Tuesday, September 20, 2016

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đừng làm tôi hai chủ”


AuthorMinh TuệSourceVRNsPosted on: 2016-09-20
“Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dễ chủ nọ”.
20160919 ĐTC
Dưới đây là bản dịch bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô hôm qua 18/9 trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin ban trưa cùng với đông đảo các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Anh chị em thân mến!

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy tư về hai thái độ đối lập về cuộc đời: lối suy nghĩ của thế gian và của Tin Mừng. Tinh thần của người đời không phải là tinh thần của Chúa Giêsu. Và Ngài đã làm như vậy qua Dụ ngôn người quản lý bất lương và tham lam mà Chúa Giêsu đã ngỏ lời khen anh ta, bất chấp sự không trung thực của anh (Lc 16,1-13). Chúng ta phải lập tức nhận ra rằng người quản lý bất lương này hoàn toàn không phải là một khuôn mẫu để noi theo, mà đây là một ví dụ điển hình về sự ranh mãnh. Người quản lý này đã bị tố cáo là quản lý yếu kém và làm phung phí của chủ, và trước khi bị cho thôi việc, anh ta đã khôn khéo dàn xếp với các con nợ của chủ để sau khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp anh. Bình luận về hành động này, Chúa Giêsu đã nhận xét: “vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng” (Lc 16, 8).
Qua dụ ngôn kể về sự khôn lỏi thuộc về thế gian này, chúng ta được mời gọi để đáp bằng sự khôn khéo mang tinh thần Kitô giáo, đó chính là một quà tặng từ Chúa Thánh Thần. Chính điều này sẽ giúp chúng ta rời xa tinh thần cũng như những giá trị thuộc về thế gian mà ma quỷ vốn rất ưa thích, để từ đó chúng ta có thể sống theo những giá trị của Tin Mừng. Và thế gian được biểu hiện thế nào? Thế gian được biểu hiện qua thái độ tham nhũng, lừa lọc, lạm dụng quyền lực, dẫn đến hình thành những con đường sai lầm, những con đường tội lỗi. Nó giống như một vòng luẩn quẩn, dù cho đó là sự thật đi nữa – đó thường là cách đơn giản nhất để làm theo. Thay vào đó, tinh thần Tin Mừng đòi hỏi một lối sống nghiêm túc – nghiêm túc nhưng vui tươi, tràn đầy niềm vui! – nghiêm túc và đầy thử thách, được đánh dấu bằng sự trung thực, công bằng, tôn trọng phẩm giá người khác, và một tinh thần đầy ý thức trách nhiệm. Và đây chính là sự khôn ngoan của người Kitô hữu!
Hành trình đời sống con người nhất thiết phải liên quan đến sự lựa chọn giữa hai con đường: giữa sự trung thực và không trung thực, giữa lòng trung thành và sự phản bội, giữa sự ích kỷ và vị tha, giữa sự thiện và cái ác. Chúng ta không thể lưỡng lự giữa điều này và điều kia, bởi vì chúng sẽ dẫn đến những luận lý khác nhau và có thể gây ra mâu thuẫn. Tiên tri Êlia đã nói với dân Israel vốn đang đi theo hai con đường này: “Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ?” (1 V 18:21). Đó là hình ảnh tuyệt vời. Thật quan trọng để quyết định cần chọn hướng nào và rồi, một khi bạn đã chọn được hướng đi đúng đắn, thì hãy bước đi theo hướng ấy bằng sức mạnh và lòng quyết tâm, nhờ vào ân sủng Thiên Chúa và sự trợ giúp của Thần Khí Ngài. Bài Tin Mừng đã kết thúc bằng một sự xác quyết và rõ ràng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dễ chủ nọ” (Lc 16, 13).
Với giáo huấn này, giờ đây Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy thực hiện một chọn lựa rõ ràng giữa Ngài và tinh thần thế gian, bao gồm những luận lý của sự tham nhũng, việc lạm dụng quyền lợi, thói tham lam và luận lý của sự công chính, sự hiền hậu và tinh thần chia sẻ. Lối hành xử và não trạng của những kẻ tham nhũng cũng giống như một người sử dụng thuốc phiện: họ nghĩ họ có thể sử dụng và ngưng sử dụng khi họ muốn. Ban đầu nó chỉ là một chút ít ỏi chẳng đáng bao nhiêu, thế rồi nó cứ ngày một lớn dần. Và giữa điều này và điều nọ, dần dần người ta đánh mất tự do của mình. Ngay cả việc tham nhũng cũng gây nghiện, và tạo nên tình trạng nghèo nàn, trục lợi, và khổ đau. Và hiện nay trên thế giới có biết bao nạn nhân như vậy! Biết bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân của sự bại hoại này vốn đã lan rộng trong xã hội. Nhưng khi chúng ta nỗ lực bước theo những luận lý của Tin Mừng, sự nhất quán, sự rõ ràng về ý định và cách hành xử, của tình huynh đệ, chúng ta sẽ trở thành những người kiến tạo công lý và đem lại những chân trời rộng mở của niềm hy vọng đối với toàn thể nhân loại. Qua thái độ và những quà tặng mà ta trao ban cho người khác, chúng ta đang phục vụ chính ông chủ rất mực công minh, đó chính là Thiên Chúa.
Nguyện xin Mẹ Maria giúp chúng ta biết lựa chọn mọi cơ hội, những con đường đúng đắn, thậm chí can đảm chấp nhận lội ngược dòng để bước theo Chúa Giêsu và làm chúng cho Tin Mừng của Ngài.

Anh chị em thân mến,
Hôm qua, tại Codrongianos (Sassari) Giáo Hội đã tuyên Chân Phước cho Chị Elisabetta Sanna – một người mẹ mẫu mực trong một gia đình. Là một góa phụ, Chân Phước Elisabetta Sanna đã dành trọn đời mình để cầu nguyện và phục vụ những người bệnh tật cũng như những người nghèo khổ. Đời sống chứng tá của Chân Phước Elisabetta Sanna chính là một mẫu gương sáng về tinh thần bác ác của Tin Mừng được đánh động bởi đức tin.
Hôm nay 18/9, tại Genoa, Đại Hội Thánh Thể Quốc gia đã bế mạc. Cha gửi lời chào cách đặc biệt tới các tín hữu hiện diện tại Đại Hội này, và Cha cũng hy vọng sự kiện này sẽ làm hồi sinh đức tin của người dân Ý nơi Bí Tích Thánh Thể mà qua đó chúng ta kính thờ Chúa Kitô – nguồn mạch sự sống và hy vọng đối với tất cả mọi người.
Thứ ba 20/9 tới đây, Cha sẽ tới Assisi tham dự buổi cầu nguyện cho hòa bình, 30 năm kể từ sau cuộc gặp gỡ lịch sử của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Cha tha thiêt mời gọi tất cả các giáo xứ, các tổ chức cũng như mọi tín hữu trên toàn thế giới cùng hiệp thông cầu nguyện cho hòa bình. Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần hòa bình, vì cảnh chiến tranh đang xảy ra hầu như khắp nơi trên toàn thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Theo gương Thánh Phanxicô Assisi – một con người giàu tình huynh đệ và sự hiền hòa – chúng ta được mời gọi để trở nên lời chứng mạnh mẽ với thế giới về sự cam kết chung của chúng ta đối với vấn đề hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc. Chính vì vậy, trong ngày thứ Ba tới, tất cả mọi người hãy cùng hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện: mỗi người chúng ta hãy dành chút thời gian để cầu nguyện cho hòa bình. Cả thế giới hãy cùng hiệp ý với nhau!


Minh Tuệ
 

0 comments:

Powered By Blogger