Tuesday, September 27, 2016

Ngư dân Nghệ An tiếp tục đến toà án để khiếu kiện nhà máy Formosa

CTV Danlambao - Hôm qua, ngày 26/9/2016, như Dân Làm Báo đưa tin hơn 600 người gồm giáo dân, ngư dân Nghệ An được dẫn đầu bởi Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã đến trụ sở tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để nộp đơn khởi kiện nhà máy Formosa - thủ phạm gây ra thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung hồi tháng 4/2016.

Sáng nay 27/09/2016, số người đi khiếu kiện Formosa đã đông đảo hơn khi có sự nhập cuộc của giáo dân thuộc các giáo xứ Tuy Hòa, Đông Yên, Chủ Lộc và một số giáo xứ lận cận huyện Kỳ Anh.

Theo thông tin chúng tôi nhận được thì từ sáng 27/9/2016, linh mục Anton Đặng Hữu Nam cùng một số người đại diện cho những người đi khiếu kiện đã vào trong trụ sở Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh để làm thủ tục.

Photo: Facebook Huy Jos 

Trong không khí ôn hòa, bà con ngư dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu mang nội dung: “Yêu cầu trả biển sạch cho ngư dân”, “Hãy trả lại việc làm cho chúng tôi”… “Ai đã ưu đãi cho Fomorsa làm trái pháp luật”, và đồng thanh hô to: “Yêu cầu khởi tố Formosa”, “Fomosa cút khỏi Việt Nam”…

Photo: CTV Danlambao

Khi chúng tôi hỏi chuyện một bà cụ tóc bạc nghẹn ngào nói: “Bà con chúng tôi ngày mai chẳng còn gì để ăn nữa rồi”. Đang tiếp chuyện với chúng tôi, bà cụ quay về phía lực lượng công an, nói với họ: “Tại sao các ông không bảo vệ đồng bào mình mà lại bảo vệ Formosa và đảng cộng sản, những kẻ đang dần giết cả dân tộc này”.

Photo: CTV Danlambao

Trời nắng nóng, bà con giáo dân bên ngoài chia từng nhóm ngồi dưới bóng cây cùng lần chuỗi Mân Côi, cầu nguyện cho công lý và sự thật. Thi thoảng họ cùng nhau hát bài “Kinh Hòa Bình”.

Photo: CTV Danlambao

Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn, người có mặt tại khu vực TAND huyện Kỳ Anh chia sẻ với CTV Danlambao: “Nghe qua những tiếng khóc đau xé lòng từ các cụ già, tôi cảm thấy xót xa cho dân tộc mình. Cho tới nay bà con ngư dân tại các tỉnh miền Trung vẫn chưa có sự đền bù nào thỏa đáng từ phía Formosa cũng như của nhà cầm quyền. Tôi thiết nghĩ, nếu như tất cả mọi người dân Việt Nam hiểu hết nỗi mất mát thiệt thòi mà ngư dân phải gánh chịu và cùng lên tiếng thì chắc chắn Formosa sớm cút khỏi Việt Nam và nhà cầm quyền buộc phải tôn trọng tiếng nói của người dân hơn”.

Bên ngoài cổng tòa án, những người chờ đợi không ngừng cầu nguyện và hát vang các bài ca tranh đấu. 

 

Trên trang FB cá nhân của linh mục Anton Lê Ngọc Thanh đã có lời tâm tình kêu gọi mọi người chung tay góp sức cho đồng bào miền Trung trên con đường đi đòi công lý.

“Theo cách tính toán án phí ban đầu cho 600 hồ sơ này đã lên tới gần 3 tỉ đồng tiền Việt Nam. Dân ở đây đã nghèo lại mắc cái eo, nên thật khó khăn để có tiền đóng án phí. Cha Antôn Đặng Hữu Nam và một số ân nhân đã âm thầm và công khai góp sức cho việc này. Trong tương lai, vụ kiện chắc chắn sẽ còn được nhiều dân nghèo khác của 4 tỉnh bị thiệt hại đâm đơn kiện đòi đề bù thiệt hại, vì đó là quyền lợi chính đáng của họ. Và qua họ, biển Việt Nam có thể được tẩy uế và nòi giống Việt Nam bớt chút phần bị đe dọa. Chỉ trong ngày hôm qua, nhiều anh chị em đã qua mạng Facebook và các cách thức khác đã đề nghị chúng tôi đứng kêu gọi trợ giúp cho dân khiếu kiện.

Hôm nay (27.09.2016), sau khi đã trao đổi với một số người, chúng tôi quyết định tự nguyện tiếp nhận những đóng góp của anh chị em khắp nơi đóng góp cho dân đikiện Formosa. Ở thời điểm này tập trung cho dự án dân Phú Yên - Quỳnh Lưu kiện Formosa, nên mọi đóng góp có nghĩa chuyển về hết cho cha Antôn Đặng Hữu Nam là người đang cùng với dân đi khiếu kiện.

Quý vị có thể chuyển tiền đến:

1. Chuyển khoản trực tiếp:

Đặng Hữu Nam 

Maritime Bank (USD): 22001372001570. 
Maritime Bank (VNĐ): 22001012900830.

2. Chuyển tiền mặt:

- Miền Bắc: Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Bề trên DCCT Hà Nội, 180/2 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội - đt: 0936051221

- Miền Nam: Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, Phòng CLHB, 38 Kỳ Đồng, quận 

3, Sài Gòn.

Kính chúc anh chị em bình an,

Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR”

27.9.2019

0 comments:

Powered By Blogger