Sunday, August 21, 2011

Biểu tình Hà Nội "hàng chục" người bị bắt

Người biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/8/2011

Một người biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/8/2011 mang biểu ngữ so sánh TQ với chủ nghĩa phát-xít Đức.

Công an Hà Nội nhanh chóng dập tắt cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 11 tại Hà Nội và bắt đi hàng chục người hôm Chủ nhật 21/08.

Hãng thông tấn AP tường thuật từ Hà Nội cho hay những người biểu tình bất chấp lệnh cấm và cảnh báo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội từ hôm 18/8, đã bị bắt lên hai chiếc xe bus.

Một nhân chứng nói với hãng này rằng số người bị bắt ít nhất là 40 người. Trong khi một clip trên YouTube cho thấy có thể không dưới 50 người đã bị đưa lên một chiếc xe bus ngay khu vực Hồ Gươm.

Một nguồn tin chưa được kiểm chứng nói rằng blogger Mẹ Nấm đã bị "tách riêng đưa về đồn công an quận Hoàn Kiếm."

Bấm Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, với tư cách người quan sát cuộc biểu tình, cho BBC Việt ngữ hay can thiệp của chính quyền là "khá thô bạo," "trái pháp luật" và "không có một lý do gì" để biện minh.

Trang blog của Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện trước đó cho hay một trang blog khác vốn vẫn đưa tin về các diễn biến biểu tình, là trang blog Ba Sàm đã "ngưng cập nhật từ sau 9h00" giờ địa phương, đồng thời xuất hiện suốt nhiều giờ một bài báo của tờ Hà Nội mới với tựa đề "Hãy yêu nước bằng những hành động cụ thể."

Bấm Bài báo tán đồng quan điểm đưa ra trong thông báo cấm biểu tình của chính quyền TP Hà Nội và dẫn lời một số "quần chúng" để minh họa. Bài báo có đoạn:

"Trong những ngày qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã diễn ra một số cuộc tuần hành, biểu tình tự phát phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, khiến tình hình ANTT trên địa bàn bị ảnh hưởng"

"Nhằm duy trì trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô, UBND thành phố đã có thông báo, yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát. Đây là động thái kịp thời, đúng đắn của thành phố Hà Nội được nhiều bạn đọc đồng tình ủng hộ"

Báo Hà Nội Mới Online

"Nhằm duy trì trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô, UBND thành phố đã có thông báo, yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát. Đây là động thái kịp thời, đúng đắn của thành phố Hà Nội được nhiều bạn đọc đồng tình ủng hộ," bài viết ký tên Nhóm phóng viên Ban Bạn đọc viết.

Blog của Tiến sỹ Diện từ đầu ngày xác nhận có ít nhất mười chín người biểu tình được đưa ra ngoại thành trên một xe bus.

Bấm Một đoạn clip trên YouTube tường thuật cảnh người biểu tình hô vang một số khẩu hiệu như "Đả đảo Trung Quốc xâm lược", "Bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam", "Bảo vệ máu thịt VN," "Bảo vệ Nhân dân VN," "Phản đối TQ đe dọa nhân dân VN, "Phản đối TQ tập trận đe dọa nhân dân VN."

Đặc biệt, đoạn clip còn chiếu cảnh người biểu tình hô một số khẩu hiệu khác như "Đả đảo tay sai bán nước," "Phản đối bắt người yêu nước," "Bảo vệ những người yêu nước."

Đoạn clip này của nhà báo tự do Đoàn Bảo Châu còn cho thấy cảnh xô đẩy, gom người lên xe của lực lượng an ninh, đa số mặc thường phục, cưỡng chế có thể không dưới 50 người lên một xe buýt ngay tại khu vực Hồ Gươm.

Các hình ảnh từ video clip cũng cho thấy một số phụ nữ đã bị nhân viên an ninh mặc thường phục lôi kéo và áp chế lên xe.

Trên Facebook của mình, nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Quê Choa viết: "Sáng nay biểu tình chỉ diễn ra 5 - 7 phút, liền bị hốt lên xe bus, những người biểu tình vẫn đưa được biểu ngữ ra thành xe và hô vang khẩu hiệu, thật cảm động."

Cách đây ba hôm, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu người dân ngừng biểu tình với lý do sự bày tỏ lòng yêu nước đã bị 'các thế lực chống đối trong và ngoài nước lợi dụng'.

Thế nhưng giới blogger ở Hà Nội cho hay, nhiều người vẫn tập trung tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội vào sáng sớm Chủ nhật cho dù trời mưa.

Đây là cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 11 tại Hà Nội.

Được biết an ninh được siết chặt tại trung tâm TP Hồ Chí Minh, nơi cũng có kêu gọi xuống đường chống Trung Quốc nhưng nỗ lực này dường như đã không thành hiện thực.

Từ khi bắt đầu có làn sóng tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông vào đầu tháng Sáu ở trong nước, chỉ có hai cuộc biểu tình diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Người biểu tình bị đưa lên xe bus hôm 21/8/2011

Những người biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/8/2011 bị hốt lên xe bus đưa ra khỏi địa điểm phản đối.

Xe buýt trực sẵn

Khoảng gần 9 giờ sáng thì cuộc biểu tình ở Hà Nội được nói đã bắt đầu. Vài chục người tham gia hô vang các khẩu hiệu và mang theo mình nhiều biểu ngữ phản đối chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp AFP tường thuật trong số đó có biểu ngữ so sánh Trung Quốc với Đức Quốc xã, gọi nước này là 'Chinazi'.

AFP nói chỉ vài phút sau, công an mặc thường phục được huy động cưỡng chế những người biểu tình lên hai chiếc xe buýt đã chờ sẵn tại khu vực.

Hai xe này đi về hướng Mỹ Đình, với những người trên xe trương biểu ngữ lên cửa kính.

Một người phụ nữ, theo AFP, bật khóc khi nhìn cảnh người tuần hành bị bắt lên xe.

Được biết hôm thứ Bảy 20/08, chính quyền đã cử đại diện tới nhà nhiều người từng tham gia tuần hành chống Trung Quốc những tuần qua, mục đích là cả thuyết phục và răn đe họ trước sự kiện ngày Chủ nhật.

Lần đầu tiên, giới chức lập các bục diễn văn nghệ của thanh niên tại khu vực trung tâm Hà Nội, mà nhiều người bình luận là để "phản tuyên truyền" trước hoạt động biểu tình hay là "phản biểu tình".

Thông báo hôm 18/08 của UBND TP Hà Nội lên án các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải vừa qua là gây ảnh hưởng an ninh trật tự, làm tổn hại hình ảnh thành phố vì hòa bình của Hà Nội và ẩn chứa các nguy cơ về chính trị đối với chính quyền.

Văn bản cũng nói thêm là các cuộc biểu tình đã tác động không tốt đến đường lối, quan hệ của Đảng và Nhà nước đối với Trung Quốc.

Xe buýt chở người biểu tình (ảnh từ blog của TS Nguyễn Xuân Diện)

Các biểu ngữ được trương lên cửa kính xe buýt

Trong số các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Hà Nội, đây là lần thứ ba công an ra tay bắt người tham gia, các cuộc còn lại diễn ra một cách ổn thỏa.

Bắc Kinh đã một vài lần yêu cầu Hà Nội tăng cường 'định hướng dư luận' trước sự phản đối ngày càng gia tăng trong dân chúng Việt Nam trước các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mới đây, Giám đốc Công an Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, nói với báo chí rằng chính quyền "không có chủ trương trấn áp người biểu tình".

0 comments:

Powered By Blogger