Tuesday, May 31, 2016

Viết cho em vừa trải qua những giờ phút đối đầu với an ninh

Em thân mến và bạn bè yêu quý,

Cám ơn em, cám ơn bạn bè đã tin tưởng, đã chọn mình để giải tỏa tâm sự. 

Cám ơn em và mọi người đã lên tiếng, theo cách của mình, ở vị trí của mình.

Cám ơn em và mọi người đã khiến mình tin rằng, vũ khí của chúng ta là sự thật, và họ - lực lượng an ninh đang mệt mỏi khi ngày càng có quá nhiều người sống đúng với lương tâm mình.

Em thân mến,

Có thái độ rõ ràng với gameshow bầu cử giả hiệu không có gì là phạm pháp. 

Bầu cử là quyền của mọi công dân, và chúng ta có quyền quyết định lựa chọn thái độ của mình với những trò mị dân đã diễn ra hơn 45 năm qua.

Em thân mến,

Cám ơn em đã đi, đã chứng kiến việc bỏ phiếu giùm, bầu cử hộ. Cám ơn em đã thể hiện bằng việc xé bỏ lá phiếu của mình. 

Và xin được chia sẻ cùng em với những gì xảy ra sau đó.

Hơn 7 tiếng trong đồn công an sau khi bị bắt nguội, bị lôi kéo, bị dằn xé bởi hàng chục câu hỏi. 

“Động cơ của mày là gì?” – là lương tâm, là quyền của tôi. Có lẽ sau này em chỉ cần trả lời như vậy là đủ.

Không tham gia bầu cử để khỏi phải gánh trách nhiệm “dân chọn sai thì dân phải chịu”. 

Không phụ diễn chung với gameshow đảng cử - dân bầu là một quyết định khá khó khăn với những người lần đầu tiên vào đồn.

Cám ơn em đã lựa chọn.

Những ngày sắp tới đây, có thể sẽ phiền toái, sẽ mệt mỏi, bởi nhiều mối quan hệ bà con, họ hàng thân thuộc với em sẽ bị xới tung, bị lôi kéo vào để dọa dẫm, dụ dỗ hay năn nỉ em ngừng có thái độ với những gì đang diễn ra trong xã hội. Đó là bước đầu tiên và là việc khó khăn nhất mà mỗi người chọn lẽ sống với lương tâm mình sẽ gặp phải trong xã hội này.

Năm 2016, sẽ khác nhiều với những năm 2008-2009, những người không đi theo lề sẽ bớt cô đơn hơn, vì chúng ta có thể chia sẻ, an ủi và hỗ trợ tinh thần nhau. Vì vậy, mong em và nhiều người khác, hãy kiên nhẫn, bình tâm với gia đình, với những người xung quanh mình. Đừng khó chịu, đừng tách biệt, đừng chống lại những người thương yêu, lo lắng cho mình chỉ vì họ đang sợ hãi. 

Đây là thời khắc mà chúng ta phải sống đúng, thể hiện những gì mình lựa chọn, thông tin mình có được cần chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè – một cách chậm rãi, và bao dung. Những người xung quanh ta còn sợ hãi, hãy thuyết phục họ bằng bản thân mình, và đề nghị mọi người tôn trọng quyền lựa chọn của mình. Yếu tố căn bản nhất trong mọi cuộc đối thoại, đó là vì mọi người còn thương yêu, còn quan tâm là lo lắng cho sự an nguy của ta, hiểu như vậy để chọn thái độ thuyết phục nói chuyện sao cho hợp lý.

Đến những người thân cận gần gũi mà ta không thuyết phục được họ, thì xã hội rộng lớn ngoài kia e dè và vô cảm là chuyện không lạ lùng.

Em thân mến,

Đối đầu với an ninh là cửa ải mà bất kỳ người nào có thái độ đi ngược lại với chủ trương đường lối của đảng đều gặp phải. Dù ta có muốn đối thoại thì trong con mắt của an ninh ở mọi góc nhìn ta đều là kẻ đối đầu. 

Mặc kệ họ em ạ, kiểm soát và định hướng tư tưởng con người luôn là điều mà mọi chế độ độc tài sử dụng để tạo ra sự thuần phục trong sợ hãi. Không trấn áp được tư tưởng, họ sẽ dùng bạo lực và nhà tù để hòng khuất phục các công dân có chính kiến. 

Và chúng ta – những người Việt Nam còn đau đáu với vận mệnh dân tộc này sẽ phải đối đầu với tất cả những khó khăn này.

Giải quyết sự sợ hãi, chỉ có một cách đối diện với nó, và học cách đứng lên từ chính nỗi sợ hãi. Vì thế nếu em hỏi chị có lời khuyên nào cho em không, thì đây chính là kinh nghiệm của chị:

- Hãy cứ sợ để rồi bớt sợ và hết sợ. 

Có sợ mới biết mình sợ cái gì, đối diện với những gì, để rồi từ đó tự trang bị kiến thức, đi kiếm thêm anh em bạn bè chia sẻ, và lên tiếng để mọi người cùng hỗ trợ.

Em thân mến,

Những ngày qua có lẽ là ngày rất dài với em và gia đình, hãy bình tâm đón nhận nó nhé, hãy nhớ không ngừng yêu thương và thông cảm với những người xung quanh mình. Và em hãy nhớ rằng những người đã dũng cảm lựa chọn thái độ sống sẽ không bao giờ thấy cô đơn. 

Chúng ta, sẽ cùng nhau đối diện với những thử thách do an ninh mang lại và sẽ cùng nhau giải quyết nó, tùy theo lựa chọn phù hợp với mỗi người. 

Đời nhất định sẽ thay đổi khi chúng ta dám thay đổi em ha!

Quý mến em và bạn bè mình!


0 comments:

Powered By Blogger