Saturday, September 24, 2016

Ted Cruz hứa bỏ phiếu cho Donald Trump


Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz của tiểu bang Texas. (Hình: AP/Evan Vucci, File)
.
WASHINGTON, DC (AP) – Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas), cựu ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa, hôm Thứ Sáu loan báo “sẽ bỏ phiếu cho ông Donald Trump” với lý do đơn giản là giữ lời đã hứa trước đây với đảng sẽ ủng hộ ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa.
Ðây là sự kiện bất ngờ nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Trước hết, ông Cruz sẽ cần được đảng ủng hộ cho kỳ tái tranh cử Thượng Viện năm 2018. Ngược lại, đảng Cộng Hòa muốn tỏ ra có sự đoàn kết trong cuộc tranh cử tổng thống đang đến giai đoạn quyết định. Ông Cruz và giới Cộng Hòa bảo thủ vẫn coi ông Trump chỉ là người cơ hội, không phải người trung kiên của đảng.
Cách giải quyết của ông Cruz được xem là một lối thỏa hiệp, khi ông chỉ nói rằng sẽ bỏ phiếu cho ông Trump chứ không xác định là ủng hộ. Cử tri bình thường có thể không thấy sự khác biệt gì giữa hai điều ấy, nhưng thật ra đó là hoàn cảnh khó khăn thường gặp mà một chính trị gia phải khôn khéo ứng xử.
Chắc chắn ông Trump không phải là không hiểu thái độ này, nhưng ngay sau đó, dùng thủ đoạn lấp liếm, đưa ra lời tuyên bố: “Tôi rất vinh dự được sự ủng hộ của Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz.”
Người ta nhớ rằng, hai người này từng đối đầu với nhau bằng những lời lẽ rất tàn tệ trong thời gian bầu cử sơ bộ. Ông Trump luôn luôn bực tức đặt cho ông Cruz hỗn danh là “dối trá,” (lyin’ Ted) và ông Cruz gọi ông Trump là “liên tục ve vãn gái,” “hoàn toàn vô luân lý.”
Có lần, ông Trump tweet ra, đe dọa là: “Nếu ông đưa ra tấm hình Melania chụp cho một quảng cáo trên tờ QG, thì tôi sẽ tiết lộ hết những chuyện bí mật về bà vợ Heidi của ông.” Lần khác, ông Trump tố cáo cha của ông Cruz có dính dáng vào vụ ám sát Tổng Thống John Kennedy.
Tại Ðại Hội Cộng Hòa ở Cleveland, ông Cruz khẳng định là “sẽ không bao giờ ủng hộ con người đã tấn công vợ và cha.” Trong bài diễn văn chính thức đọc trước đại hội, khác với tất cả mọi diễn giả khác, ông Cruz không khi nào có lời ca ngợi và tuyên bố ủng hộ ông Trump.
Sau đại hội, ông Trump cũng xác định là sẽ không nhận sự ủng hộ của ông Cruz nếu vị thượng nghị sĩ đề nghị.
Mặc dầu phía Cộng Hòa muốn dùng sự kiện này làm hòa gượng gạo giữa hai người để quảng cáo trước ngày có cuộc tranh luận Clinton-Trump, nhưng ban tranh cử Dân Chủ cũng lợi dụng khai thác ngay bằng cách phát lại những lời lẽ tố cáo và mạt sát lẫn nhau của ông Cruz và ông Trump.
Ông Steve Deace, điều hợp viên hội luận một đài phát thanh ở Texas, nhận xét rằng hành động này của phía Cộng Hòa là một sai lầm chính trị tệ hại và cử tri ủng hộ ông Cruz sẽ chẳng theo ông mà bầu cho ông Trump. (HC)

0 comments:

Powered By Blogger