Saturday, August 13, 2011

Hàng Ngàn Người Biểu Tình Chống Công An Tại Tỉnh Quý Châu Trung Cộng

quyechau

Trước cuộc bạo loạn này, hàng trăm người tại thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu đã xung đột với cảnh sát sau khi một người bán hàng rong tật nguyền bị lực lượng quản lý đô thị thành phố này đánh chết chiều 26.7. Ảnh: China Digital Time

Tin Quý Châu – AFP dẫn nguồn từ báo chí chính thức Trung Cộng hôm nay cho hay hàng ngàn người dân trong tỉnh Quý Châu ở vùng tây nam Trung Cộng đã biểu tình phản đối vụ một phụ nữ bị đội trật tự đô thị đánh trọng thương. Theo Tân Hoa xã, người dân huyện Kiếm Tây, thuộc tỉnh Quý Châu hôm qua trong cơn phẫn nộ đã đốt phá xe cộ và đụng độ dữ dội với lực lượng bảo vệ trật tự làm 10 công an bị thương. Những người biểu tình đã dùng xe tải chặn các tuyến phố. Vẫn theo báo chí thì đến đêm qua rạng sáng hôm nay cuộc biểu tình đã bị công an giải tán. Nguyên nhân bùng phát bạo động là do lực lượng trật tự đô thị đánh bị thương một người phụ nữ để xe đạp sai quy định.

Quý Châu là tỉnh mà tháng trước dân chúng cũng đã nổi dậy chỉ vì một người bán hàng rong bị công an đánh chết. Tại Trung Cộng, các vụ nổi dậy của người dân chống lại chính quyền đang trở nên thường xuyên hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do những đối xử bất công và thô bạo của chính quyền đối với dân chúng. Theo một nghiên cứu của đại học Nam Khai năm 2009, tại Trung Cộng đã xảy ra 90 ngàn sự kiện có liên quan đến đám đông, đây là ngôn từ được dùng để chỉ các vụ bạo loạn, biểu tình, khiếu kiện tập thể.

Giống như nhiều cuộc bạo loạn trước đây, tin tức vụ này lan truyền rất nhanh trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trang Weibo (gần giống như Facebook). Thế nhưng chính quyền Trung Quốc rất thận trọng, không để cho bất mãn lan rộng. Chính vì vậy, nếu vào trang Weibo sáng thứ sáu 12.8, người ta sẽ không thể tìm thấy thông tin nào liên quan đến thị trấn Kiềm Tây, hoặc thậm chí là cả tỉnh Quý Châu với thông báo hiển thị “các quy định pháp luật hiện hành ngăn chặn hiển thị kết quả tìm kiếm”.

Tuy nhiên người dùng mạng xã hội vẫn có thể đăng ý kiến của mình. Một số ý kiến so sánh mỉa mai rằng, ở Trung Quốc, các cuộc bạo loạn xảy ra hàng tuần, và thậm chí còn nghiêm trọng hơn các cuộc bạo loạn gần đây ở London và các thành phố khác ở Anh.

0 comments:

Powered By Blogger