú Anh

« Thủ đô Tripoli do chúng tôi kiểm soát ». Đây là lời tuyên bố của Seif al-Islam con trai thứ của đại tá Kadhafi mà thông tin cho là đã bị bắt vào hôm qua 22/08/2011. Con trai trưởng Mohamed cũng thoát khỏi tay phe nổi dậy. Mặc khác, không ai biết được đại tá Kadhafi đang ở đâu.

Trong khi đó, lực lượng nổi dậy dè dặt không dám tấn công vào Tổng hành dinh của lãnh đạo Libya tại Bab Al-Aziziya, một khu phố của Tripoli.

Theo AFP, vào đêm qua, con trai thứ của lãnh đạo Libya, được tòa án hình sự quốc tế La Haye xác nhận là đã lọt vào tay phe nổi dậy, đã bất ngờ xuất hiện mời một số phóng viên nước ngoài đến tận Tổng hành dinh ở Bab Al-Aziziya. Seif al- Islam tuyên bố rằng Tripoli vẫn do “quân chính phủ kiểm soát và tình hình tốt đẹp”.

Hôm qua, công tố viên Tòa án hình sự quốc tế La Haye khẳng định nhận được tin mật là Seif al-Islam đã bị lực lượng nổi dậy bắt được. Sáng nay, một phát ngôn viên của Tòa án hình sự xác định lại là sau khi loan tin Tòa án kiểm chứng lại với chính quyền lâm thời nhưng không được xác nhận.

Seif tuyên bố với báo chí tất cả những thông tin đó là “tuyên truyền chiến tranh tâm lý”. Thực tế là “phe nổi loạn đã bị thiệt hại nặng khi tấn công vào Bab Al-Aziziya.

Một viên chức cao cấp của phe nổi dậy cũng xác nhận là con trai cả của đại tá Kadhafi, tuy bị đối lập bắt được, nhưng được phe trung thành với lãnh đạo Libya cứu thoát.

Theo đặc phái viên RFI có mặt tại Tripoli thì nhiều khu vực rộng lớn tại thủ đô từ khách sạn Rixos nơi đặt “bản doanh” của báo chí quốc tế đến Tổng hành dinh của đại tá Kadhafi vẫn an toàn chứng tỏ phe nổi dậy không làm chủ được tình thế.

Hiện nay , phe nổi dậy chờ tăng viện đến từ các nơi khác. Họ do dự giữa hai chiến thuật: xung phong bằng đại lộ thì làm mồi cho thiện xạ bắn sẻ. Còn tiến chậm qua các con đường nhỏ thì không dự đoán được hiểm nguy chờ trước mặt.

Lực lượng trung thành với Kadhafi cũng đang tái bố trí. Theo đài truyền hình ả rạp Al Arabya, thì một đoàn quân chính phủ đã từ Syrte, quê hương của đại tá Kadhafi, kéo về tăng viện cho thủ đô, đã bị phe nổi dậy chận đánh. Sự xuất hiện của người được xem là thừa kế của đại tá Kadhafi cho thấy phe chính phủ chưa chịu buông súng và tình thế còn nhiều bất trắc cho phe nổi dậy.

Theo AFP, vào trưa nay, hai bên đã dùng trọng pháo và rốc-kết giao chiến chung quanh tổng hành dinh của đại tá Kadhafi. Ngoài chiến trường Tripoli, hôm nay, NATO thông báo phe chính phủ từ Syrte đã bắn ba tên lửa Scud đến Misrata, cách Tripoli 200 cây số về phía tây, nơi phe nổi dậy kiểm soát, nhưng đầu đạn rơi xuống bờ biển và biển không gây thiệt hại.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm nay cũng thừa nhận thực tế này mà ông nhận định là chiến thắng của đối lập Libya “chưa toàn diện”. Bộ trưởng Gérard Longuet cho biết đã thúc giục NATO oanh kích bức tường kiên cố bảo vệ tổng hành dinh của đại tá Kadhafi.

0 comments:

Powered By Blogger