Monday, August 22, 2011

Phe nổi dậy Libya kiểm soát hầu hết Tripoli

BENGHAZI, Libya (TH) - Lãnh tụ phía nổi dậy ở Libya hôm Thứ Hai cho hay họ đã bắt giữ thêm một người con trai khác của nhà độc tài Moammar Gadhafi, nâng tổng số con của ông ta hiện bị giam giữ lên thành 3 người.

Hai tay súng phía nổi dậy đang chuẩn bị bắn về phía lực lượng Gadhafi trong thủ đô Tripoli vào sáng Thứ Hai. (Hình: AP Photo/Sergey Ponomarev)

Ông Mustafa Abdel-Jalil, người đứng đầu Hội Ðồng Quốc Gia Chuyển Tiếp (National Transitional Council - NTC), cho báo chí hay hôm Thứ Hai rằng đã bắt được al-Saadi Gadhafi đêm Chủ Nhật cùng với người được coi là sẽ kế vị Gadhafi là Seif al-Islam.

Tất cả các con trai của Gadhafi và một người con gái của ông ta đều có vai trò chỉ huy trong chế độ do cha mình lãnh đạo, cả trong lãnh vực ngoại giao hay kinh doanh. Các anh em al-Saadi, Mutassim và Khamis đều chỉ huy lữ đoàn riêng của mình.

Tòa Hình sự Quốc Tế (International Criminal Court - ICC) xác nhận việc bắt giữ Seif al-Islam, kẻ cùng với cha mình bị truy tố tội ác chống nhân loại. Một người con trai khác, Mohammed, hiện đang bị quản thúc tại gia.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hỗn loạn và tình hình thay đổi từng giờ, đã có các tin tức trái ngược nhau. Ðài truyền hình al-Jazeera loan tin Mohammed đã bỏ trốn và xác của Khamis được tìm thấy cạnh xác của tư lệnh an ninh tình báo chế độ Gadhafi là Abdullah al-Senussi.

Trong bài diễn văn sau cùng truyền đi trên hệ thống truyền thông nhà nước hôm Chủ Nhật trước khi bị phía nổi dậy chiếm đóng, Gadhafi cho hay ông ta vẫn còn ở trong thủ đô Tripoli cho đến “giờ phút cuối cùng”. Có các tin đồn cho hay Gadhafi có thể về ẩn náu ở nơi quê quán là Sirte hay trốn ra ngoại quốc.

Một viên chức Mỹ nói rằng không có chỉ dấu nào cho thấy ông ta đã rời khỏi nước và trên thực tế cũng không còn nhiều đồng minh cho chế độ này. Thủ Tướng Libya nay sang tị nạn ở Tunisia. Nhiều tòa đại sứ Libya ở ngoại quốc nay trương cờ của phe nổi dậy. Và các chính phủ trước đây từng ngần ngại ủng hộ phía chống Gadhafi, như các quốc gia khối Ả Rập, Nga và Trung Quốc, nay nói rõ rằng chế độ độc tài kéo dài 42 năm qua đã đến lúc chấm dứt.

Các cường quốc Âu Châu đang gửi phi cơ đến hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Libya, kêu gọi nhà độc tài 69 tuổi này hãy ngưng chống cự để chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài đã sáu tháng nay.

Tổng Thống Barack Obama tuyên bố “Moammar Gadhafi và chế độ của ông ta phải nhận ra rằng thời gian cai trị của họ nay đã chấm dứt”.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy, người trước đó có quyết định mạo hiểm là hoàn toàn ủng hộ phía nổi dậy, kêu gọi những người còn ở trong hàng ngũ Gadhafi hãy “quay lưng lại với sự mù quáng của thành phần lãnh đạo bằng cách ngưng bắn ngay lập tức, vứt bỏ võ khí và tự nộp mình cho chính quyền hợp pháp ở Libya”.

Ai Cập, hiện vẫn còn chao đảo sau chế độ độc tài Hosni Mubarak bị lật đổ, từ bỏ thái độ dè dặt của mình và công nhận chính phủ nổi dậy. Lực lượng nổi dậy ở các quốc gia Ả Rập khác, đặc biệt là Syria, chắc chắn sẽ lên tinh thần sau các biến chuyển ở Libya.

Sau Gadhafi, Tổng Thống Syria Bashar al-Assad chắc phải là “kẻ khốn khổ nhất trên thế giới này,” theo lời Abdulkhaleq Abdulla, một giáo sư chính trị học ở United Arab Emirates: “Sự sụp đổ của Gadhafi,” ông nhận định, “cũng sẽ khuyến khích tinh thần dân chúng Syria”.

Một viên chức ở thành phố Benghazi, nơi đặt bộ chỉ huy của phía nổi dậy, cho hay một số đại diện của họ đã được bí mật gửi vào thủ đô Tripoli thời gian gần đây để liên lạc với những người trước đây còn trung thành với Gadhafi nhằm mục đích tránh khỏi tình trạng hỗn loạn sau khi thủ đô được giải phóng.

Shamsiddin Abdulmolah nói rằng những người có ý định đào thoát khỏi sự kiểm soát của chế độ, đã được yêu cầu ở lại vị trí của mình tại Tripoli để giúp điều hành thành phố. “Mỗi khu xóm đều có ban điều hành của riêng mình và ngày hôm nay họ nhận trách nhiệm này, kể cả về vấn đề quân sự và an ninh,” ông Abdulmolah cho hay.

Người đứng đầu NTC, ông Mustafa Abdel Jalil, từng là bộ trưởng tư pháp của chế độ Gadhafi trước khi đào thoát sang hàng ngũ nổi dậy hồi tháng 2, tuyên bố trong cuộc họp báo ở Benghazi rằng: “Tôi kêu gọi mọi người dân Libya hãy có thái độ tự chế, tôn trọng tài sản và sinh mạng của người khác, không có hành động trả thù.”

Lực lượng nổi dậy nay thiết lập các nút chặn ở hướng Tây dẫn vào thành phố, tặng kẹo cho người đi trên xe và hỏi họ về nơi định đến. Các xe rời khỏi thành phố cũng bị xét hỏi kỹ càng.

Phần lớn thành phố với 2 triệu dân này trong tình trạng căng thẳng. Phần lớn các cửa tiệm đề đóng cửa và nhiều nơi không ai ra đường. Người ta cũng không thấy nhiều sự xuất hiện của hàng ngàn tay súng phía nổi dậy hiện trong thành phố này.

Vào sáng sớm ngày Thứ Hai đã có các cuộc nổ súng ở Bab al- Aziziya, nơi đặt bộ chỉ huy chế độ Gadhafi, khi vài chiến xa rời khỏi nơi này và bắn vào lực lượng nổi dậy đang kéo đến. (V.Giang)

0 comments:

Powered By Blogger