Saturday, September 10, 2016

Tự do mở đầu cho ba giây rưỡi phép lạ

Quốc gia này chào đời khi một nhóm người, các Tổ phụ Lập quốc, một nhóm độc đáo đến độ từ đó đến nay chúng ta chưa bao giờ thấy ai giống họ, đã hoàn toàn dấn thân quên mình. Luật sư, nhà buôn, thương gia, điền chủ - 56 người đã thành đạt vững vàng trong cuộc đời nhưng họ coi trọng tự do hơn nhiều. Họ đánh cuộc cả cuộc đời họ, gia sản họ, và danh dự thiêng liêng của họ. Mười sáu người đã hy sinh. Hầu hết họ đã dâng hiến gia sản. Tất cả họ đều đã gìn giữ danh dự thiêng liêng của mình.

Họ không chỉ cho chúng ta một quốc gia. Lần đầu tiên họ đem đến cho tất cả nhân loại khái niệm con người sinh ra tự do, mỗi người chúng ta đều có những quyền bất khả xâm phạm, và chính quyền mà do chúng ta tạo ra vì lợi ích của chúng ta chỉ có những quyền lực mà chúng ta quyết định cho họ.

Cuộc thí nghiệm về mối quan hệ giữa người với người này mới bước qua thế kỷ thứ ba được vài năm. Nói như thế có thể có vẻ rất lâu. Nhưng chúng ta hãy nhìn nó dưới góc nhìn khác. Cách đây vài năm ai đấy nghĩ ra rằng giá như ta có thể rút ngắn toàn bộ lịch sử của sự sống trên trái đất thành cuốn phim dài 24 giờ mỗi ngày và trong 365 ngày thì ý tưởng này cho rằng Hoa Kỳ không xuất hiện trên màn hình cho tới khi 3 giây rưỡi trước mười hai giờ đêm ngày 31 tháng Mười Hai. Và trong 3 giây rưỡi ấy không chỉ khái niệm về xã hội mới sẽ ra đời, hy vọng hoàng kim cho tất cả nhân loại, nhưng hơn nửa hoạt động, hoạt động kinh tế trong lịch sử thế giới, sẽ diễn ra trên lục địa này. Tự do thể hiện tài năng của mình, những cá nhân người Mỹ, cả nam lẫn nữ, trong 3 giây rưỡi ấy, sẽ thực hiện những phép lạ về phát minh, xây dựng, và sản xuất mà thế giới chưa từng bao giờ thấy.


Nguồn:

Trích dịch từ bài diễn văn của Tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan đọc trong buổi lễ ra trường ở trường đại học Notre Dame vào ngày 17 tháng Năm 1981. Tựa đề của người dịch.


Bản tiếng Việt:

0 comments:

Powered By Blogger