Monday, August 22, 2011

60 triệu dân Việt Nam mắc bệnh giun

SÀI GÒN (TH) - Thói quen thích ăn rau sống đã làm 60 triệu người Việt Nam mắc bệnh giun sán. Ðây là kết quả mới nhất đã được hội nghị “Nguy cơ từ các bệnh giun sán” công bố như là lời báo động về dịch bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam.

97% rau sống bày bán ở chợ có chứa trứng giun. (Hình: Báo Tiền Phong)

Phúc trình của bác sĩ đại diện Môn Nội Y trường Ðại Học Y Khoa ở Sài Gòn được công bố ngày 21 tháng 8 cho biết có 60 triệu người Việt Nam bị nhiễm các loại giun như giun đũa, giun tóc và giun móc.

Bác Sĩ Trần Thị Khánh Tường của bộ môn này cho biết các loại giun này không chỉ sống ở dạ dày và ruột mà còn di chuyển lần đến gan, phổi, cơ bắp thậm chí lên tới não bộ của người bệnh.

Một phúc trình khác của bà Ðặng Thị Cẩm Thạch của Viện Sốt Rét và Ký Sinh Trùng còn phân loại người Việt Nam trong nước bị nhiễm giun gồm 60 triệu người nhiễm giun đũa, chiếm 3/4 dân số; 40 triệu người bị nhiễm giun đũa và cả giun tóc, chiếm tỉ lệ 66% số người bị nhiễm giun và 20 triệu người còn lại vừa nhiễm giun đũa vừa nhiễm giun móc chiếm tỉ lệ 33%.

Phúc trình này cũng nói rằng khoảng 92% trẻ em miền Nam bị nhiễm trong khi ở miền Vắc, tỉ lệ này lên tới mức tối đa: 100%. Và ở trẻ em, giun xâm nhập qua đường tiêu hóa và qua da.

Theo báo Tiền Phong, một tài liệu nghiên cứu của trường Ðại Học Y Khoa ở Sài Gòn đưa ra hồi năm 2007 cho biết có trên 97% các loại rau sống bày bán ở các chợ Sài Gòn có chứa trứng giun. Các y bác sĩ Sài Gòn xác nhận rằng hầu như những người ăn rau sống ở Việt Nam đều bị nhiễm giun.

Giới y khoa Việt Nam còn đưa một con số so sánh cho thấy trung bình mỗi năm người Việt Nam mất 28.5 triệu lít máu để nuôi giun trong cơ thể.

Cuối cùng để tránh bệnh giun sán, các bác sĩ khuyên người Việt Nam ở trong nước nên “ăn chín, uống sôi” và tốt nhất là từ bỏ thói quen ăn rau sống, cũng như thường xuyên rửa tay sạch và đeo găng tay khi tiếp xúc với đất ẩm. (P.L.)



--------Ý kiến của bạn đọc --------

Đây cũng là điều tôi từng tiên đoán (môi trường gây bệnh).

-Cán bộ CS và người dân cùng phải chịu chuyện này, chỉ có ông Lê Khả Phiêu may ra thì thoát thôi, vì ổng tự trồng rau trên sân thượng.

Mấy ông lãnh đạo có dinh thự lớn, có đất để tự trồng rau cũng có thế thoát. Nhưng chưa chắc! bỏ nhiều thuốc trừ sâu ăn vào cũng toi mạng sớm.

Nếu tôi về VN làm cái seminar về vệ sinh thường thức ở Sài Gòn chắc chắn công an sẽ ốp tôi về tội "khai phóng dân trí"

You-Know-Who
Các anh chỉ nói lăng nhăng. Giun sán chỉ gây ra bịnh cho Việt kiều và khách du lịch thôi còn người VN thì không bị sao hết. Cùng đi ăn một chỗ chỉ thấy có Việt kiều và khách du lịch bị đau bụng và thổ tả chứ nào có ai thấy người VN bị gì bao giờ.

Giun sán loại sư phụ đai đen đệ tứ đẳng thuốc Tây đành bó tay mà lỡ chun vào bụng người VN là kể như từ chết đến bị thương.

Ngày trước cũng có ông kỹ sư Pháp gốc Việt chuyên gia về nước được chính quyền VN mời về coi chất lượng nước bên nhà. Sau đó, ổng đưa ra kết luận chất lượng thảm hại. Từ đó, ổng không đủ điều kiện xin Visa về VN.

0 comments:

Powered By Blogger