Thursday, September 29, 2016

Ban Ki -Moon: Ném bom vào bệnh viên ở Syria là tội ác chiến tranh


AuthorMinh AnhSourceRFIPosted on: 2016-09-29


Phòng cấp cứu còn lại của một bệnh viên ở Aleppo bị trúng bom ngày 28/09/2016.REUTERS/Abdalrhman Ismail
Sáng sớm hôm qua, 28/09/2016, hai trong số những bệnh viện lớn nhất nằm trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát đã bị không quân Nga và Syria dội bom và hư hại nặng nề. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon lên án hành động trên là« tội ác chiến tranh ».
Theo tổ chức Y sĩ không biên giới, ít nhất có hai bệnh nhân tử vong và hai nhân viên bệnh viện bị thương trong đợt tấn công ngày hôm qua, nhắm vào phía đông thành phố Aleppo. Ngay sau vụ tấn công gây thiệt hại nặng khiến hai bệnh viện trên phải ngưng hoạt động, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã tố cáo hành động trên là « một cuộc chiến được tiến hành chống lại các nhân viên y tế tại Syria ». Ông nhắc lại là « các vụ tấn công cố ý nhắm vào bệnh viện là tội ác chiến tranh ».
Theo nhận định của thông tín viên đài RFI, Paul Khalifeh tại Beyrouth, thì chế độ Damas cắt đứt mọi yếu tố sống còn có thể giúp quân nổi dậy cầm cự với các áp lực quân sự:
Những bệnh viện cuối cùng vẫn còn đang hoạt động nằm ở phía đông Aleppo đều do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài quản lý. Đó cũng là trường hợp của hai cơ sở bị trúng bom sáng sớm hôm qua.
Cả hai bệnh viện này được Syrian American Medical Society hỗ trợ. Thiết bị y khoa và thuốc men đều được gởi từ Mỹ qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, và nhân viên bệnh viện là do tổ chức phi chính phủ này đào tạo và cử đến, trước khi thành phố bị bao vây.
Những bệnh viện này cũng như nhiều cơ sở hạ tầng khác cho phép duy trì dịch vụ tối thiểu phục vụ cho khoảng 250.000 người đang bị vây hãm tại đây. Với việc phá hủy các cơ sở này, chế độ Damas muốn xóa bỏ những yếu tố cho phép các vùng do quân nổi dậy chiếm giữ tiếp tục chống chọi với áp lực quân sự.
Từ tám ngày nay, các đợt oanh kích và dội bom diễn ra liên tục ở nhiều nơi khác nhau của thành phố, bao gồm cả các nã pháo của quân nổi dậy nhắm vào những khu phố phía tây, do quân đội chính phủ kiểm soát. Thêm vào đó là các vụ giao tranh dữ dội ở vùng lằn ranh chia đôi thành phố Aleppo.
Cho đến lúc này, quân đội Syria chưa có một cuộc tấn công trên bộ quan trọng nào nhắm vào phía đông thành phố. Binh lính chính phủ chỉ mới chiếm được vài khu nhà trong thành phố, gần khu thành cổ.
--------------

0 comments:

Powered By Blogger