Wednesday, September 28, 2016

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa một phần


SourceVOAPosted on:2016.09.28


Nếu Quốc hội không hành động trước nửa đêm thứ Sáu, các dịch vụ không thiết yếu của chính phủ sẽ bị đình chỉ. (Ảnh tư liệu)
Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba 27/9, không đạt được thoả thuận để thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn, và vì thế chính phủ có nguy cơ phải đóng cửa vào cuối tuần này. Đảng Dân chủ đã chặn dự luật sẽ gia hạn thẩm quyền chi tiêu cho chính phủ liên bang cho tới tháng 12. Thẩm quyền hiện nay sẽ hết hiệu lực vào nửa đêm thứ Sáu. Nếu Quốc hội không hành động trước thời điểm đó, các dịch vụ không thiết yếu của chính phủ sẽ bị đình chỉ.
Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hiện đang bất đồng về vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm ở Flint, Michigan đã ảnh hưởng đến sức khỏe của các gia đình có thu nhập thấp. Dự luật của đảng Cộng hòa công bố hồi tuần trước đã không gộp vào gói viện trợ 220 triệu đôla cho Flint đã được Thượng viện thông qua trong một dự luật riêng rẽ hồi đầu tháng này.
Ông Mitch McConnell, người của đảng Cộng hòa, lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, nói:
"Chúng tôi đã giải quyết vấn đề Flint tại Thượng viện rồi và Hạ viện sẽ hành động với dự luật của họ về phát triển tài nguyên nước trong ngày hôm nay hoặc ngày mai. Điều mấu chốt là: Chúng tôi đi họp và Thượng viện cam kết sẽ đấu tranh bảo vệ cho quan điểm của Thượng viện, mà quan điểm này giải quyết vấn đề Flint."
Nhưng đảng Dân chủ ở cả hai viện trong Quốc hội cũng như tất cả các nhà lập pháp đại diện bang Michigan muốn có hành động nhanh hơn để giúp các gia đình ở Flint.
Thượng nghị sỹ Harry Reid, thuộc đảng Dân chủ, bang Nevada, nói:
"Tất cả chúng ta đều mệt mỏi với những lý do của đảng Cộng hòa. Hãy nhớ rằng: Chúng ta đã thấy gần như một việc được thực hiện, thế rồi họ đi nghỉ hè tới bảy tuần. Đây không phải là một vấn đề địa phương, như một số đảng viên Cộng hòa nói, và như lời của một thượng nghị sĩ của Louisiana, đó không phải là 'nỗi đau của người khác'. Mà đó là nỗi đau của chúng ta".
Đảng Dân chủ cũng lưu ý rằng dự luật chi tiêu không bao gồm ngân quỹ để giúp các cộng đồng ở Louisiana bị lũ lụt ảnh hưởng trong những tháng trước của năm nay.

0 comments:

Powered By Blogger